* Chủ tịch nước Trần Đại Quang dự và phát biểu ý kiến

 Ngày 29-11, Hội Khoa học lịch sử (KHLS) Việt Nam tổ chức kỷ niệm 50 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất. Chủ tịch nước Trần Đại Quang dự và phát biểu ý kiến. Cùng dự, có nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước...

           Chủ tịch nước Trần Đại Quang với các đại biểu tham dự buổi lễ.

Ra đời năm 1966, Hội KHLS Việt Nam đã tập hợp, động viên giới sử học, bằng những hoạt động phong phú, khơi dậy truyền thống chống giặc ngoại xâm. Sau khi đất nước thống nhất, Hội đã mở rộng tổ chức và hoạt động trên quy mô cả nước, thật sự trở thành tổ chức xã hội nghề nghiệp của giới sử học, có ảnh hưởng sâu rộng trong xã hội. Hội hiện có 59 hội và chi hội thành viên, với hơn 5.200 hội viên.

Phát biểu ý kiến tại lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang biểu dương, khen ngợi sự nỗ lực phấn đấu, những kết quả, thành tích và đóng góp của Hội KHLS Việt Nam và giới sử học cả nước trong suốt chặng đường 50 năm qua. Chủ tịch nước nhấn mạnh, công cuộc đổi mới trong hơn 30 năm qua đã đạt những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, tạo ra những cơ sở quan trọng để tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới đặt ra rất nặng nề, đòi hỏi Hội KHLS Việt Nam và giới sử học cả nước tiếp tục phát huy tính tiên phong, đi đầu trong sự nghiệp đổi mới khoa học lịch sử, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chủ tịch nước lưu ý một số nội dung trọng tâm Hội cần tập trung thực hiện tốt, như: Chú trọng tổng kết thực tiễn lịch sử, làm rõ lý luận về con đường cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng, qua đó đúc rút những bài học kinh nghiệm trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cung cấp luận cứ khoa học cho việc xây dựng, hoàn thiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Hội cần tập trung công sức, huy động trí tuệ của giới sử học để hoàn thành với chất lượng cao nhất nhiệm vụ nghiên cứu, biên soạn bộ Quốc sử Việt Nam. Chủ động tham gia truyền bá kiến thức lịch sử, giáo dục truyền thống dân tộc để mọi người đều có nhận thức đúng kiến thức lịch sử không phải chỉ dành cho những nhà sử học và những người muốn trở thành các nhà sử học, mà cần thiết cho mọi người, mọi giới, bao gồm cả các nhà quản lý. Hội cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Giáo dục và Đào tạo nâng cao chất lượng giáo dục môn Lịch sử, góp phần giáo dục truyền thống, xây dựng nhân cách, bản lĩnh cho thế hệ trẻ. Làm tốt chức năng tư vấn, phản biện xã hội đối với việc bảo tồn, tôn tạo, bảo vệ các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia. Tích cực phối hợp các cơ quan liên quan trong việc nghiên cứu, sưu tầm, bảo quản và giới thiệu di sản văn hóa phi vật thể, nhằm giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, làm giàu kho tàng di sản văn hóa của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Tăng cường hợp tác quốc tế về đào tạo cán bộ, trao đổi thông tin, tư liệu lịch sử, chia sẻ kinh nghiệm về nghiên cứu lịch sử, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của giới sử học thế giới trong việc xây dựng một hình ảnh chân thực về lịch sử và văn hóa Việt Nam. Tổ chức các cuộc tọa đàm, hội thảo quốc tế về các sự kiện, nhân vật lịch sử, chủ quyền biển, đảo... nhằm khẳng định vai trò, tiếng nói của giới sử học Việt Nam trên diễn đàn sử học quốc tế và quan hệ giao lưu, hợp tác với các nền sử học trên thế giới.

Chủ tịch nước cho rằng, lịch sử đã diễn ra và tồn tại một cách khách quan, trách nhiệm hàng đầu của các nhà sử học là bằng một hệ thống lý thuyết và phương pháp tiếp cận khoa học, phục dựng lại những trang sử của quá khứ và đánh giá lịch sử một cách trung thực, khách quan nhất.

Nhấn mạnh nhiệm vụ của sử học rất nặng nề, nhưng cũng rất vinh quang, Chủ tịch nước Trần Đại Quang tin tưởng Hội KHLS Việt Nam và giới sử học cả nước nhất định sẽ giành được những kết quả, thành tích to lớn hơn trên lĩnh vực khoa học lịch sử, đóng góp nhiều hơn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã trao Huân chương Lao động hạng nhất tặng Hội KHLS Việt Nam. Nhân dịp này, Giáo sư Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội KHLS Việt Nam và Giáo sư Đinh Xuân Lâm, Phó Chủ tịch Hội KHLS Việt Nam được tặng Huân chương Độc lập hạng ba.

 

                                                                                     TheoNhandan

Các tin khác


Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2024): Hội Nhà báo Việt Nam- Dấu ấn hướng về cơ sở

Có thể nói những chuyến công tác "Hướng về cơ sở" đã là dấu ấn đặc biệt cho một năm 2023 đầy sôi động cũng như chặng đường hoạt động vừa qua của Hội nhà báo Việt Nam, là sự cụ thể hóa thành công tinh thần "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả”, hướng về hội viên, nhà báo.

Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Tổng kết 10 năm thực hiện công tác vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội

Ngày 19/4, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm công tác Công an thực hiện Nghị định 06/2014/NĐ-CP, ngày 21/01/2014 của Chính phủ quy định biện pháp vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội (2014 – 2024). Dự hội nghị, có đồng chí Thiếu tướng Tráng A Tủa, Cục Trưởng Cục Xây dựng Phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh.

Thành lập Hội Cựu Công an nhân dân huyện Cao Phong

Hội Cựu Công an nhân dân (CAND) huyện Cao Phong vừa tổ chức Đại hội thành lập Hội nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục