(HBĐT) - Ngày 30/8, Ủy ban MTTQ tỉnh đã có buổi giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) tại huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có lãnh đạo UBMTTQ tỉnh; các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh.

 

               

                             Đoàn giám sát đi khảo sát thực tế tại xã Khoan Dụ.   

 

Sau 5 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2011- 2015, bộ mặt nông thôn huyện Lạc Thủy được đổi mới, văn minh hơn. Cơ sở hạ tầng thiết yếu được đầu tư xây dựng. Hệ thống chính trị cơ sở tiếp tục được củng cố, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Cơ cấu kinh tế, lao động tiếp tục có sự chuyển dịch theo hướng tích cực. Đời sống vật chất tinh thần của người dân nông thôn được cải thiện rõ rệt, thu nhập của cư dân nông thôn tăng nhanh. Các tiêu chí xây dựng NTM của các xã được cải thiện và nâng lên, bình quân trong giai đoạn mỗi xã tăng 9,54 tiêu chí/xã. Tính đến năm 2015 thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn đạt 29,2 triệu đồng/người/năm (tăng 2,43 lần so với năm 2010); tỷ lệ hộ nghèo đa chiều còn 17,31%; tỷ lệ lao động qua đào tạo toàn huyện đạt 42%; lao động có việc làm thường xuyên đạt 95,5%; các xã đều có HTX và từng bước đi vào hoạt động có hiệu quả. Hiện nay, có 308 mô hình đã và đang triển khai thực hiện, tổ chức 502 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt chăn nuôi, phát triển kinh tế hộ với 22.590 lượt người tham gia. Trong đó, ngân sách Nhà nước là 121.040,5 triệu đồng; vốn lồng ghép các chương trình, dự án 1.237.542,0 triệu đồng; vốn đầu tư của doanh nghiệp 189.878,0 triệu đồng…

 

Bên cạnh những kết quả đã đạt được vẫn còn có một số hạn chế, tồn tại như nhận thức của một bộ phân nhân dân và một số cán bộ, đảng viên về xây dựng nông thôn mới chưa đầy đủ. Chất lượng quy hoạch và đề án xây dựng NTM, đề án phát triển sản xuất còn thấp. Một số lĩnh vực quy mô còn nhỏ, sản phẩm hàng hóa chưa nhiều, chất lượng và sức cạnh tranh còn thấp, giá trị gia tăng chưa cao. Đời sống của cư dân nông thôn nhìn chung còn ở mức thấp.

 

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo UBND huyện đã kiến nghị với đoàn giám sát nhiều vấn đề, gồm: Tăng cường nguồn lực xây dựng NTM, quan tâm hỗ trợ nhân dân trong phát triển sản xuất; đề nghị UBND tỉnh sớm phân bổ nguồn vốn để địa phương chủ động thực hiện…

 

Thay mặt đoàn giám sát, đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổng hợp, ghi nhận những kiến nghị của UBND huyện Lạc Thủy. Đồng thời yêu cầu huyện Lạc Thủy tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền vận động phát huy tính chủ động và sáng tạo của người dân. Vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách của Nhà nước để phát huy tối đa lợi thế, tiềm năng của địa phương. Kịp thời động viên, khen thưởng các tổ chức, cá nhân có đóng góp tích cực trong phong trào xây dựng NTM tại địa phương…

 

Trước đó, đoàn giám sát đã đi khảo sát thực tế tại 2 xã Lạc Long và Khoan Dụ.

 

                                                                                   Đức Anh

                                                                                    

Các tin khác


Đồng chí Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, ngày 28/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.

Huyện Lạc Thủy: Đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

Trong những năm qua, UBND huyện Lạc Thuỷ ban hành nhiều chương trình, kế hoạch nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh lần thứ IV

Chiều 27/3, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ IV, năm 2024 tổ chức họp triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh lần thứ IV, năm 2024. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục