Trong 55 năm qua, mối quan hệ giữa Việt Nam và CHDCND Lào ngày càng được củng cố và phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu.

 

Nhận lời mời của Thủ tướng Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào Thongloun Sisoulith và Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng Phu nhân và đoàn lãnh đạo cấp cao của Việt Nam sẽ thăm chính thức nước CHDCND Lào từ ngày 26 - 27/4/2017.

Chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng khi năm 2017 Việt Nam và CHDCND Lào  cùng tổ chức kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm ngày ký hiệp ước hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Nhân dịp này, phóng viên VOV phỏng vấn Thứ trưởng Bộ Ngoại giao CHDCND Lào Thongphane Savanphet.

 

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao CHDCND Lào Thongphane Savanphet

PV: Xin ông cho biết những thành tựu nổi bật đã đạt được trong suốt 55 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao, hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và CHDCND Lào?

Thứ trưởng Thongphane Savanphet: Việt Nam và CHDCND Lào có mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện gắn bó từ lâu đời. Trong thời kỳ chiến tranh chống lại kẻ thù xâm lược cũng như trong quá trình bảo vệ, xây dựng đất nước, hai nước luôn kề vai sát cánh bên nhau.

Từ ngày thiết lập quan hệ ngoại giao đến nay, trải qua 55 năm, mối quan hệ giữa hai nước ngày càng được củng cố và phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu.

Lãnh đạo hai nước Việt Nam-CHDCND Lào thường xuyên có các chuyến thăm hỏi, trao đổi hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Hai nước đã xây dựng tuyến biên giới hòa bình, hữu nghị, phát triển toàn diện.

Về lĩnh vực kinh tế, sự đầu tư của Việt Nam vào Lào ngày càng tăng. Từ năm 1989 đến nay, đầu tư của Việt Nam vào Lào đã đạt giá trị gần 4 tỷ USD. Năm 2016, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Lào đạt hơn 800 triệu USD. Năm 2017, các ngành khác cũng dự kiến tăng trưởng hơn 10%.

Việt Nam luôn ủng hộ, giúp đỡ CHDCND Lào trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, xóa đói giảm nghèo. Chính vì vậy, lãnh đạo Đảng, Nhà nước Lào luôn đánh giá cao sự giúp đỡ quý báu của Việt Nam.

Hai nước cũng rất quan tâm củng cố đường giao thông vận tải, tạo điều kiện thuận lợi cho nhau trong phát triển thương mại và hợp tác đầu tư. Ví dụ, tại cửa khẩu Lao Bảo- Densavan, hai nước đã cùng thực hiện cơ chế một cửa để tạo thuận lợi cho việc xuất khẩu hàng hóa.

Ngoài ra, sự hợp tác giữa hai nước trên lĩnh vực văn hóa, giáo dục và các lĩnh vực khác cũng ngày càng phát triển.

Năm 2017 là năm có ý nghĩa quan trọng vì Việt Nam và CHDCND Lào sẽ cùng tổ chức kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm ngày ký hiệp ước hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Nhân dân hai nước sẽ cùng nhau tổ chức nhiều hoạt động để kỷ niệm hai ngày lễ lịch sử này trong suốt cả năm để tuyên truyền, phổ biến tới các nước trên thế giới hiểu rõ hơn về mối quan hệ truyền thống, đặc biệt giữa Việt Nam và CHDCND Lào.

 PV: Mối quan hệ Việt Nam-CHDCND Lào đã tác động như thế nào tới sự ổn định và phát triển ở khu vực ASEAN, thưa ông?

Thứ trưởng Thongphane Savanphet: Mối quan hệ Việt Nam-CHDCND Lào không chỉ góp phần củng cố hòa bình, hữu nghị, an ninh, phát triển giữa hai nước mà còn góp phần vào ổn định và phát triển trong khu vực ASEAN và trên thế giới.

Năm 2016, CHDCND Lào đảm nhiệm vai trò là Chủ tịch ASEAN, Việt Nam đã có sự hợp tác, ủng hộ nước bạn thực hiện thành công nhiệm vụ của mình. Đây không chỉ là thành công của riêng Lào hay Việt Nam mà còn thành công chung của khu vực ASEAN.

Cùng nhau khắc phục vượt qua thách thức để cùng phát triển

PV: Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, ông có thể cho biết, hai nước đang phải đối diện với những thách thức nào?

Thứ trưởng Thongphane Savanphet: Bên cạnh những thành tựu đã đạt được trong 55 năm qua, Việt Nam- CHDCND Lào cũng phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Đặc biệt là trong giai đoạn hội nhập quốc tế, bối cảnh tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, nhanh chóng và khó lường như: chiến tranh, thiên tai, mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, dịch bệnh... Những diễn biến này đã ảnh hưởng trực tiếp, gián tiếp tới các nước trong khu vực và thế giới, trong đó có cả Việt Nam và Lào.

Ngoài ra, Việt Nam và CHDCND Lào cũng phải đối diện với những vấn đề khó khăn ở trong nước như: xóa đói giảm nghèo ở vùng sâu vùng xa; củng cố các tuyến đường giao thông vận tải. Đây là những thách thức đòi hỏi hai nước cùng nhau vượt qua và cần có sự trao đổi, phối hợp chặt chẽ hơn nữa để thống nhất giải quyết.

PV: Theo ông, để thúc đẩy mối quan hệ Việt Nam- CHDCND Lào lên tầm cao mới và vì sự phát triển chung trong khối ASEAN, hai nước cần chú trọng đến những vấn đề gì?

Thứ trưởng Thongphane Savanphet: Để thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam- CHDCND Lào lên tầm cao mới vì sự phát triển chung của ASEAN, chắc chắn Việt Nam và Lào phải tiếp tục hợp tác ở nhiều lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm.

Trong khu vực ASEAN, hai nước có nhiều vấn đề phải cùng nhau thảo luận, bàn bạc với các nước thành viên trong khu vực để cùng nhau giải quyết các khó khăn, thách thức.

Khu vực ASEAN đang có những sáng kiến trong việc kết nối các thành viên. Là các thành viên trong khu vực, Việt Nam và CHDCND Lào cũng phải có những trao đổi, bàn thảo, hợp tác chặt chẽ để cùng các nước khác thực hiện những sáng kiến đề ra.

Việc kết nối các tuyến giao thông giữa các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam và Lào rất quan trọng nhằm góp phần giúp nhân dân hai nước cũng như các nước đi lại thuận tiện hơn, đem lại lợi ích giữa các nước trong khu vực./.

 

                                                                 TheoVOV.VN

Các tin khác


Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục