(HBĐT) - Với tinh thần "Chủ động, chiến đấu, giáo dục, hiệu quả”, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, UBKT Tỉnh ủy và UBKT các cấp trong tỉnh đã bám sát sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, hướng dẫn của UBKT Trung ương thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu, giúp cấp ủy, đồng thời triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát được quy định tại Điều 32, Điều lệ Đảng.


Đồng chí Lê Nhân, Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy triển khai nhiệm vụ công tác với các phòng nghiệp vụ. Ảnh Nguyễn Hải (Cơ quan UBKT Tỉnh ủy).

UBKT các cấp đã xác định những nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cấp ủy, tổ chức Đảng, nhất là người đứng đầu cấp ủy và cán bộ đảng viên về thực hiện công tác kiểm tra, giám sát. UBKT các cấp định kỳ tổ chức hội nghị giao ban chuyên đề để tìm ra những kinh nghiệm và cách làm hay nhằm nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, đặc biệt là việc phát hiện, xác định, quyết định kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Qua đó đã góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện công tác kiểm tra, giám sát trong thực tiễn.

Tổ chức, bộ máy của UBKT các cấp luôn được cấp ủy quan tâm trong việc củng cố và kiện toàn, chất lượng đội ngũ cán bộ kiểm tra được nâng lên qua công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và ngày càng trẻ hóa, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ được giao. Đến nay, UBKT các cấp đều đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, được cấp ủy đánh giá cao trong công tác tham mưu và thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát nói riêng, trong công tác xây dựng Đảng nói chung. UBKT Tỉnh ủy đã đổi mới lề lối làm việc, hưởng ứng và đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện Chỉ thị số 05của Bộ Chính trị (khóa XII) về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện nhiệm vụ của ngành; Quy định số 101của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; quy định những điều đảng viên không được làm; cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, thực hiện nếp sống văn hoá nơi công sở. Qua đó đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện công tác kiểm tra, giám sát.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, UBKT các cấp trong tỉnh đã kiểm tra được 312 đảng viên và 115 tổ chức Đảng khi có dấu hiệu vi phạm, kết luận 162 đảng viên và 25 tổ chức Đảng có vi phạm, phải thi hành kỷ luật 96 đảng viên và 2 tổ chức Đảng. Kiểm tra 923 tổ chức Đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; kiểm tra việc thi hành kỷ luật đối với 298 tổ chức Đảng; giám sát 897 tổ chức Đảng và 682 đảng viên, phát hiện 16 trường hợp có dấu hiệu vi phạm, đã chuyển 12 trường hợp sang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Giải quyết tố cáo đối với 20 đảng viên; giải quyết khiếu nại kỷ luật Đảng 3 trường hợp. UBKT các cấp đã kiểm tra thu, chi ngân sách đối với 79 tổ chức Đảng và kiểm tra 1.231 tổ chức đảng về thu, nộp và sử dụng đảng phí....

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy và UBKT các cấp còn bộc lộ những hạn chế nhất định như: Việc thực hiện kiểm tra, giám sát ở một số nội dung, đối tượng còn chậm so với chương trình, kế hoạch đề ra; kiểm tra tổ chức Đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm còn chưa nhiều; việc thực hiện quy chế phối hợp giữa UBKT và một số cơ quan, tổ chức có lúc, có việc còn chưa kịp thời, chưa thường xuyên, nhất là trong việc phối hợp xem xét, giải quyết tố cáo, khiếu nại và xử lý kỷ luật.

Vì vậy, trong thời gian tới, UBKT các cấp trong tỉnh cần tập trung tham mưu giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, các quyết định, quy định, hướng dẫn của BCH T.ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng. Tổ chức thực hiện có hiệu quả chương trình, kế hoạch, hướng dẫn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020.

UBKT các cấp tăng cường hơn nữa tính chủ động trong việc thực hiện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, thực hiện chức năng tham mưu, giúp cấp uỷ và thực hiện nhiệm vụ cấp uỷ giao. Tiếp tục đổi mới phương pháp kiểm tra, giám sát, tăng cường sự chỉ đạo, hướng dẫn của UBKT cấp trên đối với UBKT cấp dưới; phối hợp với các cơ quan có liên quan để tạo sự thống nhất, đồng bộ trong công tác kiểm tra, giám sát; phát huy vai trò của các tổ chức trong hệ thống chính trị trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát. Chú trọng thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, bảo đảm đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) về "Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng”; Kết luận số 72, ngày 17/5/2010 của Bộ Chính trị về "Chiến lược công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2020”. Đẩy mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức phối hợp tuyên truyền, phổ biến về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng với nhiều hình thức thích hợp, hiệu quả. Tăng cường các biện pháp phòng ngừa vi phạm, lấy xây là chính, xác định nhiệm vụ trọng tâm là kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên, kể cả cấp ủy viên cùng cấp khi có dấu hiệu vi phạm. Xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả chương trình công tác kiểm tra, giám sát của cấp mình, lựa chọn nội dung, đối tượng kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm, nhất là kiểm tra, giám sát người đứng đầu về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, phong cách và tính tiên phong gương mẫu, việc hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao. Triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án và Nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh về "Tăng cường, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ tỉnh Hòa Bình trong thời gian tới”, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng.

                                                   Lê Nhân 

                                 (Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy)


 


Các tin khác


Huyện Lạc Thủy: Đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

Trong những năm qua, UBND huyện Lạc Thuỷ ban hành nhiều chương trình, kế hoạch nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh lần thứ IV

Chiều 27/3, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ IV, năm 2024 tổ chức họp triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh lần thứ IV, năm 2024. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục