(HBĐT) - Dấu ấn từ việc nghiêm túc học tập và làm theo tấm gương của Bác thể hiện rõ qua bộ mặt nông thôn mới trù phú ở xã Yên Lạc (Yên Thủy). Phát huy những kết quả đã đạt được, Yên Lạc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo Người để hướng tới những mục tiêu lớn hơn.

Nông dân xóm Lạc Vượng, xã Yên Lạc (Yên Thủy) chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng cây có giá trị hàng hóa, mang lại thu nhập cao.   

 

Với vị trí nằm sát trung tâm huyện, có thể nói, xã Yên Lạc có xuất phát điểm thuận lợi trong xây dựng và phát triển KT-XH. Đó cũng là lý do mà Yên Lạc được lựa chọn là xã điểm trong xây dựng NTM và cán đích vào năm 2015. Đồng chí Bùi Văn Hậu, Chủ tịch UBND xã Yên Lạc cho biết: Xác định việc học tập và làm theo Bác là nhiệm vụ chính trị có vai trò quan trọng nên Yên Lạc đã tích cực triển khai nội dung Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trong đó, nêu cao vai trò tiên phong của cán bộ, đảng viên trong thực hiện công vụ cũng như phát triển kinh tế gia đình. Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế để tìm hướng đi phù hợp, nâng cao thu nhập, thực hiện thành công chương trình xây dựng NTM. Việc học tập và làm theo Bác đi vào thực chất đã đem lại những kết quả thiết thực đối với phát triển KT-XH của xã Yên Lạc.

 

Theo đó, những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng của xã bình quân đạt 11%/năm; an ninh lương thực được đảm bảo, bình quân đạt 320 kg/người (năm 2016). Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 28 triệu đồng. CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” được đẩy mạnh, đem lại những kết quả thiết thực. Hết năm 2016, xã Yên Lạc có 9/11 xóm đạt danh hiệu làng văn hóa; trên 86% hộ đạt gia đình văn hóa; nhà văn hóa ở các thôn, xóm được xây dựng khang trang.

 

  Để cán đích NTM theo đúng lộ trình đề ra, cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Yên Lạc luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, cùng chung sức, đồng lòng thực hiện. Tổng kinh phí thực hiện chương trình xây dựng NTM trong 5 năm (2011 – 2015) của xã Yên Lạc gần 116 tỷ đồng, trong đó, nhân dân hiến đất, đóng góp ngày công trị giá trên 60,2 tỷ đồng. Chúng tôi đến xóm Chóng và thật ấn tượng với con đường vào xóm rộng thênh thang. Trưởng xóm Chóng Bùi Văn Hồng cho biết: “Trước đây, đường chỉ rộng 4 m, thực hiện xây dựng NTM, được vận động bà con nhiệt tình hưởng ứng, chặt bỏ cây cối, tường bao để mở rộng đường thành 6 m. Đường thông thoáng, ô tô vào thu mua nông sản rất thuận lợi”.

 

Xóm Chóng là 1 trong 2 xóm của xã Yên Lạc đã hoàn thành việc dồn điền, đổi thửa. Trên những cánh đồng, bà con hăng say lao động, chăm sóc những ruộng bí xanh, mướp đắng. ở xóm này, không ít những mô hình kinh tế hay đang được nhân rộng, điển hình như mô hình trồng bưởi Diễn của gia đình đồng chí Bùi Văn Chiến, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho thu nhập trên 200 triệu đồng/năm hay mô hình ao – vườn kết hợp của gia đình đảng viên Bùi Thị Mai. ở các xóm khác, không ít mô hình kinh tế tiêu biểu của các đảng viên cũng được bà con học tập như: mô hình phát triển chăn nuôi kết hợp làm dịch vụ của gia đình đồng chí Nguyễn Văn Hiền, xóm Tân Thành; mô hình dịch vụ cơ khí, hàn xì của đồng chí Trần Quốc Hoàn, xóm Yên Hòa…

 

“Phải thực sự tiêu biểu, vượt trội hơn hẳn so với bà con thì chúng tôi mới khen, vì gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế cũng là trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên. Nếu chỉ làm ngang với bà con thì phải khen bà con trước”, đồng chí Chủ tịch UBND xã chia sẻ thêm.

 

“Từ những kết quả đã đạt được trong thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị, xã Yên Lạc đang tích cực triển khai, quán triệt nội dung Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Với mục tiêu tiếp tục nhân rộng các mô hình hay, cách làm tốt trong phát triển kinh tế, trong đó, xã tập trung vận dụng nội dung của Chỉ thị số 05 vào thực hiện dồn điền, đổi thửa và giữ vững, nâng cao các chất lượng tiêu chí trong xây dựng NTM”, đồng chí Đoàn Minh Hải, Bí thư Đảng ủy xã Yên Lạc chia sẻ.

 

                                                                        Viết Đào

Các tin khác


Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục