Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy

(HBĐT) - Trong nhiệm kỳ 2011 - 2016, các cấp Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hòa Bình đã khẳng định được vai trò nòng cốt của mình trong các hoạt động nhân đạo trên địa bàn tỉnh. Với nguyên tắc “Nhân đạo, vô tư, độc lập, trung lập, tự nguyện, thống nhất, toàn cầu”, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Hội chữ thập đỏ Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, lấy cơ sở làm nền tảng để triển khai các hoạt động nhân đạo từ thiện.

Hội CTĐ tỉnh phối hợp với UBND huyện Tân Lạc  tổ chức diễn tập cứu nạn tại xã Tử Nê năm 2015. ảnh: M.T

 

Các cấp Hội đã bám sát 4 lĩnh vực hoạt động trọng tâm, đó là: Công tác xã hội và trợ giúp nhân đạo; tham gia phòng ngừa, ứng phó thảm họa, cứu trợ khẩn cấp và phục hồi hậu quả thiên tai; chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng; hiến máu nhân đạo; tuyên truyền các giá trị nhân đạo; vận động xây dựng quỹ và xây dựng tổ chức hội vững mạnh,... Nhờ đó các hoạt động nhân đạo, từ thiện được triển khai sâu, rộng đạt hiệu quả thiết thực trợ giúp cho ngày càng nhiều các đối tượng cần được giúp đỡ trên địa bàn tỉnh. Các cấp Hội đã phát động, triển khai, thực hiện nhiều phong trào, mô hình hoạt động đem lại hiệu quả thiết thực cho cộng đồng và xã hội, nổi bật là các phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, Chương trình “Ngân hàng bò”, thông qua phong trào, đã vận động được đông đảo quần chúng nhân dân tham gia ủng hộ, đặc biệt, đã kết nối được nhiều tấm lòng hảo tâm đến với người nghèo và xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến trong các phong trào hiến máu tình nguyện, giúp đỡ hộ gia đình chính sách, người nghèo, người neo đơn không nơi nương tựa. Từ đó, đã góp phần đảm bảo anh sinh xã hội, giảm bớt khó khăn cho các đối tượng chính sách, đối tượng bảo trợ, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Chữ thập đỏ toàn quốc lần thứ IX, Đại hội Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hòa Bình lần thứ IV đề ra và các mục tiêu KT-XH của địa phương.

 

Với cách làm linh hoạt, các cấp Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã bám sát chỉ tiêu nghị quyết, kế hoạch hoạt động toàn khóa; chỉ đạo của Trung ương Hội, của tỉnh, chủ động, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành và triển khai thực hiện. Công tác chỉ đạo có nhiều đổi mới, lựa chọn vấn đề ưu tiên, có trọng tâm, trọng điểm để triển khai hướng các hoạt động về cơ sở, phù hợp với tình hình thực tiễn của từng địa phương.

 

Các phong trào thi đua, các Cuộc vận động được duy trì và thực hiện với những nội dung thiết thực, thu hút ngày càng đông đảo nhân dân tham gia. Đặc biệt, Hội đã quan tâm chú trọng đến công tác phối hợp để làm tốt vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối của Hội Chữ thập đỏ giữa các đối tác, nhà tài trợ, nhà hảo tâm với người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn toàn tỉnh. Đồng thời xây dựng được hình ảnh, nâng cao vị thế của hội, trở thành tổ chức nhân đạo chuyên nghiệp, vững mạnh để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, góp phần tích cực cho sự nghiệp phát triển chung về kinh tế, chính trị của tỉnh nhà.

 

Bên cạnh những thành tích đã đạt được, phong trào thiện nguyện và hoạt động của các cấp Hội Chữ thập đỏ còn bộc lộ một số hạn chế như: Công tác tuyên truyền, vận động, đóng góp, ủng hộ có lúc còn chồng chéo; công tác quản lý có lúc có nơi còn lỏng lẻo gây tâm lý không tốt trong nhân dân; chế độ chính sách phụ cấp cho cán bộ chuyên trách công tác ở các cấp Hội còn chưa được thỏa đáng đặc biệt là cấp cơ sở.

 

Với tinh thần phát huy truyền thống “Đoàn kết, sáng tạo, xứng đáng là vai trò nòng cốt trong hoạt động nhân đạo” trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, các cấp Hội Chữ thập đỏ tỉnh cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau:

 

Một là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự chuyển biến hơn nữa về nhận thức và trách nhiệm đối với công tác Hội Chữ thập đỏ; xác định công tác nhân đạo là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác Dân vận của Đảng, là nhiệm vụ của mỗi cấp ủy Đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị.

 

Hai là, triển khai sâu rộng Luật hoạt động Chữ thập đỏ và Nghị định số 03-NĐ/CP, ngày 7/1/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Hoạt động chữ thập đỏ. Tích cực tham mưu, đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc về chính sách đối với cán bộ các cấp Hội, đặc biệt là cấp cơ sở. Phối hợp với các cơ quan truyền thông làm tốt công tác tuyên truyền, nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong hoạt động nhân đạo, từ thiện.

 

Ba là, tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, sát cơ sở, gần hội viên; nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức Hội cơ sở. Duy trì và phát triển mạnh mẽ các hoạt động có hiệu quả, gắn các hoạt động nhân đạo với các phong trào thi đua yêu nước, chương trình xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở.

 

Bốn là, tổ chức vận động và quản lý chặt chẽ các nguồn quỹ nhân đạo đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm, đúng quy định. Thực hiện có hiệu quả các hoạt động xã hội, chăm lo các đối tượng yếu thế trong xã hội. Nâng cao chất lượng hoạt động về ứng phó với các tình huống khẩn cấp, phòng chống thiên tai. Chăm sóc sức khỏe nhân dân, tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện.

 

Năm là, tập trung thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ theo Chương trình hành động số 6-CTr/TU, ngày 21/6/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Chữ thập đỏ Việt Nam lần thứ X gắn với việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

 

 

Các tin khác


Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2024): Hội Nhà báo Việt Nam- Dấu ấn hướng về cơ sở

Có thể nói những chuyến công tác "Hướng về cơ sở" đã là dấu ấn đặc biệt cho một năm 2023 đầy sôi động cũng như chặng đường hoạt động vừa qua của Hội nhà báo Việt Nam, là sự cụ thể hóa thành công tinh thần "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả”, hướng về hội viên, nhà báo.

Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục