(HBĐT) - Giảm mạnh đầu mối đơn vị sự nghiệp của huyện; chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị được quy định rõ ràng; việc tinh giản biên chế đạt chỉ tiêu. Đó là những “chấm sáng” trong lộ trình cải cách bộ máy hành chính của huyện Tân Lạc trong 5 năm trở lại đây.

 

Thực hiện lộ trình cải cách hành chính (CCHC), huyện Tân Lạc đã sớm thành lập BCĐ CCHC của huyện. Theo đó, tháng 3/2011, huyện ban hành kế hoạch về CCHC giai đoạn 2011 - 2016; tháng 7/2011 ban hành văn bản về đẩy mạnh CCHC và triển khai mô hình Trung tâm giao dịch hành chính “một cửa”, nay là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả…

Trường tiểu học và THCS xã Bắc Sơn (Tân Lạc) là một trong những trường đã sáp nhập 2 cấp học theo tinh thần tinh gọn bộ máy duy trì tốt hoạt động dạy và học.

Năm 2014, huyện Tân Lạc được lựa chọn là đơn vị làm điểm (làm mẫu)  trong xây dựng đề án vị trí việc làm; đề án sáp nhập Trung tâm Dạy nghề và Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện cho toàn tỉnh. Đồng chí Mạc Thị Thảo, Trưởng phòng Nội vụ huyện chia sẻ: Có khó khăn, vất vả nhưng  từ đây đã mở lối công tác cải cách bộ máy hành chính được thông suốt, hiệu quả. Trong năm 2016, huyện đã thực hiện thành công việc sáp nhập các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn huyện (từ 19 trường học giảm xuống còn 10 trường học); sắp xếp lại các BQL dự án trực thuộc UBND huyện (4 BQL dự án của huyện) thành 1 BQL dự án đầu tư xây dựng huyện. Đồng thời, huyện đã tiến hành rà soát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn để trên cơ sở đó UBND huyện quyết định vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp.

Không có nhiều đề xuất, kiến nghị, phản ánh để “gỡ rối” cho việc sắp xếp bộ máy hành chính Nhà nước hay tinh giản biên chế bởi tất cả những việc này đã được chủ động thực hiện từ trước và đã có kết quả ở mức hài lòng.

Về tổ chức bộ máy hành chính, trên cơ sở văn bản hướng dẫn của cấp có thẩm quyền, UBND huyện đã xây dựng phương án kiện toàn, sắp xếp lại tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Theo đó, số đơn vị sự nghiệp, giảm từ 79 đơn vị (năm 2011) xuống còn 69 đơn vị (năm 2017).

Về biên chế CC,VC làm việc trong bộ máy hành chính Nhà nước ở địa phương, theo đồng chí Đinh Công Sứ, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng BCĐ CCHC huyện: Những năm qua, huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc việc đánh giá CB, CC, CV theo quy định, qua đó cơ cấu, sắp xếp lại cho phù hợp. Đồng thời có giải pháp giải quyết đối với số lượng CB, CC chưa qua đào tạo, còn hạn chế về năng lực để tuyển dụng những người có trình độ vào thay thế nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị.

Thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ, huyện đã giải quyết cơ bản số CB, CC, VC cấp huyện, xã chưa qua đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ hoặc có  trình độ chuyên môn, nghiệp vụ nhưng hạn chế về năng lực, ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan, đơn vị.  Riêng năm 2016, số lượng tinh giản biên chế (theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP) vượt 2 người so với kế hoạch đề ra, trình tự, thủ tục đảm bảo theo quy định hiện hành. Huyện đã cơ cấu lại đội ngũ CB, CC, VC, ưu tiên tuyển dụng sinh viên đại học tốt nghiệp loại khá, có chuyên môn phù hợp  về làm việc tại địa phương (theo Quyết định số 2181/QĐ-UBND của UBND tỉnh) để từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công vụ.

Cùng với việc tinh giản bộ máy, huyện Tân Lạc đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT, áp dụng phần mềm điện tử cho các thủ tục hành chính thực hiện giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện. Các quy trình, thủ tục được đăng tải rộng rãi, cụ thể trên Trang thông tin điện tử của huyện. Lãnh đạo có thể kiểm tra và trực tiếp quản lý các khâu trong quá trình xử lý các giao dịch đối với cá nhân, tổ chức. Triển khai áp dụng phần mềm quản lý văn bản điện tử đối với cơ quan chuyên môn và UBND các xã, thị trấn để trao đổi thông tin , văn bản điện tử và gửi thư góp ý qua hòm thư công vụ góp phần giảm tải khối lượng các văn bản giấy. Một mặt, các thông tin, văn bản được triển khai và quán triệt rộng rãi đến toàn thể CB,CC,VC.

Chủ động, tích cực trong CCHC, đặc biệt là cải cách bộ máy, huyện Tân Lạc đã từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công vụ, quản lý hành chính Nhà nước ở địa phương, từng bước  đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ của nền hành chính hiện đại.  

                                                                        Thúy Hằng

 

Các tin khác


Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2024): Hội Nhà báo Việt Nam- Dấu ấn hướng về cơ sở

Có thể nói những chuyến công tác "Hướng về cơ sở" đã là dấu ấn đặc biệt cho một năm 2023 đầy sôi động cũng như chặng đường hoạt động vừa qua của Hội nhà báo Việt Nam, là sự cụ thể hóa thành công tinh thần "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả”, hướng về hội viên, nhà báo.

Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục