(HBĐT) - Ngày 9/12, Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc do đồng chí Đinh Quế Hải, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về kết quả thực hiện công tác dân tộc năm 2016. Tiếp và làm việc với đoàn công tác có đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

 

Đồng chí Thứ trưởng Ủy ban Dân tộc Đinh Quế Hải phát biểu tại buổi làm việc.

 

Tỉnh ta hiện có  210 xã, phường, trị trấn, trong đó 92 xã đặc biệt khó khăn và 117 thôn, bản đặc biệt khó khăn thuộc diện đầu tư Chương trình 135. Trong năm 2016, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các chính sách phát triển KT- XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số như: Chương trình 135 với tổng nguồn vốn giao trên 142 tỷ đồng, bao gồm đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất các xã, thôn bản đặc biệt khó khăn; chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt theo Quyết định số 755/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; chính sách hỗ trợ di dân thực hiện định canh định cư và một số chính sách dân tộc khác đã góp phần phát triển kinh tế hộ gia đình, ổn định đời sống cho người nghèo vùng dân tộc miền núi. Cơ sở hạ tầng vùng đồng bào dân tộc thiểu số tiếp tục được cải thiện, các xã có đủ trường tiểu học và THCS; điện sinh hoạt, đường ô tô đến trung tâm xã , 100% xã có điểm bưu điện văn hóa, có trạm y tế, cơ bản đảm bảo thực hiện công tác vệ sinh phòng dịch, khám chữa bệnh ban đầu cho nhân dân. 

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Do nguồn kinh phí thực hiện các chương trình phát triển kinh tế xã hội khu vực miền núi còn hạn hẹp nên mới chỉ giải quyết phần nào những khó khăn trong cuộc sống đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị UBDT quan tâm hỗ trợ vốn tài trợ từ các tổ chức quốc tế cho các dự án đặc thù của tỉnh như đã phê duyệt, sớm ban hành hướng dẫn thực hiện Chương trình 135, chính sách đặc thù theo Quyết định số 2085/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển KT- XH vùng dân tộc và thiểu số và miền núi giai đoạn 2017- 2020 để địa phương có cơ sở thực hiện…

 

Sau khi nghe báo cáo và các ý kiến tại hội nghị, đồng chí Đinh Quế Hải, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Hòa Bình trong việc thực hiện công tác dân tộc. Những mặt tích cực mà chính sách dân tộc thực hiện trên địa bàn đã từng bước cải thiện đời sống nhân dân; nâng cấp cơ sở hạ tầng và đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh ở vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số. Trong thời gian tới, đồng chí lưu ý tỉnh Hòa Bình cần cụ thể hóa, vận dụng sáng tạo trong xây dựng triển khai các chính sách dân tộc tại địa phương. Đặc biệt cần ưu tiên thực hiện công tác hỗ trợ tái định cư, phát triển kinh kế cho vùng đồng bào lòng hồ sông Đà. Đối với những kiến nghị của tỉnh, Ủy ban Dân tộc ghi nhận và sẽ trình Chính phủ xem xét trong thời gian tới.       

                                                                            

 

                                                           Thu Hằng

 

Các tin khác


Thông báo về việc tổ chức Kỳ họp thứ 18 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026

HĐND tỉnh ban hành Thông báo số 41/TB-HĐND, ngày 28/2/2024 về việc tổ chức Kỳ họp thứ 18 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Hội LHPN huyện Lạc Thủy: Xây dựng tổ chức hội vững mạnh từ cơ sở

Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm xây dựng và phát triển tổ chức hội, với phương châm "ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội”, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ huyện Lạc Thuỷ đã đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động. Vận động các tầng lớp phụ nữ tham gia sinh hoạt hội, hưởng ứng các phong trào thi đua mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

Thủ tướng: Nghiên cứu gói tín dụng mua nhà ở xã hội với lãi thấp hơn 5% vay thương mại

Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng và cung cấp gói tín dụng cho người mua với thời gian 10-15 năm với lãi suất thấp hơn từ 3-5% so với cho vay thương mại.

Phóng sự điều tra và hành trình làm điều có ích cho xã hội

Sáng 16/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí Việt Nam 2024, phiên thảo luận với chủ đề Phóng sự, phóng sự điều tra và hành trình làm điều có ích đã chính thức diễn ra.

Thành phố Hòa Bình: Sôi nổi phong trào thi đua yêu nước

Thời gian qua, phong trào thi đua (PTTĐ) yêu nước đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền TP Hòa Bình phát động, triển khai sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực. Từ đó tạo khí thế thi đua sôi nổi, động viên, khích lệ các tập thể, cá nhân khắc phục khó khăn, nỗ lực thực hiện các mục tiêu, nhiệm phát triển KT-XH trên địa bàn.

Báo chí dữ liệu và chiến lược nội dung vượt trội là xu hướng tất yếu của báo chí hiện đại

Chiều 15/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí Việt Nam đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề: Báo chí dữ liệu và chiến lược nội dung vượt trội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục