Ông Bùi Văn Mưng, người có uy tín  của xóm Bưng, xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn) nghiên cứu, tìm hiểu thông tin trên  báo Đảng bộ tỉnh.

Ông Bùi Văn Mưng, người có uy tín của xóm Bưng, xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn) nghiên cứu, tìm hiểu thông tin trên báo Đảng bộ tỉnh.

(HBĐT) - Nằm cách trung tâm xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn) 4 km, xóm Bưng hiện có 145 hộ, hơn 600 nhân khẩu, chủ yếu là dân tộc Mường (chiếm 90%). Những năm qua, nhờ phát huy tốt vai trò của người có uy tín trong việc thông tin báo Đảng đến người dân đã góp phần giúp xóm ổn định phát triển KT-XH, đảm bảo ANTT.

 

Cùng cán bộ xã Nhân Nghĩa, chúng tôi đến gặp ông Bùi Văn Mưng, người có uy tín ở xóm Bưng. Điềm đạm, hoà nhã, mến khách là những gì chúng tôi thấy khi tiếp xúc với người CCB này. Qua tìm hiểu được biết, năm 1976, ông lên đường nhập ngũ khi  21 tuổi. Chiến tranh kết thúc, ông tiếp tục công tác trong quân đội tại Lữ đoàn Công binh 543 (Quân khu 2). Đến năm 2009, ông về nghỉ chế độ, tham gia sinh hoạt Đảng ở chi bộ, hiện là chi hội trưởng Chi Hội CCB xóm. Được nhân dân tín nhiệm bầu làm người có uy tín từ năm 2014, với phương châm làm việc “thẳng, thật, truyền đạt đến nơi đến chốn”, ông luôn nỗ lực hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, đặc biệt là trực tiếp đưa thông tin các lĩnh vực chính trị, KT-XH, các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước trên các ấn phẩm báo, tạp chí đến với người dân. ông Mưng cho biết: “Với vai trò người có uy tín trong cộng đồng, hàng tuần, tôi được nhận 2 số báo Dân tộc và phát triển; 6 số Báo Hoà Bình; 2 ấn phẩm Đoàn kết và phát triển của Tạp chí Cộng sản để nghiên cứu và tuyên truyền cho nhân dân. Sau đó, toàn bộ số báo được chuyển về tủ sách của nhà văn hoá xóm để bà con đọc và nghiên cứu. Qua đó phát huy tối đa hiệu quả phản ánh thông tin mà báo chí mang lại cho nhân dân”.

 

Qua nghiên cứu kỹ lưỡng thông tin trên các báo, ông đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của người dân thông qua lồng ghép vào các cuộc họp xóm. Đối với ông, những thông tin thu thập được qua báo, tạp chí như các chủ trương, chính sách, những tiến bộ KH-KT, tấm gương người tốt - việc tốt, mô hình phát triển kinh tế hiệu quả... chính là cẩm nang để người có uy tín trang bị cho bản thân và phục vụ công tác tuyên truyền để nhân dân nắm được và học tập. Là địa bàn vùng sâu, vùng xa nên không phải người dân nào cũng có điều kiện để tiếp cận với báo chí. Nắm bắt kịp thời thực trạng đó, ông đã phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể, gia đình, dòng họ sử dụng thông tin trên báo Đảng để tuyên truyền, vận động người dân xây dựng nếp sống văn minh, xoá bỏ các hủ tục lạc hậu, mê tín, dị đoan. Đồng thời, vận động nhân dân học tập các mô hình kinh tế hay, điển hình tiên tiến, trang bị kiến thức về pháp luật và đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng đời sống...

 

Nhờ những thông tin chính thống trên báo Đảng, nhân dân xóm Bưng đã nâng cao nhận thức, hiểu rõ lợi ích và ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM. Qua 5 năm, người dân đã hiến hơn 1 ha đất để làm đường giao thông và các công trình phúc lợi xã hội, đóng góp hơn 3.000 ngày công lao động. Nhân dân tích cực hưởng ứng chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ năm 2012 đến nay, bà con trong xóm đã chuyển đổi diện tích đất ruộng kém hiệu quả, kết hợp cải tạo vườn tạp được hơn 8 ha trồng cây có múi (cam, bưởi), cây mía tím, mía trắng, cà gai...  Đồng thời, phát triển mạnh lâm nghiệp với hơn 75 ha trồng keo, bạch đàn. Qua đó, nâng thu nhập bình quân đầu người của xóm từ 11 triệu đồng (năm 2011) lên 15 triệu đồng (năm 2015). Bên cạnh đó, tình hình ANTT được đảm bảo, không có tệ nạn xã hội và các vụ việc phức tạp xảy ra. Năm 2014, xóm được nhận giấy khen của Công an huyện công nhận là “Địa bàn an toàn”.

 

Đồng chí Bùi Văn Vưn, Bí thư Đảng uỷ xã nhấn mạnh: “Vai trò của người có uy tín trong cộng đồng như ông Bùi Văn Mưng vô cùng quan trọng. Qua nghiên cứu ấn phẩm báo, tạp chí đã trang bị thêm kiến thức cho bản thân để cùng với cấp uỷ, chính quyền và các tổ chức đoàn thể giáo dục, tuyên truyền một cách sâu rộng, không để người dân thiếu thông tin, kiến thức. Cá nhân ông Mưng là người có uy tín mẫu mực, luôn gương mẫu trong thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, là tấm gương sáng để cán bộ và nhân dân noi theo”.

 

 

                                                                Thanh Sơn

 

Các tin khác


Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Huyện Cao Phong: Thống nhất thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của các chỉ thị, nghị quyết

Sáng 17/4, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Cao Phong khóa XXVIII tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của BCH Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam (NQ 33); tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới (CT 38); sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 13/4/2021 của BCH Đảng bộ huyện về cải thiện môi trường thu hút đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn huyện Cao Phong, giai đoạn 2021 - 2025 (NQ 02).

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi chăm lo đời sống hội viên

Phát huy vai trò của tổ chức Hội, bằng các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Kim Bôi luôn đồng hành, chăm lo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống hội viên, nhất là hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Xây dựng văn hóa an toàn giao thông từ mỗi cán bộ, chiến sỹ

Thời gian qua, thực hiện tốt phương châm "xây dựng văn hóa an toàn giao thông (ATGT) là nâng cao ý thức chấp hành ATGT từ mỗi quân nhân”, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) trên địa bàn tỉnh thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ (CBCS) về nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông. Nhờ vậy từng bước hình thành và xây dựng văn hóa ATGT trong mỗi cơ quan, đơn vị và CBCS.

Giữ vững trận địa tư tưởng

Đó là tinh thần, quan điểm xuyên suốt của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh trên mặt trận đấu tranh, bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng trong thời gian qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục