Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bắt đầu tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 28, 29 và các hội nghị cấp cao liên quan theo lời mời của Thủ tướng Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thoong-lun Xi-xu-lít. Trưa 6-9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ nước ta đã tới Thủ đô Viêng Chăn của Lào.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các Trưởng đoàn tại phiên khai mạc. Ảnh: PHẠM KIÊN (TTXVN)

 

Đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân tại sân bay có đồng chí Xỏn-tha-nu Thăm-ma-vông, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bí thư Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên; các quan chức Bộ Ngoại giao Lào và Thủ đô Viêng Chăn cùng đông đảo cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Lào. 

* Chiều 6-9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia ở Thủ đô Viêng Chăn, lễ khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 28, 29 đã diễn ra với sự tham dự của lãnh đạo 10 nước thành viên ASEAN. Tại lễ khai mạc, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bun-nhăng Vô-la-chít nêu bật những nỗ lực và thành tựu của ASEAN trong gần năm thập kỷ qua, đặc biệt là việc chính thức hình thành Cộng đồng ASEAN ngày 31-12-2015. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào hy vọng, thời gian tới, ASEAN tiếp tục tuân thủ các nguyên tắc cơ bản, mở rộng hợp tác quốc tế, tăng cường vai trò trung tâm trong quan hệ với các đối tác, hướng tới một Cộng đồng ASEAN năng động, dựa trên luật pháp, hướng tới người dân và lấy người dân làm trung tâm. 

* Ngay sau lễ khai mạc, các nhà lãnh đạo ASEAN đã họp toàn thể Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 28 với trọng tâm thảo luận là việc triển khai Tầm nhìn ASEAN 2025 và các định hướng tăng cường hợp tác ASEAN thời gian tới. Các nhà lãnh đạo đánh giá cao những tiến triển trong thực hiện các kế hoạch đề ra. Hội nghị nhất trí tiếp tục triển khai hiệu quả và đúng lộ trình Tầm nhìn ASEAN 2025 và các Kế hoạch tổng thể trên ba trụ cột chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa - xã hội nhằm đưa liên kết ASEAN ngày càng đi vào chiều sâu, toàn diện và thực chất. 

Với quyết tâm thúc đẩy kết nối và thu hẹp khoảng cách phát triển trong tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, các nhà lãnh đạo ASEAN đã thông qua Kế hoạch Tổng thể Kết nối ASEAN 2025 và Chương trình Công tác Sáng kiến Hội nhập ASEAN (IAI) giai đoạn 3.

Trước các thách thức hiện nay, các nhà lãnh đạo nêu đậm việc tăng cường đoàn kết, thống nhất, duy trì vai trò trung tâm của ASEAN trong quan hệ với các đối tác và xây dựng cấu trúc khu vực dựa trên luật lệ, thúc đẩy hòa bình, ổn định và an ninh ở khu vực cũng như đề cao các nguyên tắc giải quyết hòa bình các tranh chấp. 

Phát biểu ý kiến tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những kết quả tích cực trong năm đầu tiên của Cộng đồng ASEAN cũng như những nỗ lực và vai trò quan trọng của Lào trên cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2016. Để thực hiện hiệu quả tiến trình xây dựng Cộng đồng và Tầm nhìn ASEAN 2025, Thủ tướng nhấn mạnh ưu tiên nâng cao năng lực và tính tự cường của ASEAN, phát huy vai trò trung tâm của ASEAN. 

Về các lĩnh vực hợp tác, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị xác định rõ trọng tâm, ưu tiên trong quá trình thực hiện Tầm nhìn ASEAN 2025 và các kế hoạch triển khai trên từng trụ cột. Cụ thể, về chính trị - an ninh, ASEAN cần đẩy mạnh các hoạt động xây dựng lòng tin, các biện pháp ngoại giao phòng ngừa, phát huy các quy tắc và chuẩn mực ứng xử của ASEAN, đề cao việc tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, tôn trọng tiến trình ngoại giao và pháp lý, gìn giữ hòa bình, an ninh, ngăn ngừa nguy cơ xung đột ở khu vực, hợp tác ứng phó với những thách thức an ninh phi truyền thống, nhất là khủng bố và an ninh mạng. Về kinh tế, ưu tiên các biện pháp thuận lợi hóa thương mại, cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh, phát triển các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong các lĩnh vực có giá trị gia tăng và hàm lượng công nghệ cao, thúc đẩy hợp tác khu vực về giám sát kinh tế vĩ mô, bảo đảm ổn định tài chính - tiền tệ. Về văn hóa - xã hội, đẩy mạnh trao đổi văn hóa và giao lưu nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội, phát triển nguồn nhân lực, nhất là lao động lành nghề, chú trọng bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và quản lý thiên tai...

Hướng tới kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị tăng cường các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, khuyến khích sự tham gia tích cực của người dân, doanh nghiệp và các tầng lớp xã hội, tạo sự đồng thuận và ủng hộ đối với hợp tác ASEAN. 

* Sau Hội nghị, các nhà lãnh đạo ASEAN đã có các phiên đối thoại với các đại diện Hội đồng liên nghị viện ASEAN, Thanh niên ASEAN và Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN. 

* Cùng ngày, các nhà lãnh đạo đã tham dự lễ ký kết "Tuyên bố ASEAN về Một ASEAN, Một Ứng phó: ASEAN cùng ứng phó các thảm họa trong và ngoài khu vực", lễ thông qua Kế hoạch Tổng thể Kết nối ASEAN 2025 và Chương trình Công tác Sáng kiến Hội nhập ASEAN giai đoạn 3 và lễ ra mắt logo Chiến dịch Visit ASEAN@ 50 hướng tới kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN vào năm 2017.

* Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến chào Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào Bun-nhăng Vô-la-chít nhân dịp sang dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 28, 29. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiệt liệt chúc mừng Lào, trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2016, đã tổ chức thành công các hội nghị quan trọng của ASEAN, đóng góp tích cực cho tiến trình xây dựng Cộng đồng, duy trì đoàn kết ASEAN, vì hòa bình, ổn định và phát triển tại khu vực và trên thế giới. Thủ tướng khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào, coi đây là tài sản vô giá cần phải gìn giữ và phát triển cho các thế hệ mai sau; khẳng định sẽ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai tốt các thỏa thuận cấp cao giữa hai nước, trong đó có Tuyên bố chung Việt Nam - Lào nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Bun-nhăng Vô-la-chít vào tháng 4-2016.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Bun-nhăng Vô-la-chít đánh giá cao sự ủng hộ tích cực của Việt Nam dành cho Lào, nhất là trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN năm 2016; khẳng định, thành công của Lào trong vai trò Chủ tịch ASEAN có đóng góp quan trọng của Việt Nam, nhất là tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 49 tháng 7 vừa qua.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Bun-nhăng Vô-la-chít và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhất trí rằng, thời gian tới hai bên cần tập trung thực hiện hiệu quả các hiệp định, thỏa thuận hợp tác giữa hai nước; phối hợp chuẩn bị tốt cho cuộc họp hằng năm hai Bộ Chính trị và Kỳ họp lần thứ 39 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào vào cuối năm nay, tổ chức tốt Hội thảo lý luận lần thứ tư giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, góp phần tăng cường và thắt chặt hơn nữa quan hệ đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng và hai Nhà nước. Hai nước sẽ phối hợp chặt chẽ nhằm tổ chức thật sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào trong năm 2017, qua đó góp phần nâng cao hiểu biết và giáo dục truyền thống quan hệ đặc biệt Việt - Lào đối với nhân dân, nhất là thế hệ trẻ hai nước. 

* Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội kiến thân mật với Thủ tướng Lào Thoong-lun Xi-xu-lít, Chủ tịch Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 28, 29 và các hội nghị cấp cao liên quan. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng Lào đã tổ chức thành công các hội nghị quan trọng của ASEAN trong năm 2016; đánh giá cao Lào trong vai trò Chủ tịch ASEAN đã có những đóng góp tích cực đối với hợp tác ASEAN, nhất là trong xây dựng Cộng đồng ASEAN. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam ủng hộ Lào hoàn thành trọng trách Chủ tịch Hội nghị Cấp cao ASEAN và các hội nghị liên quan, góp phần củng cố đoàn kết ASEAN.

Thủ tướng Lào Thoong-lun Xi-xu-lít cảm ơn và đánh giá cao sự hợp tác tích cực và hiệu quả của Việt Nam, đồng thời khẳng định Lào sẽ phối hợp chặt chẽ với Việt Nam, các nước ASEAN và các nước đối tác tại các Hội nghị ASEAN và các hội nghị cấp cao có liên quan lần này, bảo đảm duy trì đoàn kết ASEAN, phát huy kết quả tích cực của các hội nghị của ASEAN vừa qua.

Hai Thủ tướng nhất trí ưu tiên triển khai hiệu quả các hiệp định đã ký kết giữa hai nước, trong đó có Hiệp định Thương mại và Hiệp định Thương mại biên giới Việt Nam - Lào mới ký năm 2015.

* Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp kiến Chủ tịch Quốc hội CHDCND Lào Pa-ny Y-a-tho-tu. Tại cuộc gặp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những thành tựu trong lĩnh vực lập pháp mà Quốc hội Lào đã đạt được trong thời gian qua, chúc mừng đồng chí Pa-ny Y-a-tho-tu được Đảng, Quốc hội và nhân dân tín nhiệm cao tiếp tục bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội Lào. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của đồng chí Pa-ny Y-a-tho-tu, Quốc hội Lào sẽ tiếp tục góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ X và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016 - 2020. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định trước sau như một Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, coi đây là tài sản vô giá, yếu tố sống còn đối với sự nghiệp cách mạng của hai dân tộc. 

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng trước những thành quả hợp tác tốt đẹp hai nước đạt được trong thời gian qua, trong đó có sự đóng góp tích cực của Quốc hội hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị, trong thời gian tới, Quốc hội hai nước tăng cường phối hợp giám sát để góp phần triển khai hiệu quả các hiệp định hợp tác và thỏa thuận cấp cao hai nước, nhất là các thỏa thuận đạt được tại Kỳ họp lần thứ 38 Ủy ban hợp tác liên chính phủ Việt Nam - Lào, tạo điều kiện cho các dự án hợp tác đầu tư giữa hai nước. Thủ tướng đề nghị Quốc hội Lào tiếp tục ủng hộ những thay đổi, bổ sung cần thiết về cơ chế, chính sách và pháp luật nhằm đẩy mạnh hợp tác về thương mại, đầu tư giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Lào cảm ơn sự ủng hộ tích cực của Đảng, Chính phủ và Quốc hội Việt Nam dành cho Lào, ghi nhận những đề nghị của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đề nghị hai bên tăng cường hợp tác, chia sẻ thông tin và kinh nghiệm về xây dựng thể chế, hệ thống pháp luật và giám sát triển khai thực hiện pháp luật.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí cần quan tâm thúc đẩy giao lưu hữu nghị giữa nhân dân hai nước, nhất là trong việc giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ về mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào; hai nước cần tích cực phối hợp nhằm tổ chức thật ý nghĩa các hoạt động kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào trong năm 2017.

* Bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN 28, 29, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp Tổng thống Phi-li-pin R.Đu-téc-tê. Trong cuộc gặp đầu tiên của hai nhà lãnh đạo hai nước, hai bên khẳng định coi trọng mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Phi-li-pin, bày tỏ hài lòng trước những bước phát triển mạnh mẽ của quan hệ hai nước trên tất cả các lĩnh vực hợp tác. 

Tổng thống Đu-téc-tê cảm ơn Việt Nam đã hợp tác với Phi-li-pin bảo đảm an ninh lương thực khi Phi-li-pin gặp khó khăn, thiên tai; bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác sâu rộng với Việt Nam trong khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược; mở rộng hợp tác trong phòng, chống buôn bán người, bảo vệ lao động di cư và hợp tác trong các lĩnh vực văn hóa, xã hội.

Lãnh đạo hai nước nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, an ninh, thúc đẩy hợp tác ở Biển Đông, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp luật pháp quốc tế và Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Đu-téc-tê trao đổi về việc tăng cường phối hợp, trong đó có cơ chế giữa hai bộ trưởng ngoại giao, duy trì thường xuyên các cơ chế hợp tác song phương khác. Nhấn mạnh ưu tiên đẩy mạnh hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam luôn ưu tiên hợp tác về gạo với Phi-li-pin; Chính phủ Việt Nam khuyến khích doanh nghiệp Phi-li-pin tăng cường đầu tư tại Việt Nam. Tổng thống Đu-téc-tê khẳng định, Phi-li-pin hoan nghênh và sẽ bảo hộ các quyền lợi của nhà đầu tư và công dân Việt Nam sang làm ăn, sinh sống tại Phi-li-pin. 

Hai bên cũng nhất trí sẽ tiếp tục ủng hộ lẫn nhau trong việc Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) và Phi-li-pin làm Chủ tịch ASEAN trong năm 2017, tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong các cơ chế ASEAN và các diễn đàn quốc tế và khu vực nhằm thúc đẩy xu thế hòa bình, hợp tác và phát triển tại khu vực. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mời Tổng thống Đu-téc-tê thăm chính thức Việt Nam. Tổng thống Đu-téc-tê đã vui vẻ nhận lời.

* Trước đó, tại Viêng Chăn, đã diễn ra các Hội nghị trù bị cấp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN, gồm Hội đồng Điều phối ASEAN (ACC) lần thứ 18 và Hội đồng Cộng đồng Chính trị - An ninh ASEAN (APSC) lần thứ 14. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự các hội nghị.

Phát biểu ý kiến tại các hội nghị, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đánh giá cao những nỗ lực của Lào trong việc đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN 2016 cũng như trong công tác chuẩn bị cho các Hội nghị cấp cao và cam kết Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với Lào và các nước thành viên khác, đóng góp tích cực vào thành công của các hội nghị lần này. Phó Thủ tướng hoan nghênh những tiến triển tích cực trong tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, đồng thời nhấn mạnh ASEAN cần xác định rõ những trọng tâm, ưu tiên cũng như đề ra các cách thức và biện pháp sáng tạo để thực hiện hiệu quả các kế hoạch đề ra. Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đề nghị, cần ưu tiên xử lý các thách thức an ninh hiện nay như khủng bố, bạo lực cực đoan, tội phạm xuyên quốc gia, an ninh mạng, tăng cường năng lực ứng phó của ASEAN, kể cả vận hành các cơ chế cảnh báo sớm và ứng phó nhanh. Phó Thủ tướng cũng đề nghị cần có các biện pháp thiết thực để thúc đẩy hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông, nhấn mạnh yêu cầu thực hiện kiềm chế, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, tôn trọng các tiến trình ngoại giao và pháp lý, thực hiện nghiêm túc DOC và sớm hoàn tất COC.

 

                                                                               Theo Nhandan

Các tin khác


Huyện Lạc Thủy: Đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

Trong những năm qua, UBND huyện Lạc Thuỷ ban hành nhiều chương trình, kế hoạch nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh lần thứ IV

Chiều 27/3, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ IV, năm 2024 tổ chức họp triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh lần thứ IV, năm 2024. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục