Tối 21-6, tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt - Xô (TP Hà Nội) đã diễn ra lễ mít-tinh trọng thể kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6-1925 - 21-6-2017) và Lễ trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ XI - 2016, tôn vinh các tác phẩm báo chí xuất sắc.


Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân trao giải A tặng các tác giả đoạt giải. Ảnh: ĐĂNG KHOA

Tới dự buổi lễ, có các đồng chí: Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước; Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội (QH); Nguyễn Sinh Hùng, nguyên: Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch QH; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Phạm Minh Chính, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tổ chức T.Ư; Võ Văn Thưởng, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Phạm Bình Minh, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao; Tô Lâm, Bộ trưởng Công an; đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch QH.

Đến dự, có các đồng chí Ủy viên T.Ư Đảng; nguyên Ủy viên T.Ư Đảng, các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo MTTQ, các bộ, ban, ngành, cơ quan T.Ư và TP Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam; các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải và đông đảo công chúng Thủ đô.

Tại lễ kỷ niệm, thay mặt giới báo chí cả nước, đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân vinh dự đón nhận lẵng hoa chúc mừng của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang trân trọng gửi tới các nhà báo lão thành, những người làm báo cả nước, các đồng chí đại biểu, các vị khách quý cùng toàn thể các đồng chí lời thăm hỏi ân cần, những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chủ tịch nước nhấn mạnh: 92 năm qua, báo chí cách mạng Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện, đã ngày càng lớn mạnh, trưởng thành về mọi mặt, tích cực tham gia và có những đóng góp to lớn vào công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước cũng như sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các thế hệ nhà báo cách mạng Việt Nam thật sự là những chiến sĩ cách mạng, những người lính xung kích của Đảng, Nhà nước trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, luôn có mặt nơi "đầu sóng ngọn gió” và sẵn sàng xả thân vì sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc. Tổ quốc và nhân dân mãi ghi công và tri ân các nhà báo - chiến sĩ đã anh dũng hy sinh, hiến dâng cả cuộc đời mình cho độc lập, tự do của Tổ quốc, hạnh phúc của nhân dân... (Toàn văn bài phát biểu đăng số báo hôm nay).

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu cho biết: Như thường lệ, lễ trao Giải Báo chí quốc gia hằng năm được tổ chức trọng thể đúng dịp kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. Năm nay là mùa giải lần thứ XI, trao giải cho năm 2016. Thay mặt Hội đồng Giải Báo chí quốc gia và Hội Nhà báo Việt Nam, đồng chí Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam gửi đến quý vị đại biểu, các đồng nghiệp cùng toàn thể những người làm báo Việt Nam, các nhà báo lão thành, thân nhân, gia đình các nhà báo liệt sĩ, cùng đông đảo cộng tác viên và anh chị em làm công tác in ấn, phát hành báo chí trong cả nước, lời chào thân ái và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Đồng chí Thuận Hữu nêu rõ: Năm 2016 - năm có nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, báo chí tiếp tục tuyên truyền việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư BCH Trung ương khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ; tuyên truyền bầu cử QH khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp, việc thực hiện các chính sách, giải pháp điều hành kinh tế - xã hội trong năm 2016 của Chính phủ, QH, nhằm phát triển kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia… Cùng với việc QH thông qua Luật Báo chí 2016, Hội Nhà báo Việt Nam đã xây dựng và ban hành 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, đều bắt đầu thực hiện từ ngày 1-1-2017.

Đồng chí nhấn mạnh: Báo chí đã phát hiện, biểu dương những gương điển hình tiên tiến; phát hiện, đấu tranh với những hành vi tham nhũng, tiêu cực, góp phần tích cực củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Nhà nước,... Trên lĩnh vực đấu tranh tư tưởng - chính trị, báo chí tiếp tục là lực lượng đi đầu kiên quyết phản bác các quan điểm, thông tin sai trái của các thế lực thù địch và những biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ cán bộ, đảng viên. Thông tin trung thực, nhanh nhạy, đầy đủ, toàn diện các diễn biến của đời sống chính trị, kinh tế - xã hội ở trong nước và quốc tế, báo chí đồng thời làm tốt vai trò diễn đàn xã hội rộng lớn và tin cậy của nhân dân. Người làm báo đã thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng và trách nhiệm xã hội cao cả, kỹ năng nghề nghiệp tinh thông và tạo được hiệu quả xã hội, có chất lượng tốt. Nhiều tác phẩm xuất sắc trong số đó được trao giải năm nay.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng, bên cạnh những thành tựu, hoạt động báo chí cũng bộc lộ những hạn chế, khuyết điểm. Ban Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam đã ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết T.Ư 4, khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; công bố rộng rãi, phổ biến tới các tổ chức Hội Nhà báo toàn quốc và đội ngũ những người làm báo trong cả nước để quán triệt thực hiện, nhằm góp phần khắc phục hạn chế, khuyết điểm. Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn thể hội viên và các cấp hội về việc nâng cao đạo đức nghề nghiệp của người làm báo; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và thực hiện các Nghị quyết của Đảng, của Hội Nhà báo Việt Nam.

Đồng chí Thuận Hữu cho biết: Thực hiện Đề án Giải Báo chí quốc gia và Quyết định ngày 22-9-2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Nâng cao chất lượng Giải báo chí quốc gia, năm nay là năm thứ 11 Giải Báo chí quốc gia được tổ chức nghiêm túc, có chất lượng. Giải đã thu hút hơn 1.630 tác phẩm tham dự, số lượng cao nhất trong các mùa giải. Số các cấp Hội địa phương tham dự cũng đạt mức cao, với 59 trong số 63 Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố có tác phẩm dự giải, khẳng định sức thu hút của giải đối với hội viên cả nước. Công tác thu nhận, thẩm định tác phẩm, tổ chức chấm sơ khảo, chung khảo đã được tiến hành nghiêm túc theo Điều lệ Giải, chuyên nghiệp và công tâm. Hội đồng sơ khảo đã chấm sớm, chọn được 129 tác phẩm tiêu biểu trình Hội đồng chung khảo. Hội đồng chung khảo đã chấm, xem xét, thảo luận và quyết định trao giải cho 95 tác phẩm thuộc 11 loại giải ở cả bốn loại hình báo in, phát thanh, truyền hình và báo điện tử. Trong đó có bảy giải A, 24 giải B, 39 giải C, và 25 giải Khuyến khích. Số tác phẩm đoạt giải của các cơ quan báo chí địa phương chiếm hơn 50%. Đây là những tác phẩm tiêu biểu, có tính phát hiện, tính chiến đấu cao, có tính lan tỏa, tạo hiệu ứng xã hội tích cực, tập trung phản ánh những vấn đề lớn của đất nước. Nhiều tác phẩm có sự đầu tư nghiêm túc về công sức, trí tuệ, ý thức trách nhiệm cao và nhất là tính sáng tạo của từng tác giả và nhóm tác giả trong cách thể hiện, áp dụng những công nghệ làm báo tiên tiến; góp phần nâng cao vị thế, thương hiệu của giải thưởng báo chí quốc gia.

Tại lễ trao giải, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao các giải A; các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Phạm Minh Chính, Võ Văn Thưởng, Phạm Bình Minh trao các giải B; các đồng chí: Uông Chu Lưu, Thuận Hữu, Nguyễn Thế Kỷ, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Trần Bình Minh, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam trao các giải C tặng các tác giả, nhóm tác giả, tác phẩm báo chí xuất sắc đoạt Giải Báo chí quốc gia lần thứ XI - 2016.

Năm nay, Liên Chi hội Nhà báo Báo Nhân Dân đoạt hai giải A, một giải B, ba giải C và một giải Khuyến khích. Hai giải A gồm: Tác phẩm "Những con nợ của nền kinh tế” của nhóm tác giả Thu Hà, Quang Hưng, Hoàng Anh, Đặng Giang, Thanh Phong, Ngọc Long (Giải Phóng sự, Phóng sự điều tra, Ký báo chí, Ghi chép - báo in); và tác phẩm: "Chuyện như đùa ở Hải Dương” của nhóm tác giả: Hà Quốc Việt, Tiểu Phương (Giải Tin, bài phản ánh, phỏng vấn - báo in). Tác phẩm "Luật Báo chí năm 2016 và quyền tự do ngôn luận” của nhóm tác giả Nguyễn Hòa (Hồng Quang), Lương Quỳnh Chi (Khánh Minh), Phạm Thị Phong Điệp (Thành Nam), Hải Đăng (Việt Quang) đoạt giải B, thuộc Giải Xã luận, Bình luận, Chuyên luận (báo in). Ba giải C gồm: Tác phẩm "Những thăng trầm làng biển” của nhóm tác giả Nguyễn Hồng Minh (Minh Nhật), Lê Hồng Vân (Thảo Lê), Lê Nữ Hạnh Nguyên (An Nguyên); tác phẩm "Những đề án, dự án hàng nghìn tỷ đồng đổi mới giáo dục và đào tạo trước nguy cơ thất bại” của nhóm tác giả Xuân Kỳ, Khánh Toàn, Anh Tuấn; tác phẩm "Trường Sa rộn ràng trong ngày bầu cử” của tác giả Nguyễn Hải Nam (Xuân Vinh) thuộc Giải Ảnh báo chí; một giải Khuyến khích với tác phẩm "Khơi nam Côn Sơn” của tác giả Nguyễn Văn Ninh (Ninh Nguyễn). Ngoài ra có hai tác phẩm khác của tác giả, nhóm tác giả được tuyển chọn vào vòng chung khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XI - năm 2016.

Trong chuyến công tác tại tỉnh Trà Vinh, nhân dịp kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đến thăm Báo Trà Vinh, Đài Phát thanh và Truyền hình Trà Vinh. Phó Thủ tướng chúc mừng những người làm báo tỉnh Trà Vinh và mong muốn, các nhà báo phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Nhà nước đã giao.

Chiều 21-6, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Sơn La tổ chức gặp mặt phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí và kỷ niệm 30 năm thành lập Hội Nhà báo tỉnh Sơn La (15-6-1987 - 15-6-2017). Dịp này, Hội Nhà báo tỉnh đã trao giải "Suối reo”, gồm: một giải A, ba giải B, sáu giải C và chín giải khuyến khích tặng các nhà báo đoạt giải.

Tối 20-6, tại Thư viện tỉnh, Hội Nhà báo tỉnh Thanh Hóa tổ chức lễ kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam và trao Giải báo chí Trần Mai Ninh năm 2016.

Tại buổi lễ, lãnh đạo Tỉnh ủy Thanh Hóa trao Bằng khen của UBND tỉnh tặng nhóm tác giả có tác phẩm đoạt giải A. UBND tỉnh tặng Bằng khen các tác giả có chín tác phẩm đoạt giải B, 15 tác phẩm đoạt giải C; trao giải khuyến khích tặng 14 tác giả, nhóm tác giả. Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam tặng Bằng khen nhà báo Nguyễn Hồng Sơn, Phó Giám đốc Đài PT-TH Thanh Hóa và nhà báo Hoàng Trọng Cường, Tổng Biên tập Tạp chí Xứ Thanh; trao Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Báo chí Việt Nam” tặng 19 hội viên hội nhà báo.

Ngày 21-6, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ tổng kết và trao Giải thưởng Báo chí Huỳnh Thúc Kháng lần thứ 11 tặng 41 tác phẩm xuất sắc.

Giải thưởng Báo chí Huỳnh Thúc Kháng năm nay thu hút gần 200 tác phẩm của 133 tác giả, nhóm tác giả dự thi. Những tác phẩm dự thi đã bao quát hầu hết các lĩnh vực đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, phản ánh chân thật cuộc sống từ vùng đồng bằng đến các địa phương ở miền núi, hải đảo; thể hiện khá toàn diện về diện mạo vùng đất và con người Quảng Nam.

Dịp này, Hội Nhà báo tỉnh Quảng Nam đã trao Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Báo chí cách mạng Việt Nam” tặng chín hội viên và phát động Giải thưởng Báo chí Huỳnh Thúc Kháng lần thứ 12.

Chiều 21-6, Hội Nhà báo TP Cần Thơ tổ chức gặp mặt phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí T.Ư và địa phương đóng trên địa bàn.

Tại buổi họp mặt, các đại biểu đã ôn lại quá trình hình thành, phát triển của nền báo chí cách mạng Việt Nam trong 92 năm qua; những thành tựu và đóng góp của báo chí cách mạng Việt Nam trong quá trình phát triển kinh tế- xã hội của đất nước... Dịp này, Hội Nhà báo TP Cần Thơ tổng kết Giải báo chí Phan Ngọc Hiển lần thứ 11 và trao giải tặng 35 tác phẩm báo chí đoạt giải ở các loại hình báo in, báo hình, phát thanh và ảnh báo chí.

Ngày 21-6, Hội Nhà báo TP Hồ Chí Minh tổ chức lễ kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam và trao Giải Báo chí TP Hồ Chí Minh lần thứ 35, năm 2017. Với chủ đề "Đưa Nghị quyết Đảng đi vào cuộc sống”, giải báo chí năm nay thu hút 20 cơ quan báo chí tham dự với 239 tác phẩm. Ban tổ chức đã trao giải tặng 70 tác phẩm xuất sắc nhất thuộc năm nhóm thể loại báo chí.

 

                                                     TheoNhandan

Các tin khác


Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xã Phong Phú: Thiết thực phong trào "Cựu chiến binh gương mẫu"

Những năm qua, phong trào thi đua "Cựu chiến binh gương mẫu" đã trở thành động lực lớn thúc đẩy cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Phong Phú (Tân Lạc) phát huy truyền thống, phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong các hoạt động ở địa phương, tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ để xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục