(HBĐT) - Cuối thập kỷ 70 của thế kỷ XX, công trình thủy điện Hòa Bình trên sông Đà được khởi công xây dựng. Theo đó, hàng vạn cán bộ, công nhân, bộ đội trên khắp mọi miền đất nước đã về đây để góp sức xây dựng công trình thế kỷ. Nhiều người trong số đó khi hoàn thành nhiệm vụ được nghỉ chế độ đã ở lại thị xã Hòa Bình.

 

Cùng với những cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc lĩnh vực khác nghỉ hưu tại thị xã Hòa Bình đã đề đạt chung một nguyện vọng: Có một tổ chức riêng biệt để tập hợp các cán bộ hưu trí cùng gặp gỡ, giao lưu và tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao để giữ gìn sức khỏe cả về tinh thần và thể chất. Thể theo nguyện vọng đó, ngày 1/9/1981, UBND thị xã Hòa Bình đã ra quyết định thành lập Câu lạc bộ Hưu trí thị xã Hòa Bình. Năm 2014, UBND tỉnh ra quyết định thành lập Câu lạc bộ Hưu trí tỉnh Hòa Bình trên cơ sở nâng cấp Câu lạc bộ Hưu trí thành phố Hòa Bình. 

Trải qua 35 năm, Câu lạc bộ Hưu trí tỉnh Hòa Bình đã từng bước hoàn thiện và phát triển lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Tiền thân là Câu lạc bộ Hưu trí thị xã Hòa Bình với hơn 20 hội viên, đến nay đã có khoảng 1.500 cán bộ, hội viên, cộng tác viên sinh hoạt. Câu lạc bộ trở thành trung tâm sinh hoạt tinh thần, chăm sóc sức khỏe, cập nhật kiến thức và thông tin thời sự cho cán bộ hưu trí trên địa bàn thành phố Hòa Bình, thực hiện tốt mục đích Sống vui, sống khỏe, sống có ích, hòa mình trong mọi mặt hoạt động của cuộc sống mới.  

Các thành viên Câu lạc bộ Hưu trí tỉnh  thường xuyên theo dõi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thông tin thời sự qua báo chí. (ảnh: T.H)

Có thể khẳng định rằng, Câu lạc bộ Hưu trí tỉnh Hòa Bình luôn bám sát chức năng, nhiệm vụ chính trị được giao, chấp hành các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, tỉnh và thành phố Hòa Bình. Thông qua các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao, góp phần xây dựng và phát triển KT -XH của địa phương. Những năm qua, Câu lạc bộ đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp, các đoàn thể để mở rộng và phát triển phong trào đến các thôn, phố, khu dân cư. Đây cũng là nhiệm vụ và trách nhiệm của chính quyền các cấp đối với phong trào văn hóa, văn nghệ, rèn luyện thân thể bảo vệ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân góp phần tích cực xây dựng phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Đồng thời tích cực tham gia các hoạt động xã hội, tuyên truyền vận động, lồng ghép tuyên truyền các chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước với các chương trình nghe thời sự hằng tháng của Câu lạc bộ.  

Qua tham gia các hoạt động của Câu lạc bộ, hội viên được cung cấp thông tin kịp thời về đường lối, quan điểm, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tiếp tục thể hiện bản lĩnh, sự kiên định về lập trường chính trị, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng góp phần nâng cao đời sống tinh thần của hội viên, giúp hội viên sống vui, sống khoẻ, sống hạnh phúc. Đồng thời, các hội viên được cập nhật kiến thức, nâng tầm trí tuệ thông qua việc nghiên cứu sách, báo, tham dự các buổi nói chuyện chuyên đề thời sự của các đồng chí lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và thành phố. Việc thông tin thời sự, chính trị được Câu lạc bộ xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện đều đặn, có kế hoạch hằng tháng, quý và năm. Câu lạc bộ mời lãnh đạo hoặc đại diện lãnh đạo của một số ban, ngành Trung ương, của tỉnh về nói chuyện theo từng chuyên đề.

Ngoài việc tham gia các hoạt động, văn hóa, văn nghệ, thể thao ở Câu lạc bộ, các hội viên còn tham gia đóng góp ý kiến cho lãnh đạo tỉnh, thành phố, trên các phương tiện thông tin đại chúng khi có các sự kiện chính trị lớn của đất nước, của địa phương như: Đại hội Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, các ngày lễ kỷ niệm ý kiến của các hội viên Câu lạc bộ Hưu trí vừa là tiếng nói của thế hệ người cao tuổi vừa phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân trong xã hội với mong muôn góp phần xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh; tiếp tục hiến công, hiến kế cho mục tiêu phát triển KT -XH, xây dựng tỉnh nhà giàu đẹp, đất nước phồn vinh.

Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương đã ghi nhận những cống hiến không mệt mỏi của Câu lạc bộ Hưu trí tỉnh Hòa Bình và các hội viên bằng những phần thưởng cao quý như: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bộ VH -TT&DL; Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam; Bộ LĐ -TB&XH; UBND tỉnh; UBMTTQ Việt Nam tỉnh và Cờ xuất sắc của ủy ban Olimpic Việt Nam, Trung tâm dưỡng sinh Trung ương, …

 

Để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp trong tỉnh, phát huy vai trò tuổi cao - gương sáng của người cao tuổi trong thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và Câu lạc bộ Hưu trí tỉnh cần tiếp tục thực hiện tốt các nội dung sau:

 

Một là, các cấp ủy Đảng, chính quyền và các đoàn thể nhân dân ở trên địa bàn tỉnh phải thật sự trân trọng, phát huy vốn quý của lớp người cao tuổi trong tham gia xây dựng, góp ý, phản biện, giám sát và thực hiện chính sách. Xác định rõ việc chăm sóc và phát huy vai trò của các thành viên Câu lạc bộ Hưu trí là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Bảo đảm các chủ trương của Đảng, chế độ, chính sách đãi ngộ của Nhà nước đối với cán bộ hưu trí được triển khai đầy đủ, kịp thời và hiệu quả.

 

Hai là, Câu lạc bộ Hưu trí chú trọng công tác tổ chức, xây dựng, củng cố bộ máy nhân sự phù hợp: Gọn nghẹ, đồng bộ, thạo việc, đoàn kết, thống nhất và hoạt động có hiệu quả. Nâng cao chất lượng các mặt hoạt động: Thông tin thời sự, văn hóa, thể thao, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, hoạt động tình nghĩa, giao lưu đối ngoại và tham quan du lịch đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của hội viên.

 

Ba là, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để thu hút hội viên, tuyên truyền sâu rộng để đẩy mạnh phong trào thi đua Tuổi cao - gương sáng nhằm động viên, khuyến khích các hội viên đóng góp trí tuệ, tâm huyết và kinh nghiệm của mình vào sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà.

 

Bốn là, tiếp tục phát huy truyền thống 35 năm xây dựng và phát triển để xứng đáng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Không ngừng nâng cao chất lượng các mặt hoạt động, xây dựng Câu lạc bộ phát triển theo hướng văn minh, tích cực tham gia cùng Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, các tầng lớp nhân dân của tỉnh xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp.

 

                                                   Bùi Văn Tỉnh

 

UVBCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy

Các tin khác


Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục