Chi bộ Ban Hậu cần - kỹ thuật, Ban CHQS huyện Cao Phong tổ chức sinh hoạt chính trị tự soi, tự sửa”.

Chi bộ Ban Hậu cần - kỹ thuật, Ban CHQS huyện Cao Phong tổ chức sinh hoạt chính trị tự soi, tự sửa”.

(HBĐT) - Không nói hết tồn tại, khuyết điểm của bản thân; ngại va chạm, ngại góp ý với cấp trên, đồng đội… Những hạn chế đó đã được khắc phục từ đợt sinh hoạt chính trị “tự soi, tự sửa” ở Ban CHQS huyện Cao Phong. Với tinh thần dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm cao, cách làm này đã phát huy hiệu quả như “liều thuốc” “chữa bệnh” ngại, sợ phê bình.

 

Để đảng viên không còn ngại, sợ... phê bình

 

Tự nói hết tồn tại của mình rồi thẳng thắn góp ý cho đồng đội, tập thể. Đây là vấn đề khó và từ trước tới nay vẫn là điểm hạn chế trong công tác xây dựng Đảng, trong việc học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ đã được Ban CHQS huyện Cao Phong chỉ ra. Thực tế, trong việc tự phê bình và phê bình, không ít đảng viên còn ngại va chạm, ngại tham gia đóng góp ý kiến, không nói hết những tâm tư, suy nghĩ cũng như khuyết điểm của mình. Như thế là chưa thấy hết thực trạng để khắc phục, sửa chữa. Vì vậy, từ cuối tháng 5, Ban CHQS huyện đã chủ động, tích cực xây dựng kế hoạch triển khai đợt sinh hoạt chính trị “tự soi, tự sửa” và tiến hành sinh hoạt chi bộ, Đảng ủy vào tháng 6. Mục đích cả tập thể, cá nhân tự “soi” lại thời gian qua đã làm được gì theo Chỉ thị số 03 và Chỉ thị số 317 của Quân ủy T.ư về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với CVĐ “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ”. Tập trung đánh giá sự chuyển biến trong tu luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật, thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

 

Tuy nhiên, làm thế nào để mỗi đảng viên mạnh dạn “cởi lòng” trước tập thể? Thượng tá Triệu Kim Thắng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Ban CHQS huyện chia sẻ: “Chìa khóa” mở cánh cửa dũng khí nói lên hạn chế, khuyết điểm của bản thân trước tập thể chính là tạo sự thống nhất nhận thức đúng đắn về mục đích, ý nghĩa, bản chất của đợt sinh hoạt. Đây là diễn đàn chứ không phải là căn cứ để bình xét, phân loại đảng viên, không vì tìm ra khuyết điểm để xử lý mà để khắc phục, sửa chữa. Bên cạnh đó, phát huy vai trò nêu gương của cấp trên, người chủ trì phải thẳng thắn, dám nhận khuyết điểm và tạo không khí dân chủ, cởi mở để đảng viên nói thật, nói hết. 

 

Thiếu tá Nguyễn Duy Quang, Bí thư chi bộ Ban Hậu cần - kỹ thuật là người đầu tiên tự “soi” mình trước tập thể chi bộ. Anh tâm sự: Người chủ trì phải tự nhận khuyết điểm trước thì anh em mới mở lòng. Nói ra được thì mới sửa được. Cấp trên cứ âm thầm giấu kín sợ nói ra bị hạ thấp uy tín thì như Bác Hồ dạy như người có bệnh mà giấu bệnh, không dám uống thuốc, bệnh cành nặng thêm.

 

Phát huy tinh thần “tự soi, tự sửa”

 

Trên tinh thần không nể nang, né tránh, không e ngại với đồng chí, đồng đội, lấy mẫu số chung là hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, 100% cán bộ, đảng viên tại 3 chi bộ thuộc Đảng bộ Ban CHQS huyện đã thẳng thắn nhận, phân tích những khuyết điểm của mình. Cấp trên không ngại nói hết khuyết điểm,   cấp dưới không ngại góp ý với chỉ huy. Đơn cử như lãnh đạo, chỉ huy còn cứng nhắc, nặng về mệnh lệnh; việc nắm bắt tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của cấp dưới đôi khi chưa sâu sát... Cấp dưới  việc chấp hành nề nếp, chế độ quy định chưa tự giác, có lúc phải có biện pháp nhắc nhở; ảnh hưởng bởi cơ chế thị trường, các luồng thông tin không chính thống; nhận thức của sỹ quan, quân nhân trẻ chưa theo kịp sự phát triển của tình hình thực tiễn...

 

Thượng tá Hà Văn Thuấn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cho biết: Thông qua đợt sinh hoạt, từng đảng viên đã mạnh dạn “soi” mình trước tập thể và được đồng đội góp ý giúp nhìn nhận khách quan, đầy đủ hơn hạn chế, khuyết điểm của mình. Từ đó xây dựng chương trình hành động khắc phục để ngày càng tiến bộ hơn, xứng danh bộ đội Cụ Hồ trong tình hình mới. Có thể coi đây là giải pháp khắc phục tâm lý ngại, sợ tự phê bình và phê bình dẫn đến tình trạng giấu giếm khuyết điểm, vi phạm kỷ luật không được xử lý kịp thời. Như trước đây đã xảy ra trường hợp đảng viên vi phạm nghiêm trọng phải xử lý kỷ luật, khai trừ khỏi Đảng, cảnh cáo về chính quyền. Ban CHQS huyện xác định coi “tự soi, tự sửa” là nhiệm vụ thường xuyên để xây dựng TCCS Đảng TS-VM. Đồng thời, phát động thực hiện 3 thực chất (huấn luyện thực chất, kiểm tra thực chất, đánh giá kết quả thực chất). Nâng cao chất lượng sinh hoạt “Ngày Đảng”, “Ngày chính trị và văn hóa tinh thần”.

 

 

 

                                                                                    Cẩm Lệ

Các tin khác


Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Huyện Cao Phong: Thống nhất thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của các chỉ thị, nghị quyết

Sáng 17/4, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Cao Phong khóa XXVIII tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của BCH Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam (NQ 33); tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới (CT 38); sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 13/4/2021 của BCH Đảng bộ huyện về cải thiện môi trường thu hút đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn huyện Cao Phong, giai đoạn 2021 - 2025 (NQ 02).

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi chăm lo đời sống hội viên

Phát huy vai trò của tổ chức Hội, bằng các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Kim Bôi luôn đồng hành, chăm lo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống hội viên, nhất là hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Xây dựng văn hóa an toàn giao thông từ mỗi cán bộ, chiến sỹ

Thời gian qua, thực hiện tốt phương châm "xây dựng văn hóa an toàn giao thông (ATGT) là nâng cao ý thức chấp hành ATGT từ mỗi quân nhân”, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) trên địa bàn tỉnh thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ (CBCS) về nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông. Nhờ vậy từng bước hình thành và xây dựng văn hóa ATGT trong mỗi cơ quan, đơn vị và CBCS.

Giữ vững trận địa tư tưởng

Đó là tinh thần, quan điểm xuyên suốt của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh trên mặt trận đấu tranh, bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng trong thời gian qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục