(HBĐT) - Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, các đại biểu HĐND tỉnh đã nêu những vấn đề bức xúc mà cử tri quan tâm như: Vấn đề khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh; hiệu quả của việc triển khai Chương trình VNEN đối với hệ thống giáo dục tỉnh Hòa Bình; việc giao đất giao rừng tại một số địa phương còn bất cập; việc đền bù giải phóng mặt bằng còn chậm; thời điểm thực hiện việc chi trả lương theo mức mới; việc cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện khám, chữa bệnh gặp nhiều khó khăn; vấn đề về y đức và trình độ chuẩn đoán bệnh ở các bệnh viện còn yếu; các chế độ chính sách nhà ở đối với người có công với cách mạng và chế độ trợ cấp ăn tết cho hộ nghèo... Đại diện lãnh đạo 6 Sở, ngành đã trực tiếp trả lời  câu hỏi chất vấn của đại biểu tại hội trường. Xin giới thiệu cùng bạn đọc.

 

Chỉ thu hồi dự án khi chủ đầu tư không triển khai thực hiện và thực hiện không hiệu quả

Đại biểu Xa Đức Thọ, tổ đại biểu HĐND huyện Đà Bắc hỏi: Công ty Cổ phần Phú Thịnh được cấp phép thực hiện dự án từ năm 2008 tại xã Tân Minh (Đà Bắc) nhưng không triển khai thực hiện, UBND tỉnh có thu hồi được diện tích đất đã giao cho Công ty Cổ phần Phú Thịnh để giao cho nhân dân sản xuất được không?

           

 

Đồng chí Đinh Văn Hoà, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh trả lời: Công ty Cổ phần Phú Thịnh được UBND tỉnh thu hồi và cho thuê 980,29ha đất để thực hiện dự án trồng rừng nguyên liệu giấy tại xã Tân Minh (Đà Bắc). Công ty đã được ký hợp đồng thuê đất và cấp GCNQSDĐ theo quy định. Đến ngày 03/8/2015, tại Quyết định số 1381/QĐ-UBND của UBND tỉnh, Công ty mới được giao rừng để thực hiện dự án. Hiện tại, Công ty chưa triển khai đầu tư trồng rừng nguyên liệu, khoanh nuôi tái sinh, bảo vệ rừng theo dự án được phê duyệt. Nguyên nhân do nhân dân địa phương chưa nhất trí với việc giao đất, giao rừng cho Công ty. Qua kiểm tra, rà soát hồ sơ đăng ký cấp GCNQSDĐ lập năm 2013 và cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp theo quy định đã xác định trong 980,29ha đã có 917,67ha đã kê khai, đăng ký cho các tổ chức và cấp GCNQSDĐ cho các hộ gia đình, cá nhân. Tại văn bản số 782/UBND-NNTN ngày 19/7/2016 về việc giải quyết cấp GCNQSDĐ của UBND huyện Đà Bắc trùng với đất của Công ty cổ phần Phú Thịnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo: đối với diện tích đã kê khai, đăng ký cho UBND xã và Cộng đồng dân cư các xóm, UBND huyện Đà Bắc có trách nhiệm chỉ đạo UBND xã Tân Minh và Cộng đồng dân cư và các xóm bàn giao cho Công ty để triển khai thực hiện dự án; đốivới diện tích do các hộ gia đình, cá nhân đang quản lý, sử dụng đã được UBND huyện Đà Bắc cấp đổi GCNQSDĐ. Đề nghị Công ty cổ phần Phú Thịnh thực hiện thoả thuận về việc sử dụng đất và tài sản trên đất đối với các hộ dân; đối với diện tích đất do 9 hộ gia đình, cá nhân đang quản lý, sử dụng đã được UBND huyện Đà Bắc cấp GCNQSDĐ năm 2013 không đúng quy định, giao cho UBND huyện Đà Bắc thực hiện thủ tục thu hồi GCNQSDĐ, chuyển giao diện tích đất cho Công ty Phú Thịnh thực hiện dự án. Trường hợp Công ty cổ phần Phú Thịnh thực hiện dự án không hiệu quả thì UBND tỉnh mới xem xét thực hiện thu hồi dự án, thu hồi đất theo quy định của pháp luật.

 

Việc thực hiện mức lương cơ sở mới sẽ bắt đầu từ tháng 12/2016

 

Đại biểu Nguyễn Văn Gia, tổ  đại biểu HĐND thành phố Hoà Bình chất vấn: theo quy định của Chính phủ và thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính về việc tăng mức lương cơ sở cho cán bộ công chức, viên chức từ 1.150.000 nghìn đồng/tháng lên mức 1.210.000 nghìn đồng/tháng bắt đầu được thực hiện từ ngày 01/5/2016 nhưng tại sao đến nay tỉnh chưa thực hiện, lý do tại sao và đến bao giờ mới triển khai thực hiện?

          

 

Giám đốc Sở Tài chính, Bùi Văn Đức trả lời: Theo quy định tại Nghị định số 47/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ quy định mức lương cơ sở đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan Nhà nước từ mức 1.150.000 đồng/tháng tăng lên mức 1.210.000 đồng/tháng từ ngày 01/5/2016. Trên cơ sở thông tư hướng dẫn số 05/TT-BTC ngày 10/6/2016 của Bộ Tài chính; thông tư số 103 ngày 25/7/2016 của Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính về hướng dẫn thực hiện mức lương cơ sở và xác định nhu cầu nguồn, phương thức chi, ngày 18/8/2016  Sở Tài chính tỉnh đã phối hợp với Sở Nội vụ và Ban Tổ chức Tỉnh uỷ tiến hành hướng dẫn triển khai thực hiện việc điều chỉnh mức lương cơ sở năm 2016. Đồng thời lập bảng kê danh sách nhu cầu trả lương của các cơ quan hưởng lương từ ngân sách ở cấp tỉnh, huyện và thành phố. Tuy nhiên, qua quá trình tổ chức thẩm định, Sở Tài chính nhận thấy nhiều đơn vị còn triển khai chậm, còn nhầm lẫn, sai sót nên đã dẫn đến việc triển khai tổ chức thực hiện còn chậm, kéo dài. Ngày 29/11/2016, Sở Tài Chính đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh về việc bổ sung kinh phí thực hiện. Đến ngày 30/11/2016, UBND tỉnh đã có văn bản đồng ý về việc tổ chức thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1.150.000 nghìn đồng/tháng lên mức 1.210.000 đồng/tháng theo quy định. Tuy nhiên, trong khi chờ đợi Trung ương thẩm định và bổ sung ngân sách, ngày 01/12/2016 Sở Tài chính đã có Công văn số 2601/CV-STC đề nghị UBND tỉnh tạm ứng số tiền 60,5 tỷ đồng để thực hiện việc tạm ứng điều chỉnh mức lương cơ sở. Sau khi UBND tỉnh có quyết định tạm ứng kinh phí, về phía Sở tài chính cũng đã đề nghị các Sở, ban, ngành, các cơ quan đơn vị, UBND các huyện, thành phố kịp thời thực hiện việc trả tiền lương tăng thêm cho cán bộ công chức, viên chức và người lao động theo quy định. Việc thực hiện chi trả mức lương cơ sở 1.210.000  đồng cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong tỉnh sẽ bắt đầu được thực hiện từ tháng 12/2016.      

           

Để xảy ra việc chậm trễ này, về phía Sở Tài chính cũng xin nhận trách nhiệm khi đã không đôn đốc, đốc thúc các cơ quan, đơn vị thực hiện một cách kịp thời nên đã để xảy ra sự chậm trễ này.   

 

Về đầu tư cho tuyến y tế cơ sở, cấp giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh

 

Đại biểu hỏi: Cơ sở vật chất, thiết bị y tế của nhiều trạm y tế hiện đã xuống cấp, không đảm bảo yêu cầu, công tác khám chữa bệnh tuyến cơ sở còn hạn chế; việc cấp giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh gặp nhiều khó khăn.  Ngành Y tế có những giải pháp gì khắc phục tình trạng này?

 

Đồng chí Trần Quang Khánh, Giám đốc Sở Y tế trả lời: Đến thời điểm này, 210 trạm y tế xã, phường, thị trấn của tỉnh vẫn do UBND các huyện, thành phố quản lý, ngành Y tế chỉ quản lý, chỉ đạo về lĩnh vực chuyên môn. Những năm qua, ngành đã luôn quan tâm đến cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế của khối trạm y tế. Sở đã kêu gọi từ nhiều nguồn khác nhau để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị. Bắt đầu từ tháng 1/2017, ngành Y tế nhận bàn giao 210 trạm y tế xã, phường, thị trấn về ngành quản lý. Thời gian tới sở sẽ rà soát đồng bộ về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực của các trạm y tế, sắp xếp lại đội ngũ bác sỹ để đảm bảo các trạm y tế xã có bác sỹ làm việc tại trạm hoặc bác sỹ tuyến huyện về khám trong tuần; lập kế hoạch sửa chữa, cải tạo, xây mới, bổ sung trang thiết bị đáp ứng yêu cầu chuyên môn; tiếp tục kêu gọi đầu tư, tài trợ của các dự án, thực hiện xã hội hoá y tế và huy động cộng đồng.

 

Về việc cấp giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh, Sở Y tế đã có công văn gửi Sở TN-MT, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh) để thống nhất thủ tục cơ sở cần chuẩn bị trong hồ sơ cấp giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh. Sở TN-MT và Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đã có văn bản phúc đáp, trong đó quy định, về lĩnh vực môi trường cơ sở phải có Giấy xác nhận Đề án bảo vệ môi trường hoặc Kế hoạch bảo vệ môi trường, về lĩnh vực phòng cháy chữa cháy cơ sở phải có biên bản an toàn phòng cháy chữa cháy. Để giải quyết vấn đề trên, Sở Y tế đã có văn bản số 515/SYT-QLHN ngày 25/4/2016 về việc triển khai cấp giấy phép hoạt động trạm y tế gửi Chủ tịch UBND, Phòng Y tế các huyện, thành phố đề nghị Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các phòng, ban chức năng có liên quan quan tâm, phối hợp với Phòng Y tế trong việc hướng dẫn các trạm y tế làm thủ tục liên quan đến môi trường, phòng cháy chữa cháy. Sở Y tế cũng đã có văn bản hướng dẫn việc xử lý rác thải y tế đối với các trạm y tế. Trước mắt thu gom chất thải lỏng từ các phòng khám, phòng tiêm, phòng thủ thuật, phòng xét nghiệm… vào bể và khử khuẩn trước khi thải vào hệ thống chung; các trạm y tế có thể ký hợp đồng với Công ty TNHH  đầu tư thương mại Hoàng Long (Lương Sơn), các trạm vùng sâu, vùng xa có thể trang bị lò đốt thủ công và bể chôn rác thải y tế sau đốt. Khi 3 cụm xử lý chất thải rắn y tế đi vào hoạt động sẽ xử lý cho các cơ sở khám, chữa bệnh trong toàn tỉnh.

 

Chủ tịch UBND huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước pháp luật về hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn quản lý

 

Đại biểu Quách Thanh Hải, tổ đại biểu HĐND huyện Tân Lạc đề nghị Giám đốc Sở TN&MT giải trình trách nhiệm của mình trong việc kiểm tra, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các tụ điềm khai khác khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh?

 

 

Giám đốc Sở TN&MT Đinh Văn Hoà trả lời: Trong thời gian qua Sở TN&MT đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản. Đặc biệt trong việc ngăn chặn kịp thời các tụ điểm khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở các quy định của pháp luật vè tình hình thực tế, Sở TNMT đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định Quy định về bảo vệ khoáng sản và quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Trong đó, Sở TN&MT đã đề xuất với UBND tỉnh các biện pháp bảo vệ nguồn tài nguyên khoáng sản chưa khai thác và bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên khác theo quy định của pháp luật, bảo đảm ANTT - TTATXH tại khu vực có khoáng sản; Sở TN&MT có trách nhiệm phối hợp với các Sở, ngành chức năng của tỉnh. Đặc biệt, phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh kiểm tra đột xuất các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Theo Quyết định số 09/2015/QĐ-UBND ngày 14/4/2015 của UBND tỉnh đã quy định rõ: UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và trước pháp luật về hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn quản lý. Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân thuộc quyền quản lý không hoàn thành nhiệm vụ được giao, để xảy ra hoạt động khoáng sản trái phép trên địa bàn. Chủ tịch UBND cấp xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND cấp huyện và trước pháp luật trong việc bảo vệ, khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn.

 

Trong thời gian qua, Sở TN&MT cũng đã tích cực phối hợp với các Sở, ngành liên quan, cấp uỷ chính quyền địa phương nơi có tụ điểm khai thác khoáng sản trái phép tiến hành kiểm tra, ngăn chặn kịp thời hoặc có văn bản đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo cơ quan chức năng khẩn trương kiểm tra, ngăn chặn, giải toả kịp thời các tụ điểm khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn.  

 

Chính phủ nỗ lực tìm giải pháp hỗ trợ nhà ở cho người có công

 

Đại biểu Quách Tất Liêm, tổ đại biểu huyện Lạc Thủy hỏi: Theo Quyết định 2036/QĐ-UBND, ngày 28/8/2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc Phê duyệt Đề án hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng, huyện Lạc Thủy có 214 hộ thuộc diện được hưởng nhưng đến nay, mới chỉ có 10 hộ được hỗ trợ. Vậy, những hộ còn lại có được hưởng nữa không? Khi nào được hưởng?

 

 

Đồng chí Nguyễn Trung Dũng, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh trả lời: Nguồn hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng là từ ngân sách Trung ương. Hiện nay, ngân sách Nhà nước đang gặp nhiều khó khăn, trên toàn quốc có 350.000 hộ cần được hỗ trợ (tính cả hộ nghèo), với tổng số tiền là 11.000 tỷ đồng. Đầu năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã giao các bộ, ngành bàn bạc để cân đối khoảng 9.000 tỷ đồng hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng. Còn ngân sách của tỉnh chỉ đáp ứng được khoảng  1/10.

 

Trao đổi về vấn đề trên, lãnh đạo Sở Tài Chính đã bày tỏ sự sẻ chia đối với những ý kiến, mong mỏi của những người có công với cách mạng. Với tình hình hiện nay, quan điểm của Sở Tài chính là tạm dừng đề án để rà soát lại số lượng hộ thuộc diện được hỗ trợ và tìm các giải pháp thực hiện sớm.

 

Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tọa kỳ họp cho biết, trong kế hoạch đầu tư công, Chính phủ đã dành 22.000 tỷ đồng để hỗ trợ làm nhà ở cho người có công trong 5 năm. Chính sách này sẽ được thực hiện trong thời gian sắp tới.

 

Việc tham gia mô hình trường học mới VNEN là tự nguyện

 

Đại biểu Khà Thị Luận, tổ đại biểu huyện Mai Châu hỏi: Xin Giám đốc Sở GD& ĐT tỉnh cho biết kế hoạch triển khai Chương trình mô hình trường học mới VNEN đối với tỉnh Hòa Bình? Phụ huynh học sinh có được lựa chọn hay không?

 

Đồng chí Bùi Trọng Đắc, Giám đốc Sở GD&ĐT tạo trả lời: Tinh thần chỉ đạo của Bộ và của Sở GD&ĐT là các trường học tự nguyện tham gia mô hình trường học mới VNEN, trên cơ sở đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và số lượng học sinh ở các lớp học. Từ đó, nhà trường bàn bạc, thảo luận với các bậc phụ huynh học sinh để thống nhất việc nên hay không nên triển khai mô hình này.

 

Đồng chí Giám đốc Sở GD&ĐT cũng thẳng thắn nhìn nhận, từ khi triển khai mô hình này ở một số trường học, ngoài những điểm tích cực thì vẫn còn đó những hạn chế. Trong thời gian tới, Sở GD&ĐT sẽ triển khai đồng bộ hơn, ở những trường đang triển khai hiệu quả sẽ tiếp tục nhân rộng và tạm thời dừng lại đối với những nơi chưa làm tốt.

 

                                                Nhóm PV thực hiện

Các tin khác


Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xã Phong Phú: Thiết thực phong trào "Cựu chiến binh gương mẫu"

Những năm qua, phong trào thi đua "Cựu chiến binh gương mẫu" đã trở thành động lực lớn thúc đẩy cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Phong Phú (Tân Lạc) phát huy truyền thống, phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong các hoạt động ở địa phương, tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ để xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục