(HBĐT) - Cứ mỗi dịp cuối năm, khi gió mùa đông bắc tràn về cũng là lúc những trái tim thiện nguyện trẻ sục sôi với những chương trình, hoạt động tình nguyện. Năm nay cũng vậy, ngay từ tháng 10, 100% cơ sở Đoàn, Đoàn trực thuộc trong toàn tỉnh đã sôi nổi triển khai Chương trình tình nguyện mùa đông năm 2016, Xuân tình nguyện năm 2017 nhằm đem đến mùa đông ấm áp hơn cho những miền đất còn nhiều khó khăn của tỉnh.

 

 

 

CLB thầy thuốc trẻ huyện Yên Thủy khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện, hưởng ứng lễ ra quân cấp tỉnh Chương trình tình nguyện mùa đông năm 2016 và Xuân tình nguyện năm 2017 tổ chức tại xã Yên Trị.

 

Rét. Mưa. Sương mù dày đặc. Đường về xã Yên Thượng- xã nằm sâu, xa nhất của huyện Cao Phong đã khó càng trở nên khó khăn hơn. Đoàn xe chở quà của các đơn vị: Tỉnh Đoàn Hòa Bình, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh Hà Thành vẫn đội mưa, vượt dốc đem quà đến với những gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn, chung tay mang đến mùa đông ấm áp hơn cho những số phận kém may mắn. 50 suất quà với trị giá trên 50 triệu đồng gồm các đồ dùng cần thiết và tiền mặt đã được trao tận tay các hộ đặc biệt khó khăn tại 2 xã Yên Lập, Yên Thượng. Đồng chí Bùi Văn Đạt, Chủ tịch UBND xã Yên Thượng cho biết: “Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã mới đạt 12,3 triệu đồng/ năm; tỷ lệ hộ nghèo (theo tiêu chí mới) trên 61%. Sự quan tâm của các cấp, ngành, hội, đoàn thể tổ chức các hoạt động tình nguyện như thế này góp phần cùng xã Yên Thượng chăm lo đời sống, đảm bảo an sinh xã hội tại địa bàn”.

 

Đã thành thông lệ, cứ đến tháng 11 hàng năm, các địa phương trong tỉnh lại sôi nổi các hoạt động của Chương trình tình nguyện mùa đông, Xuân tình nguyện, kéo dài đến hết tháng 2 của năm kế tiếp. Năm nay, ngay từ tháng 10, Ban thư ký UB Hội LHTN tỉnh đã có hướng dẫn tổ chức chương trình với chủ đề “Tôi yêu Tổ quốc tôi”. Vẫn các chương trình nhỏ: đông ấm cho em; đồng hành cùng nông dân; vì sức khỏe cộng đồng; tổ chức các hoạt động xuân tình nguyện nhằm hỗ trợ, chăm lo Tết cho thanh - thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn và người nghèo. Tuy nhiên, chương trình năm nay hướng tới khắc phục triệt để những hạn chế đã được chỉ ra từ những chương trình trước. Chị Phạm Thị Ngọc ánh, Phó Chủ tịch Hội LHTN tỉnh cho biết: “Hiệu quả của các phong trào tình nguyện không thể phủ nhận. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ đang gặp phải một số bất cập, hạn chế. Trong đó phải kể đến có những hoạt động thiếu trọng tâm, không thiết thực, không phù hợp với phong tục tập quán, điều kiện hoàn cảnh của địa phương. Vẫn còn hoạt động tình nguyện nặng về giao lưu văn hóa - văn nghệ, tặng quà, chưa phát huy được tính sáng tạo, khả năng chuyên môn của thanh niên… Cùng với đó, tính bền vững của kết quả hoạt động tình nguyện chưa cao, cụ thể như trong hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường”.

 

Khắc phục những hạn chế này, trong Chương trình tình nguyện mùa đông năm 2016, Xuân tình nguyện năm  2017, Ban thư ký UB Hội LHTN tỉnh đã yêu cầu các ủy ban Hội các huyện, thành phố và các cơ sở Hội trực thuộc nghiên cứu, khảo sát điều kiện KT-VH-XH, phong tục, tập quán…, thậm chí là xác định nhu cầu tình nguyện của địa phương tiếp nhận để xây dựng kế hoạch sát thực; hoạt động tình nguyện cần hướng đến việc khó, việc mới, đòi hỏi chuyên môn cao… Tập trung vào các nội dung như: Vận động, quyên góp các nguồn lực xã hội hỗ trợ chăn ấm, quần áo ấm, lương thực, thực phẩm, nhà bán trú cho em, trường đẹp cho em, các sân chơi cho thiếu nhi. Tổ chức các đội hình tình nguyện hỗ trợ nông dân chống rét cho lúa, gia súc, gia cầm, hỗ trợ các hộ dân khó khăn bị ảnh hưởng bởi thiên tai, hỗ trợ đường điện thắp sáng đường quê… Tổ chức các chương trình tuyên truyền, khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân, tập huấn sơ cấp cứu, hiến máu tình nguyện… Tổ chức các hoạt động thăm, chúc tết các chiến sĩ làm nhiệm vụ trong dịp tết, hỗ trợ sinh viên về quê ăn tết, tổ chức tặng bánh chưng tết, quà tết cho người nghèo, sửa chữa, xây mới nhà nhân ái cho thanh - thiếu niên và người nghèo…

 

Chị Phạm Thị Ngọc ánh cho biết thêm: “Tình nguyện không đợi mùa, đợi dịp mà cần dựa vào nhu cầu, đòi hỏi thực tế của đời sống để đi vào thực chất”. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, Ban thư ký UB Hội LHTN tỉnh tin tưởng rằng, Chương trình tình nguyện mùa đông năm 2016, Xuân tình nguyện năm 2017 sẽ góp phần phát huy hơn nữa vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ để màu áo xanh tình nguyện thật sự là biểu tượng của niềm tin và tình cảm tốt đẹp của xã hội đối với thế hệ trẻ hôm nay.

 

 

                                                                   Hải Yến

 

 

 

 

Các tin khác


Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xã Phong Phú: Thiết thực phong trào "Cựu chiến binh gương mẫu"

Những năm qua, phong trào thi đua "Cựu chiến binh gương mẫu" đã trở thành động lực lớn thúc đẩy cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Phong Phú (Tân Lạc) phát huy truyền thống, phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong các hoạt động ở địa phương, tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ để xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục