Kính thưa đồng chí Bùi Văn Tỉnh, ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy,

Kính thưa các vị đại biểu khách quý,

Kính thưa các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh,

Thưa toàn thể cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh!

 

Sau 3 ngày làm việc tích cực, khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm, Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XVI đã hoàn thành chương trình làm việc đề ra với nhiều nội dung quan trọng.

 

Trên cơ sở các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp, ý kiến, kiến nghị của cử tri và kết quả thẩm tra của các Ban của HĐND tỉnh. HĐND tỉnh đã thể hiện tinh thần đổi mới, đoàn kết, sáng tạo, trách nhiệm cao, thẳng thắn thảo luận, chất vấn, tranh luận đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, thiết thực, bổ sung vào các báo cáo, các dự thảo nghị quyết.

 

Tại kỳ họp lần này HĐND tỉnh đã nghe phát biểu của đồng chí Bùi Văn Tỉnh, ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy thay mặt BCH Đảng bộ tỉnh chỉ đạo kỳ họp và định hướng một số chủ trương lớn của nhiệm kỳ; HĐND tỉnh đã xem xét, cho ý kiến vào các nội dung về: Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017. Tình hình thực hiện nhiệm vụ thu, chi ngân sách năm 2016 và dự toán phân bổ ngân sách năm 2017; Quyết toán ngân sách địa phương năm 2015. Các báo cáo của Thường trực HĐND; các Ban của HĐND tỉnh; Thông báo ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Báo cáo của Toà án nhân dân tỉnh; Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và các báo cáo chuyên đề khác. Xem xét, thảo luận và thông qua 17 Nghị quyết có ý nghĩa quan trọng cho năm 2017 và Kế hoạch trung hạn 2016 - 2020.

 

Kính thưa các vị đại biểu!

 

Qua các báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh và các cơ quan liên quan, báo cáo thẩm tra của các Ban của HĐND tỉnh, ý kiến thảo luận của các đại biểu HĐND tỉnh đã thống nhất nhận định: Bước vào năm đầu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016-2020 trong điều kiện nhiều khó khăn, thách thức do chịu tác động của tình hình kinh tế thế giới, khu vực diễn biến phức tạp; tăng trưởng tín dụng thấp; thời tiết bất thường gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Song với sự quyết tâm cao, sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, của các ngành, các cấp, của cộng đồng doanh nghiệp đã đưa kinh tế - xã hội năm 2016 chuyển biến tích cực: Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt khoảng 7,62%; Thu nhập bình quân đầu người đạt 36, 5 triệu đồng. Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn ước đạt 2.940 tỷ đồng. Thu ngân sách địa phương ước đạt 9.525 tỷ đồng. Xây dựng nông thôn mới đạt mục tiêu đề ra. Thị trường hàng hóa ổn định, cung ứng đầy đủ, đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng cá nhân; Sự nghiệp giáo dục và đào tạo đạt được nhiều thành quả tích cực; Hoạt động khám, chữa bệnh, phục vụ nhân dân được đảm bảo theo yêu cầu, chất lượng được nâng lên. Hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch sôi nổi, phong phú, để lại dấu ấn tốt đẹp thông qua Lễ kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh, 25 năm tái lập tỉnh và lễ hội Chiêng Mường lần thứ II và đón nhận Huân chương Độc lập hạng nhất. Công tác an sinh xã hội được triển khai thực hiện tốt, chế độ chính sách xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Tổ chức chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp và kịp thời kiện toàn bộ máy, nhân sự chính quyền các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Quốc phòng được bảo đảm, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

 

Bên cạnh đó, với tinh thần trách nhiệm cao, HĐND tỉnh cũng thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế, bất cập, đó là: Tăng trưởng kinh tế thấp hơn so với kế hoạch, thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp còn hạn chế. Cơ cấu lại nông nghiệp còn chậm; các chính sách hỗ trợ đầu tư cho doanh nghiệp và khuyến khích nhân dân phát triển sản xuất nông nghiệp triển khai chậm. Công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản, bảo vệ môi trường ở một số dự án chưa được kiểm soát chặt chẽ; tiến độ thực hiện và giải ngân một số chương trình, dự án đầu tư công còn chậm. Chuyển dịch cơ cấu lao động giữa các khu vực sản xuất chưa đạt mục tiêu. Công tác khám, chữa bệnh tuyến cơ sở còn hạn chế. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) đứng ở vị trí thấp. Một số vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, chưa được giải quyết dứt điểm. Tội phạm về trật tự xã hội và tai nạn giao thông còn diễn biến phức tạp.

 

Đây là những vấn đề bức xúc được nhân dân và cử tri trong tỉnh quan tâm, được các đại biểu HĐND tỉnh tập trung thảo luận và kiến nghị nhiều giải pháp thiết thực đòi hỏi UBND tỉnh, các ngành, các cấp phải nỗ lực hơn nữa để khắc phục cho được những hạn chế, yếu kém nhằm phát triển kinh tế bền vững, ổn định, duy trì tăng trưởng hợp lý, bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống nhân dân; đấu tranh phòng, chống tham nhũng; giữ vững ổn định chính trị, củng cố quốc phòng, an ninh, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trong năm 2017 và những năm tới.

 

Kính thưa các vị đại biểu!

 

Hội đồng nhân dân tỉnh đã thông qua 17 Nghị quyết về: Phát triển kinh tế - xã hội năm 2017; Dự toán ngân sách nhà nước năm 2017; Các chính sách cán bộ không chuyên trách ở xóm, bản, tổ dân phố; Chính sách đối với công chức, viên chức làm việc tại cơ sở quản lý người nghiện và sau cai nghiện ma tuý; Nghị quyết về Đầu tư công trung hạn; Các định mức chi thường xuyên; Phân cấp nguồn thu nhiệm vụ chi,... Đây là những chính sách, chủ trương có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đề nghị UBND tỉnh sớm thể chế hoá các Nghị quyết của HĐND tỉnh mới ban hành; thực hiện kịp thời việc giao vốn kế hoạch đầu tư, giao dự toán ngân sách Nhà nước năm 2017 theo luật định; triển khai kế hoạch Đầu tư công trung hạn giai đoạn 2017 - 2020 theo tiến độ kế hoạch, sớm phát huy hiệu quả đồng vốn, hiệu quả công trình dự án, không phát sinh nợ xây dựng cơ bản, sớm triển khai các chính sách cán bộ đem lại hiệu quả hoạt động cấp cơ sở.

 

Tại kỳ họp này, Hội đồng nhân dân tỉnh đã tiến hành phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn đối với một số ủy viên UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh. Qua hoạt động chất vấn cho thấy các đại biểu HĐND tỉnh đã thể hiện tinh thần làm việc nghiêm túc, chất vấn ngắn gọn, rõ ràng, bám sát nhóm vấn đề; đặc biệt là tăng tính tranh luận để làm rõ thêm vấn đề chất vấn; thẳng thắn yêu cầu làm rõ trách nhiệm và có giải pháp khắc phục trong lĩnh vực quản lý tài nguyên, phát triển nông nghiệp, nông thôn, giáo dục - đào tạo và thực hiện chính sách xã hội, tổ chức bộ máy cơ quan Nhà nước.

 

Trên cơ sở đó, HĐND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh, thủ trưởng các cơ quan liên quan cần tổ chức thực hiện quyết liệt những cam kết về trách nhiệm đã hứa trước HĐND và cử tri trong toàn tỉnh, làm cơ sở để HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân.

 

Kính thưa các vị đại biểu,

 

Thưa cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh!

 

Năm 2017 là năm thứ 2 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016-2020, trước bối cảnh đất nước hội nhập quốc tế sâu rộng. Yêu cầu phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới cần được tiếp tục với tinh thần đổi mới, đoàn kết, sáng tạo và hành động.

 

HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh tiếp thu ý kiến của các đại biểu, bổ sung các giải pháp trong điều hành, kịp thời chỉ đạo các cấp, các ngành thể chế hóa thành kế hoạch triển khai cụ thể, thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của kỳ họp, tập trung tạo mọi điều điều kiện tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thực hiện nhất quán mục tiêu đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế, phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017. Đề nghị MTTQ, các đoàn thể nhân dân huy động các tổ chức thành viên, hội viên thực hiện các chính sách, chủ trương nêu cao vai trò trong giám sát, phản biện...; phải phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực cố gắng quyết tâm cao, đề cao trách nhiệm của mỗi ngành, mỗi địa phương, đặc biệt là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

 

HĐND tỉnh kêu gọi toàn thể nhân dân các dân tộc trong tỉnh phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, năng động, tận dụng thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, chủ động, sáng tạo, huy động mọi nguồn lực để đưa tỉnh Hòa Bình phát triển nhanh, bền vững, thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016-2020.

 

Thưa các vị đại biểu!

 

Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khoá XVI đã thành công tốt đẹp, thay mặt HĐND tỉnh tôi xin trân thành cảm ơn các đồng chí đại biểu Trung ương, các đ /c lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo tỉnh uỷ, lãnh đạo ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các vị đại biểu khách đã dành thời gian về dự kỳ họp và luôn quan tâm góp ý kiến cho hoạt động của HĐND tỉnh.

 

Xin cảm ơn sự quan tâm đóng góp tích cực, tâm huyết của cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh; cảm ơn phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương đã dự và đưa tin kịp thời về kỳ họp; cảm ơn các cơ quan, đơn vị đã phục vụ kỳ họp chu đáo, góp phần vào thành công của kỳ họp.

 

Với kết quả tốt đẹp của kỳ họp, tôi xin tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khoá XVI. Xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các vị khách quý, các vị đại biểu HĐND tỉnh, cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh sức khoẻ, hạnh phúc và thành công.

 

Xin trân trọng cảm ơn!

 

Các tin khác


Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Huyện Cao Phong: Thống nhất thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của các chỉ thị, nghị quyết

Sáng 17/4, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Cao Phong khóa XXVIII tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của BCH Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam (NQ 33); tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới (CT 38); sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 13/4/2021 của BCH Đảng bộ huyện về cải thiện môi trường thu hút đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn huyện Cao Phong, giai đoạn 2021 - 2025 (NQ 02).

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi chăm lo đời sống hội viên

Phát huy vai trò của tổ chức Hội, bằng các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Kim Bôi luôn đồng hành, chăm lo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống hội viên, nhất là hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Xây dựng văn hóa an toàn giao thông từ mỗi cán bộ, chiến sỹ

Thời gian qua, thực hiện tốt phương châm "xây dựng văn hóa an toàn giao thông (ATGT) là nâng cao ý thức chấp hành ATGT từ mỗi quân nhân”, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) trên địa bàn tỉnh thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ (CBCS) về nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông. Nhờ vậy từng bước hình thành và xây dựng văn hóa ATGT trong mỗi cơ quan, đơn vị và CBCS.

Giữ vững trận địa tư tưởng

Đó là tinh thần, quan điểm xuyên suốt của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh trên mặt trận đấu tranh, bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng trong thời gian qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục