(HBĐT) - Cùng với nhiều chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ưu tiên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và các xã vùng khó khăn, những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Lạc Thủy luôn quan tâm thực hiện tốt công tác dân tộc. Nhờ vậy, diện mạo của những xã thuộc vùng khó khăn đã đổi khác. Đời sống người dân trên địa bàn từng bước được cải thiện.

 

Từ nguồn vốn Chương trình 135, hệ thống phòng học mới được đầu tư xây dựng góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ở trường THCS Thôn Lũ, xã Phú Thành (Lạc Thủy). 

Phú Thành là xã thuộc khu vực II của huyện Lạc Thủy với 3 thôn đặc biệt khó khăn (ĐBKK). Từ nguồn vốn lồng ghép của các dự án, Chương trình 134, 135 và sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh, huyện, đến nay, xã đã mang  diện mạo mới với cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang. Đời sống người dân từng bước được cải thiện, hệ thống điện, đường, trường, trạm được chú trọng cải tạo, nâng cấp, cơ bản đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân. Các công trình giao thông, thủy lợi, phòng học thường xuyên được kiểm tra, duy tu, sửa chữa. Năm 2016, với tổng nguồn vốn đầu tư từ Chương trình 135 gần 270 triệu đồng, xã được hỗ trợ 13 con bò để mở rộng mô hình chăn nuôi bò sinh sản tại các hộ. Bên cạnh đó, hệ thống phòng học và phòng phụ trợ của trường THCS Thôn Lũ được huyện đầu tư xây dựng với nguồn vốn gần 900 triệu đồng đã đi vào hoạt động. Công trình gồm 3 phòng học, 1 nhà bảo vệ và sân trường được đổ bê tông kiên cố. Ngoài ra, huyện còn hỗ trợ nhiều trang thiết bị, dụng cụ thí nghiệm phục vụ công tác giảng dạy và học tập của giáo viên, học sinh trong nhà trường.  

Yên Bồng là xã thuộc khu vực III của huyện gồm 11 thôn, trong đó có 4 thôn ĐBKK, lại là xã vũng trũng, thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai nên năng suất, chất lượng từ chăn nuôi, trồng trọt không cao. Nhờ chính sách hỗ trợ các xã khó khăn của Đảng, Nhà nước và nguồn vốn từ Chương trình 135, bên cạnh quan tâm cải tạo cơ sở hạ tầng, xã khuyến khích, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm cải thiện thu nhập. Vừa qua, xã được nghiệm thu và sử dụng công trình đường GTNT dài trên 500 m từ UBND xã đến xóm Sốc Bai với nguồn vốn xây dựng 810 triệu đồng. Có đường mới, việc đi lại, giao thương hàng hóa thuận tiện hơn, người dân có động lực để phát triển kinh tế, từng bước giảm nghèo bền vững. Hiện, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 26,5 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 20,4%. Xã có 75% hộ được công nhận gia đình văn hoá, 5 thôn văn hoá và 2 trường học đạt chuẩn quốc gia.  

Cuối năm 2016, từ chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo theo Quyết định số 102/2009/QĐ-TTg, toàn huyện Lạc Thủy có gần 2.890 hộ với gần 10.120 nhân khẩu hưởng lợi được hỗ trợ muối ăn và các giống cây trồng phục vụ sản xuất vụ chiêm xuân 2016-2017. Cùng thời gian này,  thêm 62 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số được hưởng chính sách theo Quyết định số 18/QĐ - TTg. Từ nguồn vốn Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, huyện đã triển khai thực hiện 18 công trình với tổng kinh phí 9.570 triệu đồng; Dự án Hỗ trợ phát triển sản xuất với 18 danh mục có kinh phí gần 2.570 triệu đồng và 9 công trình ở 9 xã sau đầu tư tiếp tục được duy tu, bảo dưỡng.   

Đồng chí Bùi Thanh Hơn, Trưởng phòng Dân tộc huyện nhận định: Việc thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ vùng ĐBKK đã góp phần làm thay đổi diện mạo NTM của huyện. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được ổn định và giữ vững. Đã có nhiều xã khó khăn vươn lên thoát “diện” 135 như: Đồng Tâm, Cố Nghĩa, Phú Lão. Đến nay, thu nhập bình quân toàn huyện đạt trên 29 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn trên 14%.          

 

                                                                    Thu Hằng   

Các tin khác


Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Tổng kết 10 năm thực hiện công tác vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội

Ngày 19/4, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm công tác Công an thực hiện Nghị định 06/2014/NĐ-CP, ngày 21/01/2014 của Chính phủ quy định biện pháp vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội (2014 – 2024). Dự hội nghị, có đồng chí Thiếu tướng Tráng A Tủa, Cục Trưởng Cục Xây dựng Phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh.

Thành lập Hội Cựu Công an nhân dân huyện Cao Phong

Hội Cựu Công an nhân dân (CAND) huyện Cao Phong vừa tổ chức Đại hội thành lập Hội nhiệm kỳ 2024 - 2029.

MTTQ huyện Lạc Sơn: Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn đã triển khai thực hiện rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua hướng về cơ sở với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục