(HBĐT) - Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát (KT,GS), thi hành kỷ luật trong Đảng, những năm qua, cấp ủy các cấp huyện Mai Châu đã lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt công tác KT,GS, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên.


Bước vào năm 2017, UBKT Huyện ủy Mai Châu đã tham mưu BTV Huyện ủy xây dựng chương trình, kế hoạch KT,GS. Tập trung chỉ đạo UBKT các cấp, các chi, đảng bộ trực thuộc xây dựng và tổ chức thực hiện nhiệm vụ KT,GS theo quy định của Điều lệ Đảng. Các cuộc KT,GS được xác định đúng phương châm, phương hướng, có trọng tâm, trọng điểm, sát với yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Theo đó, cấp ủy, UBKT các cấp và các chi, đảng bộ trực thuộc tổ chức thực hiện có hiệu quả các cuộc KT,GS theo quy định của Điều lệ Đảng. Thực hiện tốt công tác giải quyết đơn, thư KN-TC, kiến nghị để cấp ủy có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời, không để tồn đọng kéo dài. Tăng cường KT,GS thường xuyên, đột xuất đối với một số tổ chức Đảng và đảng viên. Bên cạnh đó, UBKT các cấp tích cực phối hợp với chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và các ngành kịp thời nắm bắt thông tin về tình hình hoạt động của tổ chức Đảng, việc thực hiện nhiệm vụ của đảng viên để tham mưu với cấp ủy chỉ đạo KT,GS, uốn nắn việc chấp hành các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy chế, quy định của cơ quan, đơn vị. Chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra Đảng.


Cán bộ cơ quan UBKT Huyện uỷ Mai Châu cập nhật tình hình tổ chức Đảng và đảng viên phục vụ hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát.

Trong 9 tháng năm 2017, cấp ủy các cấp trong huyện đã tiến hành kiểm tra 20 tổ chức Đảng và 20 đảng viên; giám sát 21 tổ chức Đảng, 16 đảng viên, chỉ đạo thực hiện nghị quyết BTV Huyện ủy về lãnh đạo giải quyết khắc phục tình hình phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT toàn dân; việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị; việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao và tu dưỡng phẩm chất đạo đức, lối sống; khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm thực hiện Nghị quyết T.ư 4 khóa (XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; việc chấp hành quy chế dân chủ ở cơ sở và Nghị quyết phân công nhiệm vụ của chi bộ...

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, UBKT các cấp trong huyện đã kiểm tra 1 tổ chức Đảng và 2 đảng viên có dấu hiệu vi phạm; 6 tổ chức Đảng về thực hiện nhiệm vụ KT,GS; 2 tổ chức Đảng về thi hành kỷ luật trong Đảng; 17 tổ chức Đảng về thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí. Đồng thời giám sát 24 tổ chức Đảng, 13 đảng viên về việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng; việc thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ. Thông qua công tác KT,GS, đã chỉ ra những ưu điểm, khuyết điểm giúp các tổ chức cơ sở Đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy nâng cao nhận thức, trách nhiệm cá nhân, khắc phục những hạn chế, tồn tại, đề ra các giải pháp tích cực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới.

Qua công tác KT,GS, cấp ủy các cấp và UBKT Huyện ủy đã thi hành kỷ luật 16 đảng viên vi phạm, tăng 6 trường hợp so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, khiển trách 10 trường hợp, cảnh cáo 3, khai trừ ra khỏi Đảng 3. Nội dung vi phạm gồm: thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo; vi phạm những điều đảng viên không được làm; tham nhũng, cố ý làm trái... Việc thi hành kỷ luật đảm bảo phương hướng, phương châm, nguyên tắc, thủ tục theo quy định của Điều lệ Đảng. Qua đó, không có trường hợp nào khiếu nại về quyết định kỷ luật, góp phần răn đe, giáo dục, ngăn chặn, đẩy lùi vi phạm kỷ luật trong đảng viên


Đức Phượng

Các tin khác


Dưới "mái nhà chung" của người làm báo

LTS: Có niềm vui, sự hứng khởi, có lòng say mê, nhiệt huyết và cả sự can trường, sẵn sàng dấn thân của người làm báo… để xây dựng nên những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở của cuộc sống đến với độc giả, khán thính giả. Đó là những điều đang có, đang tồn tại dưới "mái nhà chung” của người làm báo Hòa Bình - Hội Nhà báo (HNB) tỉnh Hòa Bình. Kết quả này được kiến tạo bởi tâm huyết của những người làm công tác Hội và sự góp sức tích cực của các hội viên nhà báo vì mục tiêu xây dựng HNB tỉnh Hòa Bình ngày càng vững mạnh. Nhân kỷ niệm 74 năm ngày thành lập HNB Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2024), Người làm báo Hòa Bình (NLBHB) có cuộc phỏng vấn nhà báo Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên BCH HNB Việt Nam, Chủ tịch HNB tỉnh Hòa Bình, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ huyện Tân Lạc

Việc triển khai thực hiện Quy định số 31-QĐi/TU của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) tại Đảng bộ huyện Tân Lạc đã góp phần đạt được những kết quả tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chất lượng SHCB đi vào nền nếp, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được nâng cao, phương thức lãnh đạo của đảng ủy cơ sở từng bước được đổi mới.

Kỳ họp thứ 7 dự kiến tổ chức thành hai đợt với nhiều nội dung quan trọng

Chiều 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ diễn ra trong hai đợt vào tháng 5, tháng 6/2024.

Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Huyện Cao Phong: Thống nhất thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của các chỉ thị, nghị quyết

Sáng 17/4, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Cao Phong khóa XXVIII tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của BCH Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam (NQ 33); tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới (CT 38); sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 13/4/2021 của BCH Đảng bộ huyện về cải thiện môi trường thu hút đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn huyện Cao Phong, giai đoạn 2021 - 2025 (NQ 02).

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục