(HBĐT) - Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, chủ động trong sản xuất, kinh doanh, đến nay đã có nhiều hội viên Hội CCB vươn lên làm giàu, giúp nhau xoá nghèo trên đồng đất Tử Nê (Tân Lạc) và tích cực tham gia công tác xã hội...

 

Hơn 100 gốc bưởi đỏ, cam Canh và các loại cây ăn quả khác trong vườn nhà, ước tính mỗi năm đem về hàng trăm triệu đồng. Đó là kết quả sau bao năm chắt chiu, nỗ lực của gia đình CCB Đỗ Tùng Lâm, Bí thư chi bộ xóm 3, xã Tử Nê. Đưa chúng tôi đi thăm vườn cây đang chuẩn bị bước vào mùa thu hoạch, CCB Đỗ Tùng Lâm chia sẻ: Những kết quả này có được từ công sức và tư duy đổi mới, dám nghĩ, dám làm của cả gia đình trong những năm qua.

 

Với bản lĩnh, ý chí của người lính đã từng kinh qua trận mạc, không cam chịu đói nghèo, tận dụng đồng đất vốn có, gia đình CCB Đỗ Tùng Lâm đã chuyển đổi, đưa các loại cây trồng có giá trị cao vào sản xuất. Dẫu vậy, cuộc sống cũng chỉ đủ ăn, chưa thể vươn lên làm giàu. Sau những trăn trở và nhiều lần được đi học hỏi kinh nghiệm, CCB Đỗ Tùng Lâm đã chuyển đổi toàn bộ diện tích đất vườn sang trồng cây ăn quả. Trong đó, lấy cây bưởi đỏ là loại cây trồng chủ lực. “Là một trong những người đi đầu trong việc chuyển đổi mô hình sản xuất nên ban đầu tôi cũng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên xác định đây là hướng đi đúng nên cả gia đình quyết tâm làm và đã làm thành công. Nhờ vậy, cuộc sống của gia đình từng bước được cải thiện và vươn lên thoát nghèo”, CCB Đỗ Tùng Lâm chia sẻ. Từ những thành công đó, CCB Đỗ Tùng Lâm đã chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ nhiều hộ dân trong xóm cùng nhân rộng, phát triển mô hình trồng bưởi đỏ đem lại hiệu quả kinh tế cao góp phần đưa việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trở thành phong trào phát triển mạnh mẽ trên vùng đất Tử Nê.

 

Đồng chí Trần Trọng Viên, Chủ tịch Hội CCB xã Tử Nê cho biết: Hiện nay, ngoài gia đình CCB Đỗ Tùng Lâm có nhiều hộ hội viên Hội CCB thoát nghèo và làm giàu từ việc mạnh dạn phát triển kinh tế bằng các mô hình chăn nuôi, trồng trọt như các gia đình hội viên: Bùi Văn Hung, Bùi Văn Dụng, Bùi Thị Chính ở xóm Bin; Nguyễn Quang Vinh, Đào Văn Lợi, Trần Tiến Dũng ở xóm 3; Bùi Văn Thuận ở xóm Chùa; Quách Văn Phon, Bùi Văn Thành, Bùi Văn Đinh ở xóm Bục; Bùi Văn Hùng, Bùi Văn Dành, Bùi Văn Hưng ở xóm Cú; Đào Văn Tập, Ngô Duy ứng,

Nguyễn Văn Bẳn ở xóm 2... Theo thống kê, năm 2016, trong tổng số 185 hộ hội viên Hội CCB của xã có đến 110 hộ khá và giàu, chiếm 60%. Còn lại là các hộ có mức thu nhập trung bình, không có hộ hội viên nghèo của xã.

 

Không chỉ giỏi về phát triển kinh tế, các CCB xã Tử Nê còn tích cực tham gia công tác vận động quần chúng nghiêm chỉnh chấp hành các chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Hội phối hợp với Ban CHQS xã làm tốt công tác vận động thanh niên tham gia đăng ký khám tuyển và động viên thanh niên trúng tuyển hăng hái lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự; phối hợp với Ban Tư pháp xã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến hội viên và các tầng lớp nhân dân; phối hợp với Ban văn hoá xã và các nhà trường động viên, đưa con em đến trường, ra lớp đúng độ tuổi, không bỏ học, bỏ lớp; phối hợp với Ban Công an xã tham gia giữ gìn ANTT, tích cực đấu tranh phòng - chống và đẩy lùi TNXH ra khỏi địa bàn. Các hội viên Hội CCB còn trực tiếp quản lý, duy trì hoạt động hiệu quả Đội hoạt động xã hội tình nguyện (HĐXHTN) của xã do đồng chí Chủ tịch Hội CCB làm đội trưởng. Bằng tâm huyết và sự nhiệt tình tham gia đấu tranh với các loại tội phạm và TNXH, trong những năm qua, các thành viên của Đội đã phát hiện và thông báo cho các lực lượng chức năng nhiều nguồn tin có giá trị về các hành vi liên quan đến hoạt động phạm pháp trên địa bàn, đặc biệt là tình trạng buôn bán lẻ chất ma tuý. Nếu như  những năm 2000, cả xã có 17 người nghiện ma túy, 6 tụ điểm buôn bán ma túy đã làm ANTT trên địa bàn xã trở nên phức tạp. Đội HĐXHTN đã phát huy tốt vai trò tham mưu, giúp việc cho Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm và TNXH của xã. Đồng thời, tích cực tham gia phối hợp các ngành, đoàn thể, lực lượng chức năng thực hiện tuyên truyền phòng, chống TNXH. Nhờ vậy, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, TNXH ở Tử Nê đã từng bước được nâng cao, số người nghiện giảm, nhiều năm liền không phát sinh người nghiện mới. Đáng nói, từ sự giúp đỡ của đội HĐXHTN và các ngành, đoàn thể, chính quyền đã có 5 người cai nghiện thành công và tạo dựng được cuộc sống ổn định. Ngoài ra có 2 đối tượng mại dâm trên địa bàn xã cũng được các thành viên trong Đội HĐXHTN tư vấn, hỗ trợ giúp họ tiếp cận với dịch vụ xã hội, tạo điều kiện để hoàn lương, hòa nhập cộng đồng.

 

 

                                                                                    Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2024): Hội Nhà báo Việt Nam- Dấu ấn hướng về cơ sở

Có thể nói những chuyến công tác "Hướng về cơ sở" đã là dấu ấn đặc biệt cho một năm 2023 đầy sôi động cũng như chặng đường hoạt động vừa qua của Hội nhà báo Việt Nam, là sự cụ thể hóa thành công tinh thần "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả”, hướng về hội viên, nhà báo.

Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục