(HBĐT) - Ngày 23/5/2014, BTV Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 29 về “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa công sở”. Các cấp ủy Đảng, chính quyền đã quán triệt, ban hành kế hoạch triển khai thực hiện. UBND tỉnh ban hành Quy chế văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập.

 

Sau hơn 2 năm thực hiện, theo đánh giá của tổ công tác kiểm tra CCHC, công chức công vụ tỉnh do Sở Nội vụ chủ trì, ý thức tổ chức kỷ luật của CB, CC,VC chuyển biến tốt hơn. Trách nhiệm, chất lượng trong thực thi công vụ được nâng cao. Tình trạng uống rượu, bia trong giờ làm việc vào buổi sáng, trưa các ngày làm việc; hát karaoke, ăn sáng, uống cafe trong giờ làm việc giảm. Không còn trình trạng giải quyết hồ sơ TTHC chậm tràn lan. Qua đó được dư luận và nhân dân đồng tình, ủng hộ. Tuy nhiên, kết quả chưa đạt như yêu cầu. Đơn cử như qua kiểm tra tiến độ giải quyết hồ sơ tại huyện Cao Phong, Kim Bôi năm 2014 - 2015 có những hồ sơ lĩnh vực đất đai chậm 3- 4 tháng. Năm 2016, vấn đề này dần được khắc phục nhưng vẫn chậm so với quy định. Kiểm tra đột xuất   tại 11 huyện, thành phố và 3 Sở: TN&MT, KH&CN, LĐ-TB&XH, hầu hết CB,CC,VC không đeo thẻ khi thực thi nhiệm vụ, trong đó ở cấp huyện, tỉnh phổ biến hơn. Một số lãnh đạo cơ quan, đơn vị vẫn hút thuốc lá ở công sở…

Càng về sau, có hiện tượng “nhạt dần” trong thực hiện một số nội dung nêu trong Chỉ thị, nhất là tình trạng uống rượu, bia, hút thuốc lá... Những hạn chế đã được chỉ ra tại Thông báo số 1076, ngày 30/1/2015 của Văn phòng Tỉnh ủy vẫn chưa được khắc phục: Còn hiện tượng CB,ĐV, CC,VC đi muộn, về sớm, giải quyết việc riêng trong giờ làm việc; tinh thần, ý thức, trách nhiệm trong thực thi công vụ chưa được nâng lên; trong các cuộc họp, hội nghị có cán bộ chưa tập trung lắng nghe, ghi chép mà chơi điện tử, đọc báo mạng; còn sử dụng rượu, bia trong giờ làm việc buổi trưa các ngày làm việc; vi phạm pháp luật về ATGT và TTATXH gây phản cảm, thiếu nghiêm túc trong chấp hành nội quy, quy chế. 

UBKT Tỉnh ủy vừa kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 29 tại một số huyện, qua đó cho thấy những hạn chế. Cụ thể như tại huyện Lạc Thủy: Còn CB,ĐV,CC chưa gương mẫu trong thực hiện kỷ cương, kỷ luật hành chính. Tác phong làm việc chưa nghiêm túc, còn để nhân dân phải phàn nàn, góp ý.

Cán bộ bộ phận “một cửa” UBND thị trấn Kỳ Sơn (Kỳ Sơn) nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân, niềm nở khi tiếp xúc với dân.

Theo ghi nhận của phóng viên, trong giờ làm việc, nhiều CB,CC,VC vẫn lướt facebook, bán hàng online và sẵn sàng chuyển hàng khi khách có nhu cầu. Tại quán vịt Phương Hùng, thịt chó Minh Thành, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình)... vẫn có CB,CC uống rượu buổi trưa ngày làm việc. Tình trạng nhũng nhiễu của CB,CC khi thực thi nhiệm vụ còn để doanh nghiệp, nhân dân phản ánh. Nhiều lần đi công tác đến các xã vùng cao, chưa hết giờ hành chính buổi chiều nhưng trụ sở đã vắng hoe... Trong buổi làm việc do đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UV BCH T.ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì tại Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, đồng chí Nguyễn Thị Oanh, UVTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy nêu: Cần đẩy mạnh thanh tra công vụ. Trong hội nghị quan trọng triển khai các nội dung chủ yếu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do BTV Tỉnh ủy tổ chức cuối tháng 9 tại hội trường Tỉnh ủy, đồng chí ngồi sau tôi mặt đỏ gay và ngủ gật.

Về nguyên nhân của những tồn tại, nhiều ý kiến cho rằng vẫn như nhận định đã nêu trong Chỉ thị số 29: Các cơ quan, đơn vị chưa chú trọng quản lý giờ làm việc. ý thức của một bộ phận CB, CC, VC còn kém. Cấp ủy Đảng, người đứng đầu ở một số địa phương, đơn vị chưa gương mẫu, thiếu kiểm tra, đôn đốc, có lúc buông lỏng quản lý, nể nang, thiếu kiên quyết trong xử lý vi phạm. Tổ công tác kiểm tra CCHC và công chức công vụ tỉnh cũng thừa nhận chưa kiểm tra thường xuyên nội dung này. Có kiểm tra đột xuất cũng chỉ được đơn vị đầu tiên thực chất, sau đó, CB, CC tự báo cho nhau tìm cách đối phó. Chế tài xử lý lại chưa có, chỉ là một trong những căn cứ đánh giá, phân loại cuối năm. Năm 2015, toàn tỉnh có 144 đảng viên vi phạm bị xử lý kỷ luật. Năm 2016 đang tiến hành bình xét. Song, hơn 2 năm qua, chưa có ai bị xử lý kỷ luật về vi phạm các nội dung nêu trong Chỉ thị.

Để chỉ thị đi vào thực tiễn, Tổ công tác kiểm tra CCHC và công chức, công vụ tỉnh đề xuất công khai số điện thoại đường dây nóng của tổ để nhân dân biết, phản ánh. Nêu cao vai trò nêu gương, quản lý sâu sát của người đứng đầu. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy  tại Thông báo số 1076, Quy chế văn hóa công sở. Cụ thể: chấm dứt ngay tình trạng CB, CC, VC đi muộn, về sớm, sử dụng giờ làm việc vào việc riêng, chơi game. Không uống rượu, bia vào buổi sáng, trưa, trong giờ hành chính các ngày làm việc, trước và trong khi điều khiển phương tiện giao thông. Không sử dụng phương tiện công vào việc riêng. Không hút thuốc lá nơi công sở và nơi công cộng. Trong các cuộc họp, hội nghị cần tập trung theo dõi, ghi chép nội dung, không sử dụng điện thoại, máy tính bảng làm việc riêng. Thực hiện tốt công tác CCHC, giải quyết hồ sơ đúng trình tự, thủ tục, thời gian quy định, tránh gây phiền hà, sách nhiễu. Thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử và các quy định về trang phục, đeo thẻ… Các cơ quan, đơn vị phê bình, chấn chỉnh những hành vi chưa đúng; không bình xét TĐ-KT, kéo dài thời gian nâng bậc lương với CB,CC,VC vi phạm. Thường xuyên kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và liên đới chịu trách nhiệm khi để CB,CC,VC thuộc quyền quản lý vi phạm. Đặc biệt, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 26, ngày 5/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan HCNN các cấp.

P.V

 

Chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức

Để tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hiện nếp sống văn minh công sở, BTV Huyện ủy Lương Sơn đã ban hành Chỉ thị số 16, ngày 7/2/2014; kịp thời quán triệt, ban hành văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 29 của BTV Tỉnh ủy. Việc thực hiện Chỉ thị đã tạo sự chuyển biến trong CB,CC,VC, đảng viên. Các cơ quan, đơn vị tăng cường CCHC, trọng tâm giải quyết công việc của tổ chức, công dân theo cơ chế “một cửa”. Chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, chấp hành kỷ luật, kỷ cương của CB,CC,VC. Tình trạng uống rượu, bia trong giờ làm việc và buổi sáng, trưa các ngày làm việc giảm; chất lượng thực thi công vụ được nâng cao.

Tuy nhiên, công tác CCHC chưa đạt như mong muốn. Vẫn còn tình trạng CB,CC,VC uống rượu, bia vào buổi trưa các ngày làm việc, chấp hành giờ làm việc chưa nghiêm; mặc trang phục chưa theo quy định trong giờ làm việc. Trong việc cưới, việc tang còn tình trạng tổ chức linh đình, lãng phí. Thời gian tới, huyện tiếp tục phát huy kết quả, chấn chỉnh những hành vi chưa đúng. Đề cao vai trò nêu gương, sâu sát của người đứng đầu. Thường xuyên kiểm tra để  kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm hành vi vi phạm. Hàng năm, các cơ quan, đơn vị, chi, Đảng bộ cơ sở đánh giá thực  hiện Chỉ thị gắn với bình xét, phân loại CB,CC,VC, đảng viên, thi đua - khen thưởng.

Bùi Văn Dậu (TUV, Bí thư Huyện ủy Lương Sơn)

 

Góp phần xây dựng văn minh, văn hóa công sở

Việc thực hiện Chỉ thị số 29 của BTV Tỉnh ủy từ năm 2014 đến nay đã thực sự đi vào cuộc sống và cho thấy hiệu quả rõ rệt, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, ý thức, trách nhiệm của CB,CC,VC nơi công sở. Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Kỳ Sơn, 100% cán bộ, giảng viên đều đảm bảo giờ làm việc, chấp hành tốt kỷ luật, kỷ cương. Đội ngũ giảng viên của Trung tâm luôn gương mẫu trong lề lối, tác phong làm việc, trực tiếp trong công tác giảng dạy. Đặc biệt, thực hiện nghiêm túc một trong những yêu cầu của Chỉ thị là cán bộ, đảng viên, CC,VC, người lao động “không được uống rượu, bia vào buổi sáng, buổi trưa, trong giờ hành chính của các ngày làm việc, trước và trong khi điều  khiển phương tiện tham gia giao thông” đã góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác đào tạo của Trung tâm và tác phong, uy tín của đội ngũ cán bộ, giảng viên. Mong rằng, thời gian tới, việc thực hiện Chỉ thị số 29 sẽ tiếp tục được đẩy mạnh và ngày càng đi sâu vào ý thức, trách nhiệm mỗi CB,CC,VC, tạo nền tảng vững chắc để xây dựng nếp sống văn minh, văn hóa nơi công sở.

Triệu Thị Minh Nguyệt (Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Kỳ Sơn)

 

Tạo chuyển biến về tác phong, uy tín của cán bộ

Hơn 2 năm triển khai, Chỉ thị số 29 đã đi vào cuộc sống. Theo đánh giá của cá nhân tôi, một trong những yêu cầu của Chỉ thị đã tạo nên chuyển biến tích cực về tác phong, uy tín của CC,VC góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác của các cơ quan, đơn vị, đó là: “Không được uống rượu, bia vào buổi sáng, buổi trưa, trong giờ hành chính các ngày làm việc, trước và trong khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Trường hợp đặc biệt vào các dịp lễ, tết và tiếp khách đối ngoại (khách ngoại tỉnh) việc sử dụng đồ uống có cồn do thủ trưởng cơ quan, đơn vị quyết định và phải chịu trách nhiệm về quyết định đó”. Việc cưới, việc tang của CC,VC đã xóa bỏ các hủ tục lạc hậu mê, tín dị đoan.

Tôi thường xuyên phải đến làm thủ tục, giấy tờ tại bộ phận hành chính “một cửa”. Trước đây, có lúc, có nơi còn có hiện tượng CB,CC đi muộn, về sớm, tiếp dân trong tình trạng đã sử dụng rượu, bia… Tuy nhiên, từ khi thực hiện Chỉ thị số 29, hiện tượng này đã được khắc phục. Hy vọng, việc thực hiện Chỉ thị sẽ tiếp tục được giám sát chặt chẽ, từ đó góp phần tích cực hoàn thiện tác phong, nâng cao uy tín của đội ngũ CC,VC.

Bùi Đình Dương - Chi hội NCT xóm Khụ, xã Bắc Phong (Cao Phong)

 

Mong Chỉ thị thực sự đi vào cuộc sống

Là người dân, chúng tôi phấn khởi và đồng tình khi BTV Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 29. Khi có việc cần giải quyết liên quan đến TTHC, chúng tôi thấy CB, CC cấp phường, thành phố, tỉnh có thái độ nhã nhặn hơn trước. Quy định về ngày trả kết quả, các bước thực hiện thủ tục được dán công khai đã tạo thuận lợi cho nhân dân.

Tuy nhiên, có bộ phận “một cửa” còn chật hẹp. CB, CC đôi khi vẫn chưa niềm nở, hướng dẫn chưa thực sự chu đáo. Nếu muốn hồ sơ được giải quyết nhanh hơn có trường hợp phải có phí “bôi trơn”. Ngoài ra, chúng tôi thấy nhiều gia đình CB, CC, nhất là giữ vị trí lãnh đạo, việc hiếu, hỉ tổ chức rất linh đình, có trường hợp chắn cả đường giao thông. Khi đến công sở ngày làm việc đôi khi vẫn có CB,CC mặt đỏ bừng, mùi rượu.

Trước những “hạt sạn” vẫn còn, chúng tôi mong muốn, Chỉ thị thực sự đi vào cuộc sống, tạo niềm tin trong nhân dân về bộ máy hành chính trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu quả; CB, CC thực sự là công bộc của dân, chứ không phải là người ban phát cho nhân dân.

Nguyễn Thị Hoài - Phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình)

Các tin khác


Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Tổng kết 10 năm thực hiện công tác vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội

Ngày 19/4, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm công tác Công an thực hiện Nghị định 06/2014/NĐ-CP, ngày 21/01/2014 của Chính phủ quy định biện pháp vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội (2014 – 2024). Dự hội nghị, có đồng chí Thiếu tướng Tráng A Tủa, Cục Trưởng Cục Xây dựng Phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh.

Thành lập Hội Cựu Công an nhân dân huyện Cao Phong

Hội Cựu Công an nhân dân (CAND) huyện Cao Phong vừa tổ chức Đại hội thành lập Hội nhiệm kỳ 2024 - 2029.

MTTQ huyện Lạc Sơn: Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn đã triển khai thực hiện rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua hướng về cơ sở với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục