(HBĐT) - Giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói - giảm nghèo là một trong những phong trào thiết thực, ý nghĩa được Hội CCB huyện Lương Sơn quan tâm đẩy mạnh. Từ phong trào này, nhiều hội viên vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.


Được sự giới thiệu của Hội CCB huyện Lương Sơn, chúng tôi đến thăm gia đình các hội viên tiêu biểu làm kinh tế giỏi tại xã Trường Sơn và xã Cao Răm. CCB Đinh Công Lực ở xóm Suối Bu, xã Trường Sơn phát triển kinh tế gia đình, làm giàu từ chăn nuôi trâu và trồng rừng. Từ chỗ phải vay vốn 15 triệu đồng của Ngân hàng CSXH để mua một cặp trâu, đến nay, gia đình ông Lực đã phát triển đàn trâu lên 14 con. Cùng với đó, gia đình ông trồng trên 9 ha rừng và nuôi gà. Đến nay, gia đình ông đã tích luỹ được số vốn trên 300 triệu đồng để tiếp tục đầu tư mở rộng chăn nuôi, làm lại nhà mới.

Đối với CCB Nguyễn Đắc Hùng, xóm Lâm Trường, xã Trường Sơn, ông và gia đình mạnh dạn chuyển từ trồng chè sang trồng bưởi da xanh. Trên diện tích 1 ha, ông trồng từ 50 gốc bưởi lên trên 200 gốc. Với sự cần cù, ham học hỏi, những gốc bưởi của gia đình ông được chăm sóc cẩn thận, sai quả, chất lượng, được khách hàng gần xa đến tận nơi thu mua. Trung bình mỗi năm thu nhập từ bưởi của gia đình ông đạt trên 100 triệu đồng.

CCB Lưu Công Khanh, xóm Vai Đào, xã Cao Răm nhiều năm nay được biết đến với mô hình trồng nhãn và nuôi cá. Với trên 3.000 m2 đất trồng nhãn từ năm 1993, hàng năm, gia đình ông thu nhập hàng trăm triệu đồng. Hiện gia đình ông trồng thêm nhãn trên 2.000 m2 và nuôi cá trong diện tích ao 1.000 m2. Các sản phẩm của gia đình ông không lo đầu ra…

Đồng chí Nguyễn Văn Yên, Chủ tịch Hội CCB huyện Lương Sơn cho biết: Hội CCB huyện hiện có trên 6.370 hội viên, sinh hoạt ở 25 cơ sở Hội. Những năm qua, phong trào CCB thi đua phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo được các cấp Hội và hội viên hưởng ứng tích cực. Các cấp Hội đã có những biện pháp cụ thể tập trung chỉ đạo hội viên đa dạng hóa các hình thức phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống. Dựa trên lợi thế của từng nơi, Hội CCB tại các xã đã khuyến khích gia đình hội viên phát huy thế mạnh để phát triển cây trồng, chăn nuôi gia súc, sử dụng triệt để diện tích đất trống, không để đất bị hoang hóa. Vận động hội viên thay đổi tư duy, cách làm, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng KH-KT vào sản xuất và thực hiện các mô hình sản xuất mới.

Hội đã tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao KH-KT, tạo điều kiện cho hội viên thăm quan các mô hình kinh tế hiệu quả để học hỏi. Hội đứng ra tín chấp giúp hội viên vay vốn từ nguồn của Trung ương Hội, Ngân hàng NN&PTNT, Ngân hàng CSXH để hỗ trợ phát triển sản xuất, mua giống vật nuôi... Đến hết năm 2016, Hội đã thành lập được 58 tổ tiết kiệm vay vốn với 2.165 hộ vay, tổng dư nợ đạt trên 45,8 tỷ đồng. Nhờ đó, nhiều hội viên mạnh dạn đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi gia súc, kinh tế trang trại... Hiện, toàn huyện có 26 trang trại, gia trại do hội viên CCB làm chủ; 1 tổ hợp tác, 5 doanh nghiệp sản xuất TTCN, vật liệu xây dựng... đã tạo việc làm cho hàng trăm con em CCB và nhân dân địa phương. Đặc biệt, tỷ lệ hộ Hội CCB có kinh tế khá, giàu chiếm 61,17%; hộ hội viên nghèo 1,93%, cận nghèo 1,84%.

Ngoài ra, Hội còn nêu cao tinh thần đoàn kết, tương trợ nhau bằng việc xây dựng quỹ Hội, giải quyết luân phiên hội viên vay vốn sản xuất, giúp nhau không tính lãi. Qua đó, đời sống vật chất, tinh thần của hội viên đã từng bước được cải thiện và nâng lên rõ rệt. Năm 2016, Hội CCB huyện xây dựng quỹ đạt trên 851 triệu đồng. Hội CCB các cơ sở cũng đã hùn vốn giúp nhau được trên 1,25 tỷ đồng cho 567 lượt hội viên vay không lấy lãi, giúp đỡ 1.116 công lao động. Hội CCB huyện xây dựng quỹ "nghĩa tình đồng đội” (năm 2016 đã hỗ trợ ủng hộ xây dựng 2 "nhà nghĩa tình đồng đội” cho hội viên CCB khó khăn về nhà ở)....



H.D


Các tin khác


MTTQ huyện Lạc Sơn: Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn đã triển khai thực hiện rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua hướng về cơ sở với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Dưới "mái nhà chung" của người làm báo

LTS: Có niềm vui, sự hứng khởi, có lòng say mê, nhiệt huyết và cả sự can trường, sẵn sàng dấn thân của người làm báo… để xây dựng nên những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở của cuộc sống đến với độc giả, khán thính giả. Đó là những điều đang có, đang tồn tại dưới "mái nhà chung” của người làm báo Hòa Bình - Hội Nhà báo (HNB) tỉnh Hòa Bình. Kết quả này được kiến tạo bởi tâm huyết của những người làm công tác Hội và sự góp sức tích cực của các hội viên nhà báo vì mục tiêu xây dựng HNB tỉnh Hòa Bình ngày càng vững mạnh. Nhân kỷ niệm 74 năm ngày thành lập HNB Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2024), Người làm báo Hòa Bình (NLBHB) có cuộc phỏng vấn nhà báo Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên BCH HNB Việt Nam, Chủ tịch HNB tỉnh Hòa Bình, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ huyện Tân Lạc

Việc triển khai thực hiện Quy định số 31-QĐi/TU của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) tại Đảng bộ huyện Tân Lạc đã góp phần đạt được những kết quả tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chất lượng SHCB đi vào nền nếp, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được nâng cao, phương thức lãnh đạo của đảng ủy cơ sở từng bước được đổi mới.

Kỳ họp thứ 7 dự kiến tổ chức thành hai đợt với nhiều nội dung quan trọng

Chiều 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ diễn ra trong hai đợt vào tháng 5, tháng 6/2024.

Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Huyện Cao Phong: Thống nhất thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của các chỉ thị, nghị quyết

Sáng 17/4, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Cao Phong khóa XXVIII tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của BCH Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam (NQ 33); tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới (CT 38); sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 13/4/2021 của BCH Đảng bộ huyện về cải thiện môi trường thu hút đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn huyện Cao Phong, giai đoạn 2021 - 2025 (NQ 02).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục