Sau khi nghiên cứu dự án Luật đấu giá tài sản và trên cơ sở gợi ý thảo luận, tôi cơ bản nhất trí với nội dung các quy định trong Dự thảo Luật. Tuy nhiên, để hoàn thiện Dự thảo Luật, tôi xin tham gia đóng góp một số ý kiến sau:

 

Thứ nhất, quy định về Đấu giá viên tại Mục 1, Chương II:

- Về người được miễn đào tạo nghề đấu giá:Quy định tại Điều 12 của Dự thảo Luật Người được miễn đào tạo nghề đấu giá là người đã là luật sư, công chứng viên, thừa phát lại, quản tài viên, trọng tài viên có thời gian hành nghề từ 02 năm trở lên thì được miễn đào tạo nghề đấu giá.” Tôi thấy ở đây nhiều đối tượng được miễn đào tạo và chỉ cần 02 năm hành nghề thì chưa chắc đã có kinh nghiệm, kiến thức hệ thống về đấu giá, tôi đề nghị cần cân nhắc quy định này vì quy định như vậy thì rất khó hình thành đội ngũ Đấu giá viên có tính chuyên nghiệp cao, có thâm niên và bề dày kinh nghiệm.

- Về hình thức hành nghề của Đấu giá viên: Tôi đề nghị bỏ Khoản 2 và Khoản 3 của Điều 18 trong Dự thảo Luật vì 02 khoản này là quy định chi tiết của Khoản 1, do đó, nội dung của Khoản 2 và Khoản 3 nên đưa vào Nghị định quy định chi tiết thi hành luật sẽ phù hợp hơn.

Thứ hai, về tổ chức đấu giá tài sản quy định tại mục 2, Chương II: Tôi đồng tình với quy định về tổ chức đấu giá tài sản như quy định trong Dự thảo Luật.

Thứ ba, về trình tự, thủ tục đấu giá tài sản được quy định tại Chương III và Chương IV:

- Về niêm yết việc đấu giá tài sản: Tôi đ nghị tại Điểm b) cần quy định thời điểm niêm yết chậm nhất là 30 ngày trước ngày mở cuộc đấu giá đ phù hợp với quy định của Bộ luật dân sự. Đồng thời, đối với quy định về địa điểm niêm yết bán đấu giá, theo tôi, ngoài những nơi quy định trong Dự thảo Luật cần có quy định khuyến khích các đơn vị bán đấu giá đưa thông tin bán tài sản lên các trang mạng, sàn giao dịch thì sẽ hiệu quả hơn.

- Về hình thức đấu giá: Tôi thấy, với nhu cầu xã hội và công nghệ máy tính phát triển như hiện nay, việc Dự thảo Luật quy định bổ sung thêm hình thức đấu giá trực tuyến là rất phù hợp. Tuy nhiên, cần quy định tổ chức nào có đầy đ yêu cầu về cơ sở hạ tầng, trình đ đ tổ chức hình thức này.

- Về Lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản: Tôi thấy, đối với tài sản thi hành án, theo Luật thi hành án dân sự, đương sự là người lựa chọn đơn vị bán đấu giá. Trường hợp các đương sự không thống nhất, Chấp hành viên có quyền lựa chọn. Quy định đấu thầu tại Khoản 1 Điều 56 của Dự thảo Luật có mâu thuẫn với Luật thi hành án dân sự. Đồng thời, việc đấu giá tài sản thi hành án trên thực tế còn nhiều vấn đ bất cập. Tôi đ nghị Dự thảo luật cần quy định một Chương riêng về đấu giá tài sản thi hành án.

- Về Hội đồng đấu giá tài sản: Tôi cho rằng hoạt động bán đấu giá tài sản liên quan chặt chẽ đến các quy định về trình tự, thủ tục bán đấu giá và phải do đấu giá viên trực tiếp điều hành, trong khi đó thành phần Hội đồng bán đấu giá mang tính thỏa hiệp thảo luận tập thể và quyết định theo đa số, đấu giá viên cũng chỉ có 1 phiếu không đảm bảo tính chuyên nghiệp, tính khách quan và khó kiểm soát trên thực tế, dễ xẩy ra tiêu cực, thông đồng hay ép buộc trong khi quyết định giá khởi điểm và người thắng đấu giá. Bên cạnh đó, hiện nay các tổ chức bán đấu giá chuyên nghiệp đã được thành lập tất cả các địa phương và đ khả năng đáp ứng nhu cầu bán đấu giá của các địa phương. Do đó, tôi đ nghị dự thảo Luật bỏ quy định việc lập Hội đồng bán đấu giá tài sản và chỉ nên giữ Trung tâm đấu giá có đầy đ các điều kiện thực hiện đấu giá.

Thứ tư, về đấu giá nợ xấu và tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu: Tôi đồng tình với Phương án 2” trong Dự thảo Báo cáo tiếp thu, chỉnh lý, giải trình của Ủy ban thường vụ Quốc hội là Không quy định về việc đấu giá nợ xấu và tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu của VAMC cũng như các quyền, nghĩa vụ liên quan đến đấu giá nợ xấu và tài sản bảo đảm của nợ xấu của VAMC vào trong dự án Luật này”. Vấn đ này tôi đ nghị giao Chính phủ quy định sẽ phù hợp hơn.

Thứ năm, v xử lý vi phạm, hủy kết quả đấu giá, bồi thường thiệt hại: Tôi đồng tình với quy định tại Chương VI của Dự thảo Luật.

 

                                                                   Minh Hiếu

                       (Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình)

 

 

Các tin khác


Dưới "mái nhà chung" của người làm báo

LTS: Có niềm vui, sự hứng khởi, có lòng say mê, nhiệt huyết và cả sự can trường, sẵn sàng dấn thân của người làm báo… để xây dựng nên những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở của cuộc sống đến với độc giả, khán thính giả. Đó là những điều đang có, đang tồn tại dưới "mái nhà chung” của người làm báo Hòa Bình - Hội Nhà báo (HNB) tỉnh Hòa Bình. Kết quả này được kiến tạo bởi tâm huyết của những người làm công tác Hội và sự góp sức tích cực của các hội viên nhà báo vì mục tiêu xây dựng HNB tỉnh Hòa Bình ngày càng vững mạnh. Nhân kỷ niệm 74 năm ngày thành lập HNB Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2024), Người làm báo Hòa Bình (NLBHB) có cuộc phỏng vấn nhà báo Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên BCH HNB Việt Nam, Chủ tịch HNB tỉnh Hòa Bình, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ huyện Tân Lạc

Việc triển khai thực hiện Quy định số 31-QĐi/TU của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) tại Đảng bộ huyện Tân Lạc đã góp phần đạt được những kết quả tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chất lượng SHCB đi vào nền nếp, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được nâng cao, phương thức lãnh đạo của đảng ủy cơ sở từng bước được đổi mới.

Kỳ họp thứ 7 dự kiến tổ chức thành hai đợt với nhiều nội dung quan trọng

Chiều 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ diễn ra trong hai đợt vào tháng 5, tháng 6/2024.

Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Huyện Cao Phong: Thống nhất thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của các chỉ thị, nghị quyết

Sáng 17/4, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Cao Phong khóa XXVIII tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của BCH Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam (NQ 33); tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới (CT 38); sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 13/4/2021 của BCH Đảng bộ huyện về cải thiện môi trường thu hút đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn huyện Cao Phong, giai đoạn 2021 - 2025 (NQ 02).

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục