(HBĐT) - Ngày 7/12, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân. Cùng dự có các Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng lãnh đạo các bộ, ngành TW. Tham dự hội nghị tại điểm cầu Hòa Bình có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

 

Đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu dự họp tại điểm cầu Hòa Bình.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, thời gian qua với sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, việc phát triển nhà ở xã hội đã đạt được những kết quả tích cực. Đến nay đã đưa vào sử dụng 3,7 triệu m2 nhà ở xã hội tại khu vực đô thị và khu công nghiệp, góp phần giải quyết chỗ ở cho gần 500.000 người thu nhập thấp, công nhân lao động tại các đô thị và khu công nghiệp.

 Trong đó, đã hoàn thành hỗ trợ cho trên 91.300 hộ và đang tiếp tục hỗ trợ cho 6.800 hộ theo chương trình hỗ trợ nhà ở cho người có công. Từ năm 2009 đến nay, cả nước đã hoàn thành đầu tư xây dựng 179 dự án, quy mô 71.150 căn hộ, tổng mức đầu tư khoảng 25.900 tỷ đồng; hiện đang tiếp tục triển khai 191 dự án, quy mô 163.800 căn, tổng mức đầu tư khoảng 71.800 tỷ đồng. Đã có 88/95 dự án nhà ở cho sinh viên hoàn thành đưa vào sử dụng, bố trí chỗ ở cho 200.000 sinh viên.

 Bên cạnh đó, các chương trình khác như hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo khu vực nông thôn; xây dựng cụm, tuyến dân cư và nhà ở vùng thường xuyên ngập lũ đồng bằng sông Cửu Long; hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng tránh bão, lụt khu vực Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung; nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp tại khu đô thị, công nhân khu công nghiệp...được triển khai thực hiện tích cực, góp phần vào việc bảo đảm an sinh xã hội.

 Tuy nhiên, việc phát triển nhà ở xã hội cho người nghèo, người thu nhập thấp khu vực đô thị, công nhân KCN chưa đáp ứng đủ nhu cầu, mới đạt 28% chỉ tiêu đề ra trong Chiến lược phát triển nhà ở Quốc gia. Chưa thực hiện nghiêm quy định dành 20% quỹ đất trong các dự án nhà ở thương mại để phát triển nhà ở xã hội, dẫn đến thiếu quỹ đất sạch để phát khai các dự án nhà ở xã hội. Mặt khác nguồn vốn đầu tư phát triển nhà ở chưa đa dạng và còn hạn chế. Mức thu nhập của các hộ nghèo, thu nhập thấp còn rất khó khăn để chi trả cho chi phí nhà ở.

 Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương một số DN đã có chủ trương đầu tư và đưa ra thị trường những sản phẩm nhà ở tốt, tạo điều kiện cho người nghèo, người có thu nhập thấp có thêm cơ hội lựa chọn nơi an cư. Trong giai đoạn 2016 - 2020, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, DN phấn đấu hoàn thành việc hỗ trợ nhà ở cho khoảng 363.500 hộ gia đình có công với cách mạng cải thiện nhà ở; trên 300 nghìn hộ gia đình nghèo (theo chuẩn nghèo mới) tại khu vực nông thôn; phấn đấu thực hiện đầu tư xây dựng tối thiểu khoảng 12,5 triệu m2 nhà ở xã hội theo dự án để giải quyết nhu cầu về nhà ở cho người nghèo, thu nhập thấp tại khu vực đô thị và đáp ứng cho khoảng 70% công nhân lao động tại các khu công nghiệp có nhu cầu được giải quyết chỗ ở...

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu các địa phương cần xây dựng cơ chế, tạo điều kiện, bố trí vị trí đất đai thuận lợi với cơ bản hạ tầng điện nước, dịch vụ cho chủ đầu tư triển khai dự án; quy hoạch xây dựng nhà ở xã hội phải phù hợp với quy hoạch phát triển của địa phương. Đồng thời, tiếp tục nhân rộng các mẫu nhà ở, mô hình nhà ở tiêu biểu tạo điều kiện cho người nghèo, người thu nhập thấp có cơ hội cải thiện về nhà ở, yên tâm lao động, sản xuất.

 

                                                               Hồng Trung

 

Các tin khác


Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Tổng kết 10 năm thực hiện công tác vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội

Ngày 19/4, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm công tác Công an thực hiện Nghị định 06/2014/NĐ-CP, ngày 21/01/2014 của Chính phủ quy định biện pháp vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội (2014 – 2024). Dự hội nghị, có đồng chí Thiếu tướng Tráng A Tủa, Cục Trưởng Cục Xây dựng Phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh.

Thành lập Hội Cựu Công an nhân dân huyện Cao Phong

Hội Cựu Công an nhân dân (CAND) huyện Cao Phong vừa tổ chức Đại hội thành lập Hội nhiệm kỳ 2024 - 2029.

MTTQ huyện Lạc Sơn: Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn đã triển khai thực hiện rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua hướng về cơ sở với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục