Gia đình thương binh Nguyễn Xuân Sinh, xã Đồng Tâm (Lạc Thủy)   phát triển mô hình trồng cây ăn quả kết hợp chăn nuôi trên diện tích 7.000 m2, thu nhập bình quân trên 100 triệu đồng/năm. ảnh: ông Sinh chăm sóc vườn ổi lê chuẩn bị thu hoạch.

Gia đình thương binh Nguyễn Xuân Sinh, xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) phát triển mô hình trồng cây ăn quả kết hợp chăn nuôi trên diện tích 7.000 m2, thu nhập bình quân trên 100 triệu đồng/năm. ảnh: ông Sinh chăm sóc vườn ổi lê chuẩn bị thu hoạch.

(HBĐT) - Những ngày tháng 7, cùng với cả nước, huyện Lạc Thủy tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực tri ân các gia đình thương bệnh binh, liệt sĩ, hộ chính sách, người có công với cách mạng.

 

Đồng chí Bùi Đức Thuận, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Lạc Thủy cho biết: Huyện hiện có gần 900 gia đình chính sách, trong đó có 314 liệt sĩ, 142 thương binh, 121 bệnh binh, 305 người nhiễm chất độc da cam và 1 bà mẹ Việt Nam anh hùng. Từ cuối tháng 6, phòng LĐ-TB&XH đã tham mưu UBND huyện ban hành kế hoạch về xây dựng quỹ đền ơn - đáp nghĩa và tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm 69 năm ngày thương binh - liệt sĩ. BCĐ chăm sóc người có công huyện đã rà soát lại các gia đình chính sách, người có công còn khó khăn về nhà ở để có kế hoạch tu sửa theo Quyết định số 22 của Chính phủ. Các đoàn thể như Hội CCB, Hội LHPN, Đoàn thanh niên, học sinh các nhà trường... đăng ký các phần việc như: dọn vệ sinh, chăm lo nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia ghi tên,    tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ... Trong dịp này, huyện đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà người có công, gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng và tổ chức thắp nến tri ân, cầu siêu tại nghĩa trang liệt sĩ của huyện.

 

Trong những năm qua, huyện Lạc Thủy đã huy động sức mạnh của toàn dân, lực lượng xã hội tri ân sâu sắc người có công với nước bằng cả tấm lòng, trách nhiệm và những việc làm thiết thực. Nhiều phong trào tình nghĩa được duy trì và nhân rộng như: chăm sóc, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình liệt sỹ, xây dựng nhà tình nghĩa, tu sửa nghĩa trang, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách. Có chính sách ưu đãi cho hộ chính sách vay vốn phát triển kinh tế gia đình, từng bước nâng cao mức sống người có công. Hiện nay, các hộ người có công, gia đình chính sách trên địa bàn huyện đều có mức sống bằng và cao hơn mức sống bình quân chung của huyện. Tuy nhiên, huyện Lạc Thủy có 214 hộ chính sách khó khăn cần phải tu sửa lại nhà ở. Trong năm 2015, huyện đã cấp 10 nhà cho hộ chính sách, hiện còn 204 hộ khó khăn cần cấp nhà. Theo kế hoạch, trong năm 2016, huyện tiếp tục phối hợp tu sửa, xây mới nhà cho các hộ chính sách đảm bảo tiêu chuẩn 3 cứng (nền cứng, khung - tường cứng, mái cứng).

 

Đồng chí Đỗ Đức Tuyển, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm cho biết: Là xã có số người hiện đang được hưởng trợ cấp lớn, những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân trong xã bằng nhiều việc làm thiết thực, luôn quan tâm, chăm sóc gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng. Hiện nay, 100% gia đình chính sách đều có mức sống ngang bằng và cao hơn mức bình quân chung của xã và không có hộ nghèo hoặc cận nghèo. Hàng năm, xã đều tổ chức gặp mặt, liên hoan, tặng quà các đối tượng chính sách 2 lần (vào dịp cuối năm và 27/7). Bên cạnh đó, xã vận động xây dựng quỹ đền ơn - đáp nghĩa, thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà khi ốm đau và thành lập ban lễ tang cấp xã để tổ chức tang lễ cho các đối tượng chính sách khi qua đời.

 

Trong thời gian tới, huyện Lạc Thủy tiếp tục động viên, chăm sóc người có công, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công tham gia các hoạt động xã hội, phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

 

 

 

                                                                   Hồng Ngọc

 

Các tin khác


Thành lập Hội Cựu Công an nhân dân huyện Cao Phong

Hội Cựu Công an nhân dân (CAND) huyện Cao Phong vừa tổ chức Đại hội thành lập Hội nhiệm kỳ 2024 - 2029.

MTTQ huyện Lạc Sơn: Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn đã triển khai thực hiện rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua hướng về cơ sở với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Dưới "mái nhà chung" của người làm báo

LTS: Có niềm vui, sự hứng khởi, có lòng say mê, nhiệt huyết và cả sự can trường, sẵn sàng dấn thân của người làm báo… để xây dựng nên những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở của cuộc sống đến với độc giả, khán thính giả. Đó là những điều đang có, đang tồn tại dưới "mái nhà chung” của người làm báo Hòa Bình - Hội Nhà báo (HNB) tỉnh Hòa Bình. Kết quả này được kiến tạo bởi tâm huyết của những người làm công tác Hội và sự góp sức tích cực của các hội viên nhà báo vì mục tiêu xây dựng HNB tỉnh Hòa Bình ngày càng vững mạnh. Nhân kỷ niệm 74 năm ngày thành lập HNB Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2024), Người làm báo Hòa Bình (NLBHB) có cuộc phỏng vấn nhà báo Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên BCH HNB Việt Nam, Chủ tịch HNB tỉnh Hòa Bình, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ huyện Tân Lạc

Việc triển khai thực hiện Quy định số 31-QĐi/TU của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) tại Đảng bộ huyện Tân Lạc đã góp phần đạt được những kết quả tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chất lượng SHCB đi vào nền nếp, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được nâng cao, phương thức lãnh đạo của đảng ủy cơ sở từng bước được đổi mới.

Kỳ họp thứ 7 dự kiến tổ chức thành hai đợt với nhiều nội dung quan trọng

Chiều 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ diễn ra trong hai đợt vào tháng 5, tháng 6/2024.

Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục