Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, UVTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao đổi nghiệp vụ với cán bộ của Ban. ảnh: P.V

Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, UVTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao đổi nghiệp vụ với cán bộ của Ban. ảnh: P.V

(HBĐT) - Cách đây 86 năm, ngày 1/8/1930, Ban Cổ động và Tuyên truyền của Đảng Cộng sản Việt Nam đã cho xuất bản tài liệu “Ngày quốc tế đỏ 1/8” nhân dịp kỷ niệm ngày quốc tế đấu tranh chống chiến tranh đế quốc, bảo vệ hòa bình, bảo vệ Liên bang Xô-viết, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc, kêu gọi binh lính đoàn kết với nhân dân, hưởng ứng cuộc đấu tranh chống chiến tranh đế quốc.

 

Đây là tài liệu duy nhất, sớm nhất còn lưu giữ đến hôm nay, đề rõ “Ban   Cổ động và Tuyên truyền của Đảng Cộng sản Việt Nam ấn hành”. Từ đó, ngày 1/8 trở thành một mốc lớn trong lịch sử đấu tranh cách mạng của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng gắn liền với sự ra đời của một tài liệu lịch sử quý giá, đánh dấu một hoạt động rất có ý nghĩa trong công tác Tuyên giáo của Đảng.

 

Căn cứ vào những tài liệu và sự kiện lịch sử có ý nghĩa đặc biệt này, năm 2000, Bộ Chính trị đã quyết định lấy ngày 1/8 hàng năm là ngày truyền thống công tác Tư tưởng - văn hóa của Đảng. Năm 2007, sau khi Ban Tư tưởng - Văn hóa T.ư và Ban Khoa giáo T.ư hợp nhất thành Ban Tuyên giáo T.ư, Ban Bí thư T.ư Đảng (khóa X) đã quyết định lấy ngày 1/8 hàng năm là ngày truyền thống ngành Tuyên giáo.

 

Nhận thức được tầm quan trọng đặc biệt của công tác tuyên truyền, huấn luyện, tháng 1/1948, Tỉnh uỷ Hoà Bình quyết định thành lập Ban Tuyên huấn Tỉnh ủy. Từ đây, công tác tuyên truyền, huấn luyện của Đảng bộ tỉnh chính thức có cơ quan chuyên môn đảm nhiệm. Ngày 1/10/1991, tỉnh Hòa Bình được chia tách từ tỉnh Hà Sơn Bình, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hòa Bình được tái lập sau 15 năm hợp nhất. Trước những khó khăn của một tỉnh miền núi nghèo và những biến động phức tạp của tình hình thế giới, khu vực, với chức năng tham mưu, hướng dẫn, kiểm tra và chỉ đạo tổ chức thực hiện, giúp cấp uỷ trên các lĩnh vực tuyên truyền, giáo dục lý luận chính trị, khoa giáo, lịch sử Đảng, Ban Tuyên giáo các cấp đã tranh thủ sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương; phối hợp chặt chẽ với các ngành trong khối tư tưởng văn hoá, mặt trận và các đoàn thể quần chúng góp phần vào những thắng lợi toàn diện trên các lĩnh vực trong sự nghiệp đổi mới của tỉnh Hòa Bình.

 

Trải qua 68 năm phấn đấu và trưởng thành ngành Tuyên giáo tỉnh ta ngày càng phát triển lớn mạnh đã góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh vượt qua khó khăn, thách thức giành được thành tựu to lớn trên nhiều lĩnh vực đời sống xã hội.

 

Cùng với 130 năm thành lập tỉnh, 25 năm tái lập tỉnh, ngành Tuyên giáo đã từng bước được củng cố, kiện toàn về tổ chức, phát triển về nhân lực và ngày càng khẳng định vững chắc vị trí, vai trò tiên phong trong tham mưu giúp cấp ủy các cấp thực hiện nhiệm vụ công tác tư tưởng chính trị.

 

Trên lĩnh vực tuyên truyền: Chủ động tham mưu giúp cấp ủy các cấp tổ chức học tập, quán triệt, triển khai các nghị quyết của Đảng, các nghị quyết hội nghị của BCH T.ư, Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; NQT.ư 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng; các chỉ thị, nghị quyết của Tỉnh ủy.

 

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tuyên truyền về Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh, các địa phương; tuyên truyền sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước. Làm tốt công tác định hướng  thông tin cho các cơ quan báo chí, xuất bản, đẩy mạnh việc  mua và đọc báo, tạp chí của Đảng theo tinh thần Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị khoá VIII, Kết luận số 29, ngày 25/8/2012 của Ban Bí thư. Tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

 

Từ việc thực hiện tốt công tác triển khai thực hiện Chỉ thị số 06, Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị đã trang bị cho CB,ĐV và nhân dân nhận thức tầm quan trọng của việc học tập, từ đó chuyển trọng tâm sang làm theo Bác với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, từ các phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến tiêu biểu trên tất cả các lĩnh vực.

 

Đẩy mạnh tuyên truyền trên thông tin sinh hoạt chi bộ, các hội nghị báo cáo viên cấp tỉnh, hội nghị giao ban báo chí, Trang thông tin điện tử của Tỉnh uỷ đã chính thức đi vào hoạt động trên Internet từ tháng 1/2016 với hình thức và nội dung ngày càng phong phú, hấp dẫn, đến nay đã thu hút gần 50.000 lượt người truy cập.   

 

Công tác giáo dục lý luận: Không ngừng được đổi mới và đẩy mạnh trên cả 3 mặt: Củng cố bộ máy, xây dựng cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học. Đến nay, 11 Trung tâm Bồi dưỡng chính trị các huyện, thành phố đã đáp ứng được yêu cầu dạy và học lý luận chính trị trong toàn Đảng bộ, góp phần tích cực trong việc nâng cao nhận thức về chính trị tư tưởng, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, quan điểm, đường lối của Đảng, củng cố niềm tin cho CB,ĐV và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

 

Công tác khoa giáo: Có nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, phối hợp với các ngành trong khối khoa giáo giúp cấp uỷ kiểm tra, đôn đốc và định kỳ sơ kết, tổng kết việc triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của T.ư, của tỉnh về các lĩnh vực công tác khoa giáo. Những kết quả đạt được trên lĩnh vực khoa giáo đã góp phần quan trọng nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, thực hiện mục tiêu vì con người, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và sức khoẻ của nhân dân. Đặc biệt, về giáo dục năm 2012, Hòa Bình là 1 trong 10 tỉnh hoàn thành PCGD mầm non cho trẻ em 5 tuổi.

 

Công tác nghiên cứu, sưu tầm lịch sử Đảng bộ và giáo dục truyền thống cách mạng được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ cả 3 cấp. Đến nay, toàn tỉnh đã xuất bản hàng nghìn ấn phẩm lịch sử Đảng bộ, lịch sử cách mạng và truyền thống, các công trình chuyên khảo... Tham mưu cho BTV Tỉnh ủy ban hành kế hoạch triển khai thực hiện đề tài nghiên cứu, bổ sung, chỉnh lý và xuất bản cuốn “Địa chí tỉnh Hoà Bình”. Những ấn phẩm lịch sử đã góp phần không nhỏ vào việc giáo dục truyền thống cách mạng cho CB,ĐV và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, đặc biệt là thế hệ trẻ; bổ sung làm phong phú lịch sử Đảng ta.

 

Công tác văn hoá, văn nghệ chủ động tham mưu thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9/6/2014 Hội nghị lần thứ chín, BCH T.ư khoá XI về “Xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”. Nghiên cứu, tham mưu, đề xuất triển khai thực hiện các nhiệm vụ về văn học, nghệ thuật và đấu tranh chống “Diễn biến hoà bình” trên lĩnh vực tư tưởng - văn hoá.

 

Phát huy những thành tích đã đạt được, ngành Tuyên giáo tiếp tục tập trung, chủ động tham mưu đẩy mạnh tuyên truyền việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Tuyên truyền các hoạt động kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh, 25 năm tái lập tỉnh, lễ hội Chiêng Mường lần thứ 2, năm 2016. Tổ chức tuyên truyền, kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của địa phương năm 2016. Tăng cường tuyên truyền, cổ vũ, phát hiện mô hình, các nhân tố mới, nhân rộng điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tạo không khí thi đua sôi nổi và rộng khắp trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

 

Triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện NQT.ư 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của công tác tư tưởng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông tin thời sự chính sách, trong nước, quốc tế, kịp thời định hướng các sự kiện mà dư luận quan tâm; chủ động đấu tranh, phê phán các quan điểm, luận điệu sai trái, thù địch, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa. Tập trung đẩy mạnh định hướng thông tin, tuyên truyền công tác đấu tranh bảo vệ chủ quyền, biển đảo. Chủ trì phối hợp với các cấp, các ngành trong khối tư tưởng văn hoá và khoa giáo nâng cao chất lượng công tác. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu, sưu tầm biên soạn lịch sử và giáo dục truyền thống cách mạng; chủ động nắm tình hình tư tưởng CB,ĐV, nhân dân nâng cao năng lực dự báo, chủ động tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo và định hướng kịp thời. Khuyến khích, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ học tập, bồi dưỡng để nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn và chất lượng hoạt động của ngành nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác Tuyên giáo trong tình hình mới.

 

Phát huy truyền thống vẻ vang 86 năm xây dựng và trưởng thành, ngành Tuyên giáo Hòa Bình quyết tâm cùng Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, giữ vững QP-AN, xây dựng Đảng bộ TS-VM, đẩy nhanh sự nghiệp CNH-HĐH trên địa bàn tỉnh.

 

 

                                         Nguyễn Văn Toàn

 

                          (UVTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)

 

                            

Các tin khác


Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Tổng kết 10 năm thực hiện công tác vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội

Ngày 19/4, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm công tác Công an thực hiện Nghị định 06/2014/NĐ-CP, ngày 21/01/2014 của Chính phủ quy định biện pháp vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội (2014 – 2024). Dự hội nghị, có đồng chí Thiếu tướng Tráng A Tủa, Cục Trưởng Cục Xây dựng Phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh.

Thành lập Hội Cựu Công an nhân dân huyện Cao Phong

Hội Cựu Công an nhân dân (CAND) huyện Cao Phong vừa tổ chức Đại hội thành lập Hội nhiệm kỳ 2024 - 2029.

MTTQ huyện Lạc Sơn: Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn đã triển khai thực hiện rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua hướng về cơ sở với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục