(HBĐT) - Chủ động, tích cực đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và thủ đoạn "diễn biến hòa bình” (DBHB) trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa là nhiệm vụ cơ bản, thiết yếu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta trong tình hình hiện nay. Để hiểu rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Hòa Bình đã phỏng vấn đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo đấu tranh chống âm mưu, hoạt động DBHB trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa tỉnh (BCĐ 94 tỉnh).


Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì hội nghị triển khai công tác đấu tranh chống âm mưu, hoạt động "diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng - văn hoá năm 2017 của BCĐ 94 tỉnh.

PV: Xin đồng chí nhận diện âm mưu và thủ đoạn diễn biến hòa bình (DBHB) của các thế lực thù địch đối với nước ta như thế nào?

Đồng chí Trần Đăng Ninh: DBHB là chiến lược cơ bản của chủ nghĩa đế quốc và tay sai nhằm lật đổ chế độ chính trị hoặc chuyển hóa các nước XHCN vào quỹ đạo những nước tư bản chủ nghĩa bằng biện pháp phi quân sự. Trong những năm qua chúng ta đã nhận thức sâu sắc hơmn DBHB là một nguy cơ thực tế, nó trực tiếp đe dọa sự ổn định và phát triển của đất nước trên con đường đi lên CNXH. âm mưu và thủ đoạn DBHB của các thế lực thù địch đối với nước ta diễn ra trên nhiều lĩnh vực và chủ yếu trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa (TT-VH). Trong đó tập trung chống phá hàng đầu của DBHB là phủ định Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu, lý tưởng, bản chất tốt đẹp của chế độ XHCN. Công kích, phản bác vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, chống phá Đảng về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Tăng cường công kích, xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và mục tiêu, con đường độc lập dân tộc gắn với CNXH mà dân tộc ta đã lựa chọn. Thủ đoạn nổi bật của các thế lực thù địch là tiếp tục bịa đặt, thổi phồng thiếu sót, khuyết điểm, bôi nhọ danh dự cán bộ lãnh đạo chủ chốt Đảng, Nhà nước, gây sự phân tâm, nghi ngờ, phai nhạt niềm tin của quần chúng nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước và chế độ XHCN. Lợi dụng xu thế toàn cầu hóa và sự phát triển công nghệ thông tin truyền thông cùng diễn đàn của một số tổ chức quốc tế, với các chiêu bài "dân chủ”, "nhân quyền”, "tôn giáo”, "dân tộc”. Đẩy mạnh tuyên truyền, xâm nhập các loại văn hóa độc hại, lối sống cơ hội, thực dụng, ích kỷ, hẹp hòi, vô cảm vào trong CB, ĐV và các tầng lớp nhân dân với mục đích hình thành lối sống tiêu cực, đi ngược lại thuần phong, mỹ tục của dân tộc....Qua đó cho thấy, chiến lược DBHB, mà trọng tâm là thúc đẩy "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trên lĩnh vực TT -VH là một âm mưu, thủ đoạn hết sức nguy hiểm, thâm độc. Bởi vậy, chúng ta cần đề cao cảnh giác, tiếp tục nhận diện đúng và chủ động đấu tranh làm thất bại âm mưu, hành động chống phá của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng của Đảng và bản sắc văn hóa của dân tộc.

PV: Xin đồng chí cho biết những kết quả trong công tác đấu tranh, phòng chống âm mưu và hoạt động DBHB ở tỉnh ta thời gian qua như thế nào?

Đồng chí Trần Đăng Ninh: Trước âm mưu và thủ đoạn của các thế lực thù địch, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, địa phương, nhất là BCĐ 94 các cấp trong toàn tỉnh đã có nhiều biện pháp giáo dục, nâng cao nhận thức cho CB, ĐV và nhân dân về những âm mưu, thủ đoạn mới ngày càng tinh vi, xảo quyệt trong chiến lược DBHB của các thế lực thù địch. Đồng thời, có nhiều biện pháp đấu tranh ngăn chặn, từng bước đẩy lùi các hành động chống phá của chúng. Theo đó, BCĐ 94 các cấp thường xuyên được củng cố, kiện toàn. Việc theo dõi, nắm bắt diễn biến tư tưởng trong nội bộ và tâm trạng xã hội, nhất là khi diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng được quan tâm hơn. Công tác thông tin về tình hình chính trị, KT-XH, về âm mưu, thủ đoạn hoạt động chống phá của các thế lực thù địch được tăng cường dưới nhiều hình thức. Công tác bồi dưỡng lý luận, nghiệp vụ về đấu tranh chống DBHB trên lĩnh vực TT -VH bước đầu được chú trọng.

Dưới sự chỉ đạo của BCH Đảng bộ tỉnh, sự phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể và các địa phương đã có hiệu quả hơn, nắm chắc hơn các động thái phá hoại của các thế lực thù địch trên lĩnh vực TT -VH. Công tác đấu tranh với các luận điệu sai trái, thù địch trên các phương tiện thông tin đại chúng, bước đầu thu được những kết quả đáng khích lệ. Các phương tiện thông tin đại chúng đã thể hiện là kênh thông tin quan trọng định hướng ý thức chính trị cho các giai tầng xã hội. Công tác QLNN trên lĩnh vực TT -VH có nhiều cố gắng.

Việc ngăn chặn hoạt động thâm nhập văn hoá phản động, đồi truỵ ở một số địa phương được tăng cường hơn trước. Những kết quả đó đã góp phần quan trọng vào việc giữ vững ổn định chính trị, QP-AN của tỉnh. Đại đa số CB, ĐV và nhân dân vững vàng, tin tưởng vào Đảng, Nhà nước, vào công cuộc đổi mới và triển vọng phát triển tốt đẹp của đất nước.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, yếu kém, đó là: Việc triển khai các Nghị quyết, Chỉ thị, Thông báo, Kết luận của Trung ương, của tỉnh ở một số ngành, địa phương còn mang tính hình thức. Nhận thức của một bộ phận CB, ĐV và nhân dân về âm mưu, thủ đoạn DBHB còn mơ hồ. Việc phản bác các luận điệu tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng đã có bước tiến bộ, nhưng tính chiến đấu, tính hiệu quả chưa cao.

PV: Xin đồng chí cho biết những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong công tác đấu tranh, phòng chống âm mưu và hoạt động DBHB ở tỉnh ta thời gian tới?

Đồng chí Trần Đăng Ninh: Trước hết cần phải tạo được sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về âm mưu, thủ đoạn mới trong chiến lược DBHB và coi đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, cần được tiến hành thường xuyên, lâu dài bằng những đối sách phù hợp, kịp thời, hiệu quả.

Theo đó, phải coi trọng, tăng cường hơn nữa công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tạo sự thống nhất cao trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội đối với cương lĩnh, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sự thống nhất trong nhận thức về nguy cơ DBHB của các thế lực thù địch. Tiếp tục làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, công tác bảo vệ chính trị nội bộ, nâng cao chất lượng sinh hoạt của các TCCS Đảng, đẩy mạnh tự phê bình và phê bình. Chấp hành nghiêm túc các quy định về bảo vệ bí mật quốc gia, quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin. Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 05- CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” để xây dựng nền tảng đạo đức trong Đảng và giữ gìn bản sắc dân tộc. Kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về chính trị, tư tưởng, về đạo đức, lối sống trong một bộ phận CB, ĐV và trong xã hội. Đề cao ý thức gần dân, học dân, trọng dân, có trách nhiệm với dân trong CBCC, nhất là đảng viên. Thực hiện tốt chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng, Nhà nước. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật, phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong hệ thống chính trị và xã hội. Tăng cường công tác lãnh đạo và quản lý báo chí, xuất bản, văn hoá, văn nghệ, phản bác kịp thời có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch, đấu tranh chống các luận điệu phủ định, bóp méo chủ nghĩa Mác - Lênin, xuyên tạc đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, vạch trần thủ đoạn thổi phồng những sơ hở, yếu kém của Đảng, Nhà nước ta nhằm kích động tâm lý bất mãn, chống đối, chia rẽ nội bộ Đảng, chia rẽ khối đại đoàn kết các dân tộc, kịp thời ngăn chặn những tác phẩm có quan điểm lệch lạc, sai trái. Bảo đảm an ninh thông tin, nhất là trên mạng Internet. Chủ động, kịp thời cung cấp, định hướng thông tin cho CB, ĐV và nhân dân. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kết luận số 94-KL/TW tại các tổ chức Đảng, đoàn thể, các ngành, địa phương. Sớm phát hiện và giải quyết các vấn đề bức xúc, các điểm "nóng” về khiếu kiện, đình công để giữ vững ổn định chính trị xã hội. Coi trọng việc đầu tư cơ sở vật chất - kỹ thuật, từng bước hiện đại hoá các phương tiện phục vụ công tác đấu tranh chống âm mưu, hoạt động DBHB.

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí.

 


                                                           Đức Phượng (Thực hiện)


 


Các tin khác


Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2024): Hội Nhà báo Việt Nam- Dấu ấn hướng về cơ sở

Có thể nói những chuyến công tác "Hướng về cơ sở" đã là dấu ấn đặc biệt cho một năm 2023 đầy sôi động cũng như chặng đường hoạt động vừa qua của Hội nhà báo Việt Nam, là sự cụ thể hóa thành công tinh thần "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả”, hướng về hội viên, nhà báo.

Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục