(HBĐT) - Nhìn lại 25 năm từ khi tái lập tỉnh và nhất là nhiệm kỳ 2010 - 2015 vừa qua, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã bám sát nhiệm vụ được giao; đề cao trách nhiệm, chủ động, sáng tạo và hoàn thành một khối lượng lớn công việc với chất lượng ngày càng được nâng lên. Ban Tổ chức đã thực hiện tốt chức năng tham mưu chiến lược cho BTV Tỉnh ủy, Tỉnh ủy về công tác tổ chức xây dựng Đảng.

Lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ phòng Tổ chức cán bộ. ảnh: p.v  

Năm 1992, toàn tỉnh có 14 đảng bộ trực thuộc với 625 tổ chức cơ sở Đảng, 25.441 đảng viên. Đến nay, toàn tỉnh có 14 đảng bộ trực thuộc với tổng số 659 tổ chức cơ sở Đảng, 57.641 đảng viên. Cùng với sự lớn mạnh về số lượng của TCCS Đảng và đảng viên; chất lượng công tác xây dựng Đảng cũng đã được nâng lên rõ rệt.  

Vai trò lãnh, chỉ đạo toàn diện của Đảng tiếp tục được củng cố, góp phần quyết định đến việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu KT-XH của tỉnh.  

Điểm nổi bật đầu tiên cần nói đến trong công tác tổ chức xây dựng Đảng những năm qua đó chính là vai trò tham mưu chiến lược của ngành để BTV Tỉnh ủy, Tỉnh ủy lãnh đạo thực hiện việc đổi mới, hoàn thiện và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu trình BTV Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 76-KH/TU ngày 02/12/2013 về thực hiện Kết luận số 64-KL/TW ngày 28/5/2013 Hội nghị lần thứ bảy BCH T.ư Đảng khóa XI “một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ trung ương đến cơ sở”. Kết quả cụ thể đã sáp nhập các nhà trường có qui mô nhỏ, sáp nhập các Trung tâm GDTX và Trung tâm dạy nghề cấp huyện… Đặc biệt là tham mưu sắp xếp lại các BQL dự án. Hiện nay cấp tỉnh chỉ còn 3 BQL dự án. Mỗi sở, huyện có không quá 1 BQL dự án, cấp xã không còn BQL dự án. Việc rà soát, sắp xếp, sáp nhập đã nhận được sự đồng thuận cao và thực hiện nghiêm túc tinh giản biên chế, tiết kiệm ngân sách, sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất đã được Nhà nước đầu tư và nhất là nâng cao hiệu quả chất lượng công tác quản lý. Sắp tới, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện việc sáp nhập Trung tâm y tế dự phòng và Bệnh viện các huyện để thành lập Trung tâm y tế huyện; các trạm y tế xã sẽ chuyển về trực thuộc Trung tâm y tế để đảm bảo chỉ đạo, hỗ trợ, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân cũng như sắp xếp công việc phù hợp.  

Song song với việc sắp xếp, kiện toàn hệ thống tổ chức bộ máy, thời gian gần đây, công tác cán bộ của tỉnh cũng đã có nhiều điểm đột phá mới, nhất là việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cán bộ lãnh đạo, quản lý. Để thực hiện chiến lược cán bộ từ nay đến năm 2020, Ban Tổ chức đã tham mưu cho BTV Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 23/3/2016 về “tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp”. Khẩn trương thực hiện các nội dung của Chỉ thị, vừa qua, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã  tham mưu cho Tỉnh ủy tổ chức 2 lớp cập nhật kiến thức cho hơn 180 cán bộ diện BTV Tỉnh ủy quản lý. Tiếp đó, Ban Tổ chức đã tham mưu cho BTV Tỉnh ủy ban hành Quyết định số 222-QĐ/TU ngày 13/5/2016 Quy định của BTV Tỉnh ủy về “luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2016 - 2020; ban hành Quyết định số 243-QĐ/TU” ngày 29/6/2016 Quy định về “tiêu chuẩn chức danh cán bộ thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý”; ban hành Kế hoạch số 38-KH/TU ngày 14/7/2016 về “xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 và những năm tiếp theo” nhằm tạo sự minh bạch, chủ động, có tầm chiến lược trong công tác cán bộ; khắc phục tình trạng hẫng hụt trong đội ngũ cán bộ như những nhiệm kỳ trước. Việc ban hành tiêu chuẩn cũng như quy hoạch cán bộ còn là căn cứ để chuẩn bị, đào tạo và bồi dưỡng “cán bộ nguồn”; đảm bảo xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý ngày càng vững vàng về chính trị, trong sáng về đạo đức, thành thạo chuyên môn, nghiệp vụ. Đặc biệt, hiện nay Ban Tổ chức đang hoàn thiện, chỉnh sửa và tham mưu để Tỉnh ủy ban hành Quy định “trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao”. Đây là một nội dung lớn, khó, quan trọng và lần đầu tiên thực hiện nhưng sẽ đáp ứng yêu cầu thực tiễn và được kỳ vọng là tạo nên những chuyển biến tích cực trong công tác lãnh chỉ đạo, điều hành, quản lý.  

Trong công tác xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở Đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã nghiên cứu và ban hành nhiều hướng dẫn nghiệp vụ về công tác tổ chức xây dựng Đảng, đặc biệt là tham mưu cho BTV Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 31-CT/TU ngày 02/6/2014 về nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của chi bộ; Kế hoạch số 37-KH/TU ngày 11/7/2016 về phát triển đảng viên giai đoạn 2016-2020 nhằm khắc phục những hạn chế, yếu kém sau kiểm điểm thực hiện NQT.ư 4 (khóa XI) đã chỉ ra và tập trung lãnh đạo công tác phát triển đảng, giảm chi bộ sinh hoạt ghép, xóa xóm trắng đảng viên, nâng cao chất lượng  hoạt động TCCS Đảng và đảng viên….Qua đó, hiện nay toàn tỉnh chỉ còn 1 xóm trắng đảng viên. Nhiều huyện đã không còn chi bộ sinh hoạt ghép, chất lượng đảng viên và TCCS Đảng được nâng lên rõ rệt.  

Trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chính trị nội bộ, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và các cấp ủy thực hiện tốt công tác thẩm tra, rà soát lịch sử chính trị phục vụ công tác phát triển đảng viên, quy hoạch cán bộ và công tác nhân sự. Công tác bảo vệ chính trị nội bộ được thực hiện nghiêm túc ngay từ khâu thẩm tra, xác minh lý lịch của người xin vào Đảng cho đến khi quy hoạch và được bổ nhiệm là cả một quá trình sàng lọc chính xác, đúng quy trình. Nhờ vậy mà nhiều năm qua, công tác cán bộ, nhất là cán bộ diện lãnh đạo, quản lý của tỉnh ta đều đảm bảo; không xảy ra các vấn đề phức tạp về nội bộ. Một số đơn thư liên quan đến nhân sự đã được chỉ đạo giải quyết kịp thời, góp phần giữ vững ổn định chính trị nội bộ trên địa bàn tỉnh.  

Một điểm nhấn quan trọng thể hiện sự trưởng thành, lớn mạnh của ngành Tổ chức tỉnh ta thời gian qua đó là việc quyết liệt triển khai có hiệu quả NQT.ư 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Với tinh thần chủ động, sáng tạo, đề cao tinh thần trách nhiệm, ngành Tổ chức đã tham mưu cho cấp ủy triển khai đồng bộ “3 vấn đề cấp bách và 4 nhóm giải pháp”. Từ đó tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng, nhất là công tác tổ chức, cán bộ và thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng; có tác dụng cảnh báo, cảnh tỉnh, răn đe và ngăn chặn, đầy lùi được một số biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, góp phần làm trong sạch nội bộ Đảng.  

Trong thời gian tới, công tác Tổ chức Xây dựng Đảng sẽ tiếp tục tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm:  

Một là, tiếp tục rà soát, sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy cơ quan theo chỉ đạo của T.ư và thực tiễn của địa phương đảm bảo tính hợp lý và phát huy hiệu quả. Tập trung tham mưu cho tỉnh thành lập Trung tâm dịch vụ hành chính công, từng bước xây dựng chính quyền điện tử.

Hai là, thực hiện tốt công tác đánh giá, quy hoạch, đào tạo, sử dụng cán bộ theo các kế hoạch, quy định của Tỉnh ủy đã ban hành. Đặc biệt quan tâm tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành các văn bản, quy định liên quan đến trách nhiệm, xử lý trách nhiệm người đứng đầu. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nguồn để chủ động trong công tác cán bộ nhiệm kỳ tới và những năm tiếp theo.

 

Ba là, tiếp tục rà soát công tác chính trị nội bộ, đảm bảo thực hiện nghiêm quy trình công tác cán bộ ngay từ khâu sàng lọc, kết nạp đảng viên, không để xảy ra các vấn đề phát sinh trong công tác cán bộ.

 

                                             Hoàng Minh Tuấn

                            UV BTV, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy

 

Các tin khác


Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2024): Hội Nhà báo Việt Nam- Dấu ấn hướng về cơ sở

Có thể nói những chuyến công tác "Hướng về cơ sở" đã là dấu ấn đặc biệt cho một năm 2023 đầy sôi động cũng như chặng đường hoạt động vừa qua của Hội nhà báo Việt Nam, là sự cụ thể hóa thành công tinh thần "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả”, hướng về hội viên, nhà báo.

Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục