(HBĐT) - Một dịp được tham gia buổi phát tiền điện hỗ trợ cho các hộ nghèo xã Bắc Sơn (Kim Bôi), người dân được công khai chế độ hỗ trợ, trực tiếp giám sát trong suốt buổi làm việc ngay tại trụ sở UBND xã. Đây chỉ là một trong nhiều hoạt động mà Đảng uỷ, chính quyền xã Bắc Sơn thường xuyên triển khai nhằm nâng cao chất lượng thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở.

 

Là xã nằm cách trung tâm huyện chừng 14 km, xã Bắc Sơn có 5 xóm, 749 hộ và trên 3.400 khẩu. Thời gian qua, việc thực hiện QCDC ở xã đã được cấp uỷ, chính quyền tập trung thực hiện nghiêm túc, đạt được những kết quả rõ nét, góp phần ổn định đời sống tinh thần và vật chất cho nhân dân. Ngay từ đầu năm, Đảng uỷ xã đã kiện toàn Ban chỉ đạo (BCĐ) gồm 15 đồng chí, đồng thời, xây dựng và bổ sung bộ QCDC, phân công từng thành viên phụ trách các thôn, đơn vị. Những nội dung về thực hiện QCDC theo Pháp lệnh số 34 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội được BCĐ triển khai đến từng CB, ĐV và nhân dân thông qua các cuộc họp, tiếp xúc cử tri. Bên cạnh đó, sửa đổi, bổ sung và ban hành bản quy ước, hương ước của 100% thôn, xóm phù hợp với điều kiện thực tế. BCĐ cũng thường xuyên tiến hành KT, GS, đôn đốc việc thực hiện QCDC ở các xóm, các trường học và trạm y tế trên địa bàn. Năm 2016, BCĐ phối hợp với UBKT Đảng uỷ và HĐND xã tiến hành 4 đợt KT, GS ở 3 xóm Khả, Hồi, Trám và trường tiểu học.

  Buổi phát tiền điện hỗ trợ các hộ nghèo tại xã Bắc Sơn (Kim Bôi) được thực hiện công khai, nhân dân trực tiếp giám sát.

Xác định việc đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi xã hội trên địa bàn phải đảm bảo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, năm 2016, xã đã có nhiều công trình được xây dựng, sửa chữa như xây mới hệ thống nước tự chảy ở thôn Đằng Long với số tiền 160 triệu đồng; duy tu, bảo dưỡng công trình thuỷ lợi hai xóm Đằng Long và Khả với số tiền 10 triệu đồng; đầu tư 7 tỷ đồng xây dựng 2 ngầm và kiên cố hoá kênh mương nội đồng ở xóm Khả; 2 tỷ đồng xây mới nhà hiệu bộ trường mầm non; 300 triệu đồng sửa chữa, nâng cấp trạm y tế; đồng thời, hỗ trợ phân bón cho các hộ nghèo 2 xóm Khả và Đằng Long với số tiền 90 triệu đồng. Ngoài ra, xã cũng thực hiện tốt QCDC trong GPMB. Từ năm 2015 đến nay, xã thu hồi hơn 2 ha đất để xây dựng các công trình phúc lợi. Toàn bộ đất chủ yếu do nhân dân hiến, chỉ có 460 m đất của một hộ được thu hồi để xây dựng Trung tâm học tập cộng đồng phải đền bù 65 triệu đồng. Các dự án, công trình trước khi được đầu tư đều đưa ra hội nghị để CB, ĐV và nhân dân để bàn bạc, thống nhất ưu tiên thi công những công trình cấp thiết. Đồng thời, công khai nguồn vốn đầu tư và công tác bồi thường, GPMB đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Từ đó, nhân dân đồng thuận, nhất trí cao, tích cực phối hợp với Ban giám sát cộng đồng nên các công trình thi công đều đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng.

Việc triển khai thu các loại quỹ do cấp trên phân bổ và quỹ quyên góp, ủng hộ được xã thông tin nhanh chóng, đầy đủ qua các cuộc họp cán bộ, họp dân, thông qua hệ thống đài phát thanh của xã. Năm 2016, xã đã hoàn thành các loại quỹ được phân bổ và nộp về kho bạc số tiền hơn 50 triệu đồng. Ngoài ra, công khai các loại quỹ ủng hộ như quỹ khuyến học, quỹ chăm sóc người cao tuổi, quỹ ủng hộ mổ tim bẩm sinh,… Những nội dung liên quan đến việc dân bàn và quyết định được thực hiện thường xuyên. Năm 2016, hai dự án xây dựng kênh mương nội đồng tại xóm Cầu và công trình nước sạch xóm Đằng Long với số tiền 155 triệu đồng được đưa ra bàn bạc, nhân dân đã thống nhất đóng góp theo quy định của dự án 30%, tương ứng với 55 triệu đồng. Hiện đã xây dựng xong 100 m kênh mương tại xóm Cầu, còn công trình nước sạch xóm Đằng Long vẫn đang trong quá trình thi công.  

Tại trụ sở UBND xã đã thực hiện nghiêm túc cơ chế “một cửa”, công khai các danh mục, trình tự, thời gian, lệ phí giải quyết các thủ tục hành chính cho nhân dân được biết. Đồng chí Nguyễn Khắc Thành, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ xã Bắc Sơn nhấn mạnh: “Việc tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được cấp uỷ, chính quyền quan tâm giải quyết nhanh chóng, đúng quy trình, quy định của pháp luật. Nhờ đó, nhiều năm nay, xã không có đơn thư khiếu nại vượt cấp. Tác phong, lề lối làm việc được đổi mới; trình độ, năng lực, thái độ phục vụ nhân dân của CB, CC được nâng cao đã góp phần giảm phiền hà cho người dân. Xã Bắc Sơn cũng thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân vào thứ năm hàng tuần của Chủ tịch UBND xã. Qua đó, nhân dân tin tưởng, tạo sựa đồng thuận cao góp phần phát triển KT-XH, nâng cao chất lượng đời sống”.

                                                                 

                                                                       Thanh Sơn

 

 

 

Các tin khác


Chia sẻ kinh nghiệm tập hợp, phát triển, quản lý hội viên phụ nữ

Ngày 18/3, tại huyện Lạc Thủy, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm tập hợp, phát triển, quản lý hội viên; phát huy vai trò hội viên danh dự và hướng dẫn thành lập các mô hình "1+1", "3 có 3 biết".

Thông báo về việc tổ chức Kỳ họp thứ 18 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026

HĐND tỉnh ban hành Thông báo số 41/TB-HĐND, ngày 28/2/2024 về việc tổ chức Kỳ họp thứ 18 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Hội LHPN huyện Lạc Thủy: Xây dựng tổ chức hội vững mạnh từ cơ sở

Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm xây dựng và phát triển tổ chức hội, với phương châm "ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội”, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ huyện Lạc Thuỷ đã đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động. Vận động các tầng lớp phụ nữ tham gia sinh hoạt hội, hưởng ứng các phong trào thi đua mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

Thủ tướng: Nghiên cứu gói tín dụng mua nhà ở xã hội với lãi thấp hơn 5% vay thương mại

Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng và cung cấp gói tín dụng cho người mua với thời gian 10-15 năm với lãi suất thấp hơn từ 3-5% so với cho vay thương mại.

Phóng sự điều tra và hành trình làm điều có ích cho xã hội

Sáng 16/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí Việt Nam 2024, phiên thảo luận với chủ đề Phóng sự, phóng sự điều tra và hành trình làm điều có ích đã chính thức diễn ra.

Thành phố Hòa Bình: Sôi nổi phong trào thi đua yêu nước

Thời gian qua, phong trào thi đua (PTTĐ) yêu nước đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền TP Hòa Bình phát động, triển khai sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực. Từ đó tạo khí thế thi đua sôi nổi, động viên, khích lệ các tập thể, cá nhân khắc phục khó khăn, nỗ lực thực hiện các mục tiêu, nhiệm phát triển KT-XH trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục