Người dân đến làm thủ tục lĩnh vực LĐ -TB&XH tại bộ phận tiếp nhận  và trả kết quả “một cửa”của UBND huyện Tân Lạc.

Người dân đến làm thủ tục lĩnh vực LĐ -TB&XH tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả “một cửa”của UBND huyện Tân Lạc.

(HBĐT) - Trên cơ sở những kết quả đạt được trong cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn I (2011- 2015), huyện Tân Lạc tiếp tục đẩy mạnh nhiệm vụ này với mục tiêu chung: Xây dựng hệ thống tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính Nhà nước địa phương TS -VM, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả; đội ngũ CB -CC-VC có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và sự phát triển của huyện; tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi, minh bạch nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư, huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực nhằm thúc đẩy phát triển KT -XH của huyện.

 

Đồng chí Bùi Thị Hiếu, Phó trưởng phòng Nội vụ huyện Tân Lạc cho biết: Trên cơ sở đề xuất của các ngành chức năng, UBND huyện đã phân công các phòng, ban chuyên môn chủ trì thực hiện các nhiệm vụ chính của CCHC. Trong đó, cải cách thể chế giao cho Phòng Tư pháp, cải cách thủ tục hành chính Văn phòng UBND huyện; cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CB -CC-VC Phòng Nội vụ; cải cách tài chính công, Phòng Tài chính - Kế hoạch; hiện đại hóa nền hành chính Phòng Kinh tế - Hạ tầng. Công tác kiểm tra, tuyên truyền CCHC được chú trọng. Riêng năm 2015, UBND huyện đã tiến hành kiểm tra 10/24 xã, thị trấn, 8/13 cơ quan chuyên môn và 2/5 đơn vị sự nghiệp trong huyện. Huyện phối hợp với các phương tiện thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền. UBND các xã, thị trấn đã lồng ghép tuyên truyền 374 hội nghị với 30.895 lượt người tham gia. Qua đó có thể thấy, công tác CCHC đã được các cơ quan chuyên môn của huyện và UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh, có nhiều chuyển biến tích cực.

 

Về cải cách thể chế, trong giai đoạn 2011 - 2015, Phòng Tư pháp tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính và kế hoạch tự kiểm tra, rà soát hóa văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn huyện nhằm tạo cơ sở pháp lý đưa các công tác này đi vào nề nếp, đồng bộ, hiệu quả. Trong 5 năm có 104 văn bản do HĐND cấp xã ban hành đã được kiểm tra; rà soát 2 văn bản của UBND huyện có nội dung điều chỉnh những vấn đề thuộc chức năng, nhiệm vụ QLNN của đơn vị. Việc cải cách thủ tục hành chính được thực hiện thường xuyên. UBND huyện đã ban hành kế hoạch CCHC hàng năm và chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND các xã, thị trấn triển khai trên tất cả các lĩnh vực công tác, đặc biệt là CCHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Trong giai đoạn 2011- 2015, bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ đã tiếp nhận được 136.324 hồ sơ. Phần lớn hồ sơ trả đúng thời hạn, còn lại đang trong quá trình giải quyết. Cùng với đó, việc xây dựng và nâng cao chất lượng CB -CC-VC cũng được xác định là một trong những nội dung quan trọng của công tác CCHC trên địa bàn. Việc bố trí, sắp xếp đội ngũ CB -CC-VC đúng chuyên môn, nghiệp vụ theo yêu cầu vị trí việc làm. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại - tố cáo, CCHC công và hiện đại hóa nền hành chính được huyện chú trọng thực hiện. Đến nay, 100% cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện đã xây dựng mạng tin học nội bộ với quy mô từ 1-2 máy chủ /mạng, kết nối băng thông rộng. 100% cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc huyện duy trì, xây dựng và mở rộng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008...

 

Theo đồng chí Bùi Thị Hiếu, trong giai đoạn 2016 - 2020, để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong CCHC, huyện tập trung xây dựng kế hoạch và rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật hàng năm; thanh tra thực hiện chính sách pháp luật thuộc phạm vi quản lý của địa phương. Phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng quy chế phối hợp trong thực hiện cơ chế “một cửa liên thông” để thống nhất cách làm nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện thủ tục hành chính. Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực của huyện, rà soát, sắp xếp và bố trí CB -CC phù hợp với trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Tăng cường đôn đốc, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai các nhiệm vụ CCHC hoàn thành theo kế hoạch cụ thể hàng năm đề ra...

 

 

                                                        

                                                                  Hương Lan

 

 

Các tin khác


Báo Lạng Sơn kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên

Ngày 24/4, Báo Lạng Sơn tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên (1/5/1964 - 1/5/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh; các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư và 17 Báo Đảng địa phương...

Sẵn sàng tổ chức đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp huyện

Đến thời điểm này, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh cơ bản hoàn thành tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam cấp xã, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Công tác tổ chức đại hội tại các xã, phường, thị trấn đều trang trọng, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, đạt yêu cầu về nội dung, chương trình, kế hoạch, đúng điều lệ, quy định, hướng dẫn. Sau thành công của Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp cơ sở, các địa phương quyết tâm tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện theo đúng kế hoạch đề ra.

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2024): Hội Nhà báo Việt Nam- Dấu ấn hướng về cơ sở

Có thể nói những chuyến công tác "Hướng về cơ sở" đã là dấu ấn đặc biệt cho một năm 2023 đầy sôi động cũng như chặng đường hoạt động vừa qua của Hội nhà báo Việt Nam, là sự cụ thể hóa thành công tinh thần "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả”, hướng về hội viên, nhà báo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục