(HBĐT) - Nhận thức rõ việc nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát (KT, GS), kỷ luật Đảng có ý nghĩa hết sức quan trọng góp phần bảo vệ và giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng, xây dựng Đảng bộ TSVM, năm 2016, cấp ủy và UBKT các cấp trong tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đồng bộ, toàn diện, hiệu quả các nhiệm vụ KT, GS do Điều lệ Đảng quy định. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm là kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm.

 

Trong năm qua, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 601 đảng viên, tăng 286 đảng viên so với năm 2015. Nội dung kiểm tra tập trung vào thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; thực hiện quy định về những điều đảng viên không được làm; chấp hành quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; thực hiện Chỉ thị số 29 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh nơi công sở. Qua kiểm tra, kết luận 56 đảng viên chưa thực hiện tốt các nội dung được kiểm tra, chiếm 9,3%. Trong đó, 8 đảng viên có khuyết điểm vi phạm, phải xử lý kỷ luật 6 đảng viên. Đồng thời, kiểm tra 628 tổ chức Đảng về chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; việc thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, giải quyết KN-TC. Qua đó kết luận có 592 tổ chức Đảng thực hiện tốt nội dung kiểm tra, 36 tổ chức thực hiện chưa tốt, trong đó có 1 tổ chức Đảng vi phạm phải thi hành kỷ luật.

 

 

Cán bộ, công chức Ban Nội chính Tỉnh ủy cập nhật thông tin phục vụ công tác tự kiểm tra đối với tổ chức Đảng và đảng viên.                     

 

Đặc biệt, với chức năng, nhiệm vụ được giao, UBKT các cấp đã kiểm tra 223 đảng viên và 70 tổ chức Đảng khi có dấu hiệu vi phạm. Đối với đảng viên, nội dung kiểm tra chủ yếu tập trung vào việc chấp hành quy định về những điều đảng viên không được làm; nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, chế độ công tác; việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức. Qua kiểm tra kết luận 149 đảng viên có vi phạm, phải thi hành kỷ luật 91 trường hợp từ khiển trách, cảnh cáo, cách chức đến khai trừ ra khỏi Đảng. Đối với các tổ chức Đảng, nội dung kiểm tra tập trung chủ yếu vào việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, giữ gìn đoàn kết nội bộ… qua đó kết luận 35 tổ chức Đảng có vi phạm và phải thi hành kỷ luật 1 tổ chức Đảng.

 

Cùng với những kết quả đã đạt được, công tác kiểm tra tổ chức Đảng, đảng viên có dấu hiệu vi phạm còn bộc lộ không ít hạn chế như: đối với tổ chức Đảng chưa tập trung vào lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh vi phạm, nhiều cuộc kiểm tra còn mang tính hình thức. Tuy kiểm tra được nhiều đảng viên có dấu hiệu vi phạm nhưng chưa kiểm tra được nhiều cấp ủy viên cùng cấp và cán bộ giữ nhiệm vụ quan trọng…

 

Theo đồng chí Hoàng Văn Đức, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, nhằm kịp thời đánh giá đúng ưu điểm của tổ chức Đảng, đảng viên để phát huy; phát hiện, làm rõ những thiếu sót, khuyết điểm để uốn nắn, khắc phục và xử lý nghiêm minh khi có vi phạm, góp phần xây dựng Đảng bộ thật sự TSVM, tạo niềm tin của nhân dân đối với Đảng, năm 2017 và những năm tiếp theo, UBKT các cấp sẽ tăng cường công tác KT,GS, nhất là kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm với mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KT,GS nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, sự đoàn kết thống nhất và bảo đảm thực hiện dân chủ trong toàn Đảng bộ, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, phòng ngừa, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của CB,ĐV, bảo vệ quan điểm, đường lối của Đảng.

 

 

                                                                                        Đ.P 

 

 

Các tin khác


Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2024): Hội Nhà báo Việt Nam- Dấu ấn hướng về cơ sở

Có thể nói những chuyến công tác "Hướng về cơ sở" đã là dấu ấn đặc biệt cho một năm 2023 đầy sôi động cũng như chặng đường hoạt động vừa qua của Hội nhà báo Việt Nam, là sự cụ thể hóa thành công tinh thần "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả”, hướng về hội viên, nhà báo.

Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục