(HBĐT) - Năm 1991, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) họp bàn về chiến lược đối với NCT đã ra quyết định lấy ngày 1/10 hàng năm làm Ngày Quốc tế NCT bắt đầu từ ngày 1/10/1991. Năm 2002, Đại hội đồng LHQ họp Đại hội quốc tế lần thứ II về NCT tuổi tại Madrid (Tây Ban Nha) đã thông qua chương trình hành động quốc tế về NCT, chỉ ra những nội dung và mục tiêu cần đạt được.

 

Tiến sỹ Bùi ỉnh, Chủ tịch Hội Người cao tuổi tỉnh thăm CLB dưỡng sinh NCT huyện Lạc Thủy. ảnh: Hồng Diệu (TTV)

 

Quyết định của LHQ về NCT rất phù hợp với truyền thống “Kính lão trọng thọ” của dân tộc Việt Nam, phù hợp với tư tưởng của Bác Hồ và quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về NCT. Chính vì vậy, sau khi nhận được thông báo của LHQ ngày 1/10/1991, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước (nay là Chủ tịch nước) Võ Chí Công đã ra lời kêu gọi đồng bào cả nước nhiệt liệt hưởng ứng quyết định của Đại hội đồng LHQ. Từ đó tới nay, ngày 1/10 hàng năm đã trở thành dịp để các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cấp, ngành và toàn xã hội quan tâm, chăm sóc NCT. Ngày 23/11/2009, Quốc hội khóa XII đã thông qua Luật NCT, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước đối với lớp NCT trong cả nước.

 

Thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về NCT, NCT và các cấp Hội NCT tỉnh ta thường xuyên nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện hoạt động của các cấp uỷ Đảng, chính quyền: Từ Hội NCT cơ sở đầu tiên được thành lập năm 1996 là Hội NCT phường Phương Lâm, thị xã Hoà Bình (nay là thành phố Hoà Bình). Đến nay, tỉnh đã có hệ thống tổ chức Hội NCT ở cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã; công tác thu hút hội viên không ngừng phát triển. Đến nay, toàn tỉnh có gần 93.000 hội viên Hội NCT thường xuyên tham gia sinh hoạt tại 1.994 chi hội, 2.149 tổ hội.

 

Hội NCT tỉnh đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy sơ kết 5 năm thực hiện Thông báo Kết luận số 305-TB/TW của Ban Bí thư khóa X về kết quả thực hiện Chỉ thị số 59-CT/TW ngày 27/9/1995 của Ban Bí thư khóa VII về chăm sóc NCT; chủ động tham mưu cho UBND tỉnh về kế hoạch: triển khai Luật NCT; chương trình hành động quốc gia về NCT giai đoạn 2012 – 2020 tại tỉnh; Tháng hành động vì NCT; thực hiện “Đề án nhân rộng mô hình CLB liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2016 - 2020”.  Hội đã tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự phối hợp của các sở, ban, ngành đẩy mạnh công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT; tạo điều kiện để NCT được tăng cường về thể chất và tinh thần, nâng cao chất lượng cuộc sống.

 

 Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 13.000 NCT được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, gần 69.000 NCT được cấp thẻ BHYT, gần 33.000 NCT được lập hồ sơ khám và quản lý sức khỏe. Thực hiện chương trình “Mắt sáng cho NCT” do Trung ương Hội NCT Việt Nam phát động, có gần 40.000  NCT được khám, tư vấn mắt, trong đó có gần 5.000 NCT được mổ mắt thay thủy tinh thể. Gần 2.000 CLB văn hoá, thể dục thể thao của NCT, là sân chơi, nơi sinh hoạt văn hoá, chăm sóc đời sống tinh thần cho hơn 26.000 NCT.

 

Đặc biệt, Quỹ toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò NCT hoàn chỉnh ở cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã. Quỹ thực sự là cầu nối, là nguồn lực quan trọng để thực hiện các hoạt động xã hội hóa công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Thực hiện Kế hoạch số 44/KH-UBND của UBND tỉnh về Tháng hành động vì NCT Việt Nam trên địa bàn tỉnh Hòa Bình năm 2016 với chủ đề: “Chung sức vì NCT cô đơn không nơi nương tựa”, các cấp Hội trong tỉnh đã tham mưu cho Hội đồng quản lý Quỹ các cấp phát động đợt cao điểm vận động Quỹ nhân ngày Truyền thống NCT 6/6, bước đầu thu được trên 2 tỷ đồng. Hội đã tổ chức phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn KDC xoá nhà tạm cho 29 hộ gia đình NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cùng hàng nghìn suất quà được trao tặng cho NCT có hoàn cảnh khó khăn, NCT cô đơn, không nơi nương tựa.

 

Song song với chăm sóc NCT, công tác phát huy vai trò NCT cũng được quan tâm đẩy mạnh. Bằng việc thực hiện các nội dung của phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng” và các chương trình phối hợp giữa Hội NCT với các ngành: Công an, NN&PTNT, Tài nguyên và Môi trường, Y tế, Khuyến học... đã góp phần tham gia cùng Đảng, chính quyền các cấp thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế, chính trị, xã hội tại các địa phương.

 

Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 41.000 NCT tham gia làm kinh tế vườn, ao, chuồng, cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ..., tạo việc làm cho hàng vạn lao động; 75 CLB liên thế hệ tự giúp nhau; gần 10.000 hội viên tham gia phong trào khuyến học, khuyến tài; 100% gia đình hội viên NCT đăng ký thực hiện  cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở KDC” và xây dựng gia đình văn hoá, đã có gần 53.000 hộ NCT đạt gia đình văn hoá; hơn 11.000 người tham gia công tác Đảng, chính quyền, đoàn thể, tổ chức xã hội; tổ an ninh nhân dân; tổ dân phòng... đã góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ KT-XH; ổn định trật tự an toàn xã hội, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

 

Tuy nhiên, hiện nay, toàn tỉnh có 73% NCT sống ở khu vực nông thôn, 27% sống ở khu vực thành thị; trung bình mỗi NCT mắc 2,29 bệnh, tỷ lệ NCT có sức khỏe kém chiếm khoảng 22,9%; có tới 70% không có tích luỹ vật chất cho tuổi già; hơn 66.000 NCT không có lương hưu phải sống nhờ vào gia đình, người thân và trợ cấp xã hội hàng tháng; hơn 9.000 NCT thuộc hộ nghèo; gần 1.000 NCT còn phải sống trong nhà tạm… Đây thực sự là một vấn đề cần được quan tâm khi số lượng NCT ngày càng tăng và đòi hỏi công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT được quan tâm và chú trọng hơn nữa. 

 

Kỷ niệm 25 năm Ngày Quốc tế NCT (1/10/1991 - 1/10/2016), thực hiện đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta, đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền và Hội NCT các cấp tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng và toàn xã hội tiếp tục chung tay, góp sức đưa Luật NCT vào cuộc sống, góp phần thực hiện tốt  Tháng hành động vì NCT; đẩy mạnh phong trào chung tay chăm sóc, phụng dưỡng, phát huy vai trò NCT. Phát huy truyền thống “Kính lão trọng thọ”, vận động các nguồn lực xã hội để hỗ trợ, cải thiện đời sống cho NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; NCT thuộc diện chính sách, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Triển khai hiệu quả Kế hoạch của Hội đồng quản lý quỹ toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò NCT về việc phát động đợt cao điểm ủng hộ Quỹ “Toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò NCT” đạt hiệu quả cao. Tổ chức khám, tư vấn miễn phí về sức khỏe cho NCT có hoàn cảnh khó khăn. Tiếp tục thực hiện chương trình “Mắt sáng cho NCT”. Tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao nâng cao đời sống tinh thần cho NCT. Tạo điều kiện để NCT được quan tâm chăm sóc, được hưởng những điều tốt đẹp mà toàn xã hội mang lại để NCT có cơ hội được mang kinh nghiệm, uy tín tiếp tục phát huy vai trò của mình đối với gia đình và xã hội.

 

                                                                      TS Bùi ỉnh

                                                       Chủ tịch Hội Người cao tuổi tỉnh

 

 

Các tin khác


Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi chăm lo đời sống hội viên

Phát huy vai trò của tổ chức Hội, bằng các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Kim Bôi luôn đồng hành, chăm lo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống hội viên, nhất là hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Xây dựng văn hóa an toàn giao thông từ mỗi cán bộ, chiến sỹ

Thời gian qua, thực hiện tốt phương châm "xây dựng văn hóa an toàn giao thông (ATGT) là nâng cao ý thức chấp hành ATGT từ mỗi quân nhân”, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) trên địa bàn tỉnh thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ (CBCS) về nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông. Nhờ vậy từng bước hình thành và xây dựng văn hóa ATGT trong mỗi cơ quan, đơn vị và CBCS.

Giữ vững trận địa tư tưởng

Đó là tinh thần, quan điểm xuyên suốt của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh trên mặt trận đấu tranh, bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng trong thời gian qua.

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024

Sáng 16/4, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả công tác quý I; kết quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng của cấp uỷ và UBKT các cấp trong Đảng bộ; triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác quý II/2024.

Huyện Tân Lạc: Đồng bộ các giải pháp cải thiện chỉ số cải cách hành chính

Nếu năm 2022, huyện Tân Lạc xếp thứ 2 về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh thì năm 2023, căn cứ kết quả công bố tại Quyết định số 3016/QĐ-UBND, ngày 26/12/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá kết quả chỉ số CCHC (PAR INDEX) và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của UBND huyện, huyện Tân Lạc đạt 86,26 điểm chỉ số CCHC, xếp thứ 9/10 huyện, thành phố. Hiện nay, huyện đang tập trung các giải pháp để cải thiện, nâng cao chỉ số CCHC.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục