* Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Hội đồng LB Nga dự tọa đàm Việt - Nga

Ngày 22-2, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp và trao đổi ý kiến thân mật với bà V.I.Mát-vi-en-cô, Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga đang ở thăm Việt Nam

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga V.I.Mát-vi-en-cô. Ảnh: TRÍ DŨNG (TTXVN)

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt chào mừng bà V.I.Mát-vi-en-cô và Đoàn đại biểu cấp cao của Quốc hội Liên bang Nga sang thăm Việt Nam; bày tỏ những ấn tượng tốt đẹp về chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, nhất là cuộc hội kiến với bà tại Trụ sở Thượng viện Liên bang Nga vào năm 2014. Chúc mừng bà Chủ tịch tiếp tục được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga khóa VII; đánh giá cao chuyến thăm Việt Nam lần này của bà Chủ tịch có ý nghĩa rất quan trọng trong việc góp phần phát triển quan hệ hữu nghị, truyền thống và đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam và Liên bang Nga; nhờ bà Chủ tịch chuyển lời thăm hỏi chân thành và lời chúc tốt đẹp đến Tổng thống Liên bang Nga V.Pu-tin và Chủ tịch Đảng Nước Nga Thống nhất Đ.Mét-vê-đép. Tổng Bí thư khẳng định, Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân Việt Nam hết sức coi trọng phát triển quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga, coi đó là một trong những hướng ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của mình. Việt Nam luôn quan tâm theo dõi và vui mừng trước những thành tựu to lớn mà nhân dân Nga đạt được trong công cuộc bảo vệ và phát triển đất nước; luôn ủng hộ và mong muốn Nga đóng vai trò to lớn hơn nữa đối với hòa bình, ổn định trên thế giới và tại khu vực.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao các chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo Quốc hội hai nước; nhấn mạnh, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn coi trọng thúc đẩy quan hệ với các chính đảng, Nhà nước, Quốc hội và nhân dân Nga, với Đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền; bày tỏ tin tưởng, những kết quả đạt được trong chuyến thăm chính thức Việt Nam lần này của bà Chủ tịch sẽ tạo xung lực mới, góp phần củng cố và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga.

Bà V.I.Mát-vi-en-cô đã thông báo với Tổng Bí thư một số nét lớn về tình hình Liên bang Nga gần đây; về kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm với Chủ tịch Quốc hội và các nhà lãnh đạo Việt Nam; nhấn mạnh, Liên bang Nga luôn coi trọng củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị, truyền thống và đối tác chiến lược toàn diện Liên bang Nga - Việt Nam; khẳng định Liên bang Nga sẽ nỗ lực thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận hợp tác đã ký giữa hai nước trên tất cả mọi lĩnh vực, tạo sự chuyển biến thực chất trong quan hệ song phương; khẳng định, Liên bang Nga sẽ làm tất cả những gì có thể để phát triển và mở rộng quan hệ đối tác chiến lược toàn diện song phương ngày càng đi vào chiều sâu; cho biết, Quốc hội Liên bang Nga sẽ phối hợp chặt chẽ với Quốc hội Việt Nam trên các diễn đàn quốc tế vì hòa bình, ổn định và tôn trong luật pháp quốc tế. Bà Chủ tịch chúc Tổng Bí thư và nhân dân Việt Nam thu được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong sự nghiệp đổi mới nhằm xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh.

* Sáng 22-2, tại Tòa nhà Quốc hội (Hà Nội), Ủy ban Đối ngoại và Bộ Ngoại giao phối hợp Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tăng cường quan hệ đối tác giữa các địa phương Việt Nam và Liên bang Nga”. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga V.I.Mát-vi-en-cô đến dự và phát biểu khai mạc.

Tại tọa đàm, hai bên nhất trí cho rằng thời gian qua, quan hệ Việt - Nga phát triển tốt đẹp, đa dạng và hiệu quả, trong đó đáng chú ý là hợp tác cấp độ địa phương ngày càng trở nên sôi động, điển hình là các cặp quan hệ Hà Nội/Mát-xcơ-va, TP Hồ Chí Minh/Xanh Pê-téc-bua và Mát-xcơ-va… Đây là sự hợp tác bắt nguồn từ sự gắn bó, tình đoàn kết truyền thống giữa nhân dân hai nước, cũng là xuất phát từ nhu cầu hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau để cùng phát triển, đồng thời qua đó đóng góp không nhỏ vào sự phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga. Hai bên cho rằng trong bối cảnh Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á - Âu đã có hiệu lực, thời gian tới cần tập trung thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư hai nước thâm nhập vào thị trường của nhau, nhất là trong những lĩnh vực hai bên có thế mạnh và nhu cầu. Hai bên bày tỏ vui mừng và đánh giá cao việc nhiều dự án hợp tác lớn, tiên phong giữa các địa phương đang được triển khai và hoạt động hiệu quả như dự án Trung tâm văn hóa - thương mại Hà Nội tại Mát-xcơ-va; dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa của TH-True Milk tại ngoại ô Mát-xcơ-va, các dự án trong lĩnh vực du lịch, khách sạn của doanh nghiệp Nga tại Quảng Ninh, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu… Để thúc đẩy đầu tư của Việt Nam tại Nga, phía Nga đã mời các địa phương và doanh nghiệp Việt Nam dự Diễn đàn Kinh tế Phương Đông tại Vla-đi-vô-xtốc vào tháng 9-2017. Bên cạnh đó, hai bên nhất trí thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giao lưu văn hóa - du lịch và giáo dục - đào tạo, qua đó tạo cơ sở gắn kết và tăng cường tình đoàn kết, gắn bó giữa hai nước, hai dân tộc.

Trên tinh thần đó, hai bên nhất trí xác lập cơ chế Nhóm công tác địa phương với sự tham gia của các địa phương hai bên, có thể tổ chức họp định kỳ luân phiên tại hai nước dưới sự điều phối của hai Đại sứ quán nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác địa phương ngày càng thiết thực, hiệu quả.

* Cùng ngày, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga V.I.Mát-vi-en-cô và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Liên bang Nga rời Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam.

 

                                            TheoNhandan

Các tin khác


Sẵn sàng tổ chức đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp huyện

Đến thời điểm này, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh cơ bản hoàn thành tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam cấp xã, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Công tác tổ chức đại hội tại các xã, phường, thị trấn đều trang trọng, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, đạt yêu cầu về nội dung, chương trình, kế hoạch, đúng điều lệ, quy định, hướng dẫn. Sau thành công của Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp cơ sở, các địa phương quyết tâm tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện theo đúng kế hoạch đề ra.

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2024): Hội Nhà báo Việt Nam- Dấu ấn hướng về cơ sở

Có thể nói những chuyến công tác "Hướng về cơ sở" đã là dấu ấn đặc biệt cho một năm 2023 đầy sôi động cũng như chặng đường hoạt động vừa qua của Hội nhà báo Việt Nam, là sự cụ thể hóa thành công tinh thần "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả”, hướng về hội viên, nhà báo.

Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục