(HBĐT) - Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Hào Lý (Đà Bắc) luôn coi trọng và phát huy vị trí, vai trò của các già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, người có uy tín trong cộng đồng dân cư. Họ thực sự là nòng cốt, là cầu nối giữa dân với Đảng, chính quyền và MTTQ, đóng góp vào phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân.

 

Ông Bùi Thế Chỉ (bên phải) xóm Hào Tân, xã Hào Lý (Đà Bắc) trao đổi với cán bộ xã về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước để kịp thời tuyên truyền cho người dân trong xóm.

 

Xã Hào Lý cách trung tâm hành chính huyện Đà Bắc 6 km, có 432 hộ với gần 1.800 nhân khẩu, có các dân tộc Mường, Tày, Dao sinh sống. Đời sống người dân trong xã còn nhiều khó khăn, còn nhiều hủ tục lạc hậu về ma chay, cưới hỏi; địa bàn phức tạp, giáp ranh với xã Yên Sơn (Phú Thọ), do đó, việc phát huy vai trò của già làng, trưởng xóm và những người có uy tín trong phát triển KT-XH cũng như  đảm bảo an ninh nông thôn là điều luôn được các cấp chính quyền xã chú trọng. Nhờ vai trò của các già làng, trưởng xóm và những người có uy tín, người dân xã Hào Lý luôn phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết thống nhất, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát huy sức mạnh xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Thông qua các buổi họp thôn, xóm, sinh hoạt chi bộ đã đưa ra những chủ trương, chính sách, định hướng để mọi người trong xóm cùng bàn bạc và quyết định lựa chọn những phương án phù hợp và đúng đắn nhất.

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Đinh Công Quyền, Chủ tịch MTTQ xã Hào Lý cho biết: “Xã có 9 xóm, mỗi xóm có 1 già làng, trưởng bản có uy tín. Đây là những người có đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế, xây dựng nếp sống văn hóa, đảm bảo an ninh trật tự của xã; tích cực tham gia tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, vận động nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển”.

 

Ông Bùi Thế Chỉ có hơn 20 năm làm Bí thư chi bộ, là người có uy tín và có tiếng nói trong xóm Hào Tân. ông cho biết: “Để tuyên truyền, vận động, trước tiên mình phải tiên phong thực hiện trước. Ngoài việc xây dựng mô hình kinh tế hiệu quả để bà con học tập còn phải nắm rõ các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật c?a Nhà nước để tuyên truyền bà con phát triển kinh tế, xóa đói - giảm nghèo. Bên cạnh đó cần tự mình tạo nếp sống văn minh, tích cực tham gia hoạt động thể thao, văn nghệ; vận động bà con bài trừ các hủ tục, mê tín dị đoan, góp sức giữ gìn an ninh trật tự trong địa bàn”. Với những đóng góp tích cực trong việc tuyên truyền, những năm qua, ông luôn được các cấp, các ngành tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

 

Xuất phát điểm còn nhiều khó khăn, giờ đây, xã Hào Lý đã có nhiều thay đổi. Những ngôi nhà tạm, dột nát dần được thay thế bởi những căn nhà khang trang, kiên cố. Những con đường lầy lội từng bước được nâng cấp, xây dựng và mở rộng. Bộ mặt nông thôn ngày một khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao. Những thành tựu này có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ già làng, trưởng bản và người có uy tín tại địa bàn trong việc thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, tập hợp các tầng lớp nhân dân thành khối thống nhất, củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, vận động nhân dân thực hiện tốt các phong trào thi đua, từ đó đã góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

 

 

 

                                                                  Hoàng Anh

 

Các tin khác


Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục