(HBĐT) - Từ giữa tháng 4/1975, khi các cánh quân trên bộ chuẩn bị và thực hiện đợt tổng công kích giải phóng miền Nam mang tên “Chiến dịch Hồ Chí Minh” thì một cánh quân khác của lực lượng Hải quân nhân dân Việt Nam phối hợp với các đơn vị của Quân khu 5 nhận được chỉ thị của Bộ Tổng Tham mưu: Tranh thủ thời cơ có lợi đánh chiếm quần đảo Trường Sa, một quần đảo có ý nghĩa chiến lược về chính trị, quân sự và kinh tế, góp phần giải phóng đất nước.

 

Lực lượng đặc công hải quân nhân dân Việt Nam giải phóng Trường Sa. ảnh: T.L) 

Như vậy, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân năm 1975 bằng ba chiến dịch lớn trên đất liền: Chiến dịch Tây Nguyên mở đầu bằng đòn điểm huyệt Buôn Ma Thuột, chiến dịch giải phóng Huế - Đà Nẵng và chiến dịch Hồ Chí Minh thì một chiến dịch khác rất quan trọng, có ý nghĩa rất lớn trong việc khẳng định chủ quyền Việt Nam trên biển, là chiến dịch giải phóng các đảo và quần đảo, trong đó có quần đảo Trường Sa. Đây có thể coi là chiến dịch thứ tư trong cuộc Tổng tấn   công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 mà nhìn lại mới thấy hết tầm quan trọng và ý nghĩa thiêng liêng trong cuộc chiến đấu giành và bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

 Từ tầm nhìn chiến lược, chỉ đạo kịp thời

 Sau chiến thắng Buôn Ma Thuột, Quân ủy T.ư đã kiến nghị với Bộ Chính trị T.ư Đảng: “Vừa chuẩn bị cho trận quyết chiến chiến lược cuối cùng, vừa tiến hành giải phóng các đảo và quần đảo quân ngụy đang giữ”. Chủ trương giải phóng các đảo, quần đảo trên Biển Đông, theo Đại tướng Võ Nguyên Giáp là sự kiện đặc biệt diễn ra ngoài kế hoạch ban đầu, nhưng là một quyết định nhạy bén, sáng suốt thể hiện tầm nhìn chiến lược về tầm quan trọng của chủ quyền biển, đảo.

 Thực hiện chủ trương của Đảng, Quân ủy T.ư và Đại tướng Võ Nguyên Giáp chỉ đạo kịp thời và cụ thể việc giải phóng Trường Sa. Quân ủy T.ư đã điều đồng chí Hoàng Trà, Chính ủy Quân chủng Hải quân về làm việc bên cạnh Bộ Tổng Tham mưu để giúp theo dõi tình hình địch trên biển và các đảo, quần đảo. Tiếp đó, Đại tướng Võ Nguyên Giáp chỉ đạo xây dựng và triển khai nhiệm vụ của hải quân trong trận tổng công kích cuối cùng. Đại tướng cũng yêu cầu Bộ Tổng Tham mưu, Bộ Ngoại giao cung cấp tài liệu về các đảo, quần đảo thuộc vùng biển Việt Nam, đồng thời chỉ thị cho Cục Quân báo theo dõi và nắm chắc tình hình địch ở Biển Đông.

 

Ngày 30/3,1975, Quân ủy T.ư điện gửi các đồng chí Võ Chí Công, Chu Huy Mân nêu rõ phải nhằm thời cơ thuận lợi nhất, hành động kịp thời để giải phóng quần đảo Trường Sa. Tiếp đó, ngày 2/4, tại Tổng hành dinh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp trực tiếp chỉ thị cho đồng chí Lê Trọng Tấn phải tổ chức tiến công giải phóng các đảo, đặc biệt là quần đảo Trường Sa.

 

Ngày 4/4, thay mặt Quân ủy T.ư, Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi điện cho Khu ủy, Quân khu ủy 5, Bộ Tư lệnh Hải quân tại Đà Nẵng, chỉ thị phải tiếp quản căn cứ hải quân Cam Ranh và tổ chức thực hiện giải phóng các đảo trên quần đảo Trường Sa… Đại tướng Võ Nguyên Giáp không chỉ trực tiếp đưa ra chủ trương, kế hoạch tác chiến mà còn chỉ đạo việc đánh chiếm các đảo phải làm đúng thời cơ và dự báo các tình huống thời cơ cụ thể.

 Như vậy, trong khi các cánh quân lớn, dày dạn kinh nghiệm chiến đấu của ta chuẩn bị trận tiến công vào sào huyệt cuối cùng của quân ngụy bằng chiến dịch mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh thì một một chiến dịch hải chiến trên biển cũng được triển khai khẩn trương để giải phóng quần đảo Trường Sa.

 

Hành động thần tốc, táo bạo

 Tham gia giải phóng Trường Sa là đơn vị hợp thành gồm lực lượng đặc công nước tinh nhuệ của Đoàn 126, một bộ phận Tiểu đoàn 471, đặc công Sư đoàn 2 của Quân khu 5 và một biên đội với mật danh “C75” của đoàn tàu không số (Lữ đoàn 125), gồm ba tàu: 673, tàu 674 và tàu 675. Chỉ huy cả hai lực lượng này là lữ đoàn trưởng đặc công nước Mai Năng. Để bảo đảm bí mật, cả ba tàu 673, 674 và 675 được ngụy trang thành tàu đánh cá, gắn biển số, mang cờ hiệu nước ngoài.

Theo hồi ức của thiếu tướng Mai Năng, nguyên chỉ huy trưởng chiến dịch, Đại tá Phạm Duy Tam, nguyên thuyền trưởng kiêm biên đội trưởng thì từ 4 giờ sáng ngày 11/4, ba chiếc tàu bí mật nhổ neo, rẽ sóng, thẳng hướng ra Trường Sa. Đảo Song Tử Tây là đảo đầu tiên mở màn cho chiến dịch trên biển.

 Trên quần đảo Trường Sa vào thời điểm năm 1975, 11 đảo có người ở, trong đó, chính quyền Việt Nam Cộng hòa quản lý 5 đảo gồm: Song Tử Tây, Sơn Ca, Nam Yết, Sinh Tồn, Trường Sa.

 Sau 3 ngày đêm hành quân trên biển, đến chiều ngày 13/4, tàu của Hải quân Việt Nam tới vị trí triển khai tiếp cận đảo Song Tử Tây. Khoảng 1 giờ sáng ngày 14/4, đội 1 chia làm ba mũi lặng lẽ rời tàu 673, dùng xuồng đổ bộ lên đảo. Các tàu 674 và 675 làm nhiệm vụ án ngữ phía bên ngoài. Do sóng quá to, bộ đội ta tiếp cận đảo khó khăn nhưng sau hơn một giờ, ba mũi tiến công của bộ đội đặc công cũng đã bám được đảo. Đến 5g30 sáng ngày 14/4, bộ đội ta tấn công vào các điểm chốt trên đảo Song Tử Tây, binh sĩ Sài Gòn đồng loạt đầu hàng. Hạ sĩ Lê Xuân Phát, thuộc đội 1, đoàn đặc công 126, vinh dự thực hiện nhiệm vụ kéo cờ Tổ quốc trên đảo Song Tử Tây. Cũng trong ngày này, tàu 675 chở quân của sư đoàn 2, Quân khu 5 kịp thời ra tiếp quản, thiết lập hệ thống phòng thủ bảo vệ đảo.

 Phát huy thế thắng, lực lượng Hải quân và bộ đội đặc công tiếp tục mở đợt hai chiến dịch bằng việc đánh chiếm các đảo còn lại gồm Sơn Ca, Nam Yết, Sinh Tồn và Trường Sa.

 Ngày 25/4, lực lượng Hải quân nhân dân Việt Nam đổ bộ lên đảo Sơn Ca, nhanh chóng giải phóng đảo này. Đến 10g30 ngày 27/4, quân ta tiếp tục giải phóng đảo Nam Yết. Cũng vào thời điểm này một ngày sau, 28/4, đảo Sinh Tồn được giải phóng.

 Phát huy khí thế tiến công thần tốc của đại quân ta đang tiến công như vũ bão trên khắp các chiến trường, 16g ngày 28/4, tàu 673 của Hải quân thọc sâu xuống đảo Trường Sa và An Bang - đảo xa nhất của quần đảo Trường Sa. Đến 9g sáng ngày 29/4, phân đội chiến đấu của Trung đoàn 126 đổ bộ giải phóng Trường Sa. Cờ Tổ quốc được kéo lên trên đảo Trường Sa, hòn đảo cuối cùng do quân ngụy Sài Gòn chiếm đóng được giải phóng.

 Với việc giải phóng “núm ruột” xa xôi nhất của Tổ quốc, những người lính Hải quân thuộc đoàn tàu không số và đặc  công hải quân viết nên trang sử vàng chói lọi, góp phần làm nên thắng lợi trọn vẹn của cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước…

 

                                                  (Trích Theo Báo Đà Nẵng điện tử)

 

Các tin khác


Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục