(HBĐT) - Trong số các tác phẩm báo chí thuộc lĩnh vực PT -TH đạt giải Báo chí năm 2016 của Hội Nhà báo tỉnh Hòa Bình thì có 5/7 tác phẩm thể hiện nội dung đấu tranh chống tiêu cực. Các đề tài "nóng” đạt giải cao đã được Đài PT -TH tỉnh thể hiện thành công, hiệu quả đó chính là vấn đề: ô nhiễm môi trường từ các cơ sở sản xuất đũa, bệnh thành tích trong xây dựng nông thôn mới, xâm hại tình dục trẻ em…Tăng cường số lượng, nâng cao chất lượng các tác phẩm đấu tranh chống tiêu cực chính là điểm nhấn của ngành PT -TH năm qua.


"Để có một tác phẩm PT-TH chống tiêu cực đảm bảo nội dung, chất lượng là rất khó!”. Đó là khẳng định của đồng chí Trần Ngọc Hoa, Phó Giám đốc Đài PT -TH tỉnh khi trao đổi với chúng tôi về vấn đề PT -TH với công tác đấu tranh chống tiêu cực. Sở dĩ bởi PT - TH đòi hỏi những yêu cầu về "hình” và "âm thanh” trung thực, sống động trong tác phẩm, trong khi việc ghi âm, ghi hình các vấn đề tiêu cực thường vấp phải nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với mục tiêu nâng cao chất lượng nội dung, đáp ứng tốt yêu cầu khán, thính giả, ngành PT - TH tỉnh đã có giải pháp lãnh đạo, triển khai, tổ chức thực hiện hiệu quả công tác đấu tranh chống tiêu cực.


Phòng Kỹ thuật và công nghệ (Đài PT -TH tỉnh) được trang bị phương tiện máy móc hiện đại, đáp ứng tốt nhiệm vụ sản xuất chương trình.

 

Theo số liệu thống kê, hiện Đài PT - TH tỉnh có khoảng 10 chuyên mục liên quan đến các vấn đề phòng - chống tham nhũng, tội phạm, tệ nạn xã hội, phản ánh các mảng "tối” đời sống, vấn đề bạn xem, nghe đài quan tâm… Lâu đời nhất có lẽ là chuyên mục "Hộp thư truyền hình”, "Tiếp chuyện bạn nghe đài” với "tuổi thọ” trên 20 năm. Chia sẻ về chuyên mục này, đồng chí Phó Giám đốc Đài PT – TH tỉnh cho biết: Hàng tháng, Đài duy trì 2 số "Hộp thư truyền hình” với thời lượng 10 – 12 phút, 2 số phát thanh với thời lượng 7 – 10 phút. Tất cả các thông tin do khán, thính giả gửi đến đều được Đài tiếp nhận, giao cho các bộ phận xử lý. Một số nội dung sẽ phân công phóng viên đi xác minh, tìm hiểu; một số được gửi đến các cơ quan chức năng để phối hợp giải quyết, trả lời người dân. Thông qua chuyên mục này chúng tôi đã phát hiện và tiếp cận phản ánh nhiều vấn đề mà người dân quan tâm như: bán hàng đa cấp, giải quyết thủ tục đất đai, giải phóng mặt bằng, khiếu nại - tố cáo…
 
Bên cạnh đó, Đài PT – TH tỉnh còn có các chuyên mục đấu tranh với tiêu cực, mặt trái, điểm "nóng” của xã hội được nhân dân quan tâm như: "Nội chính và phòng - chống tham nhũng”, "Vệ sinh an toàn thực phẩm”, "Vì chất lượng nông sản”… Ngoài ra, khoảng 2 năm trở lại đây, Đài duy trì thường xuyên 2 số /tháng chuyên mục "Dân hỏi – Giám đốc sở trả lời”. Tại diễn đàn này, nhiều vấn đề nóng, bức xúc trong xã hội; liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích chính đáng của nhân dân đã được lãnh đạo các sở, ngành giải đáp. Một số vấn đề sau đó được giám đốc sở chỉ đạo giải quyết như: nước sạch vệ sinh môi trường, dạy thêm, học thêm…

Nếu như các chuyên mục có nội dung đấu tranh chống tiêu cực đáp ứng được yêu cầu về việc đào sâu, phân tích, đánh giá toàn diện những khía cạnh liên quan thì các tin, bài trong chương trình "Thời sự” lại đáp ứng được yêu cầu thông tin ngay tức thời, nóng hổi hoặc thậm chí mang tính cảnh báo. Đồng chí Trần Ngọc Hoa cho biết thêm: Ban giám đốc luôn quan tâm chỉ đạo đội ngũ phóng viên tích cực đi cơ sở, phát hiện đề tài, mạnh dạn đề xuất thực hiện các đề tài đấu tranh chống tiêu cực. Ngoài các chuyên mục, chương trình "Thời sự” thường dành thời lượng lớn để phát sóng các vấn đề "nóng”, cấp thiết; mục "Theo dòng thời sự” tạo nên những "vệt” tác phẩm tạo dấu ấn như: ô nhiễm môi trường, khai thác cát, sỏi trái phép… để phóng viên có điều kiện đi sâu, giúp người dân được cập nhật, nắm vấn đề toàn diện. Chính nhờ việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng - chống tiêu cực nên lượng khán giả xem chương trình truyền hình của đài ngày càng tăng; vai trò, vị thế báo chí với tỉnh tiếp tục được khẳng định.

 


                                                                               Dương Liễu

Các tin khác


Đồng chí Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, ngày 28/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.

Huyện Lạc Thủy: Đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

Trong những năm qua, UBND huyện Lạc Thuỷ ban hành nhiều chương trình, kế hoạch nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh lần thứ IV

Chiều 27/3, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ IV, năm 2024 tổ chức họp triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh lần thứ IV, năm 2024. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục