(HBĐT) - Với mục tiêu tiếp tục đổi mới nhằm xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, có những quyết sách đúng đắn, phù hợp với giai đoạn mới, tháng 8/2017, Đề án thí điểm sáp nhập, kiện toàn xóm, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh đã được triển khai thực hiện có hiệu quả. Đó là bước đột phá trong tổ chức bộ máy và công tác cán bộ.


Ban Tổ chức Tỉnh ủy phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị khối Đảng tỉnh triển khai thực hiện NQT.ư 6 (khóa XII).

Sau Hội nghị T.ư 6 (khóa XII), Đảng bộ tỉnh Hòa Bình đã đề ra mục tiêu thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW là tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả QLNN và chất lượng hoạt động của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng, sử dụng hiệu quả đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CB,CC,VC), giảm chi thường xuyên và góp phần cải cách chính sách tiền lương. Đổi mới căn bản, toàn diện và đồng bộ hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập, bảo đảm tinh gọn, có cơ cấu hợp lý, có năng lực tự chủ, quản trị tiên tiến, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, giữ vai trò chủ đạo, then chốt trong thị trường dịch vụ sự nghiệp công. Giảm mạnh đầu mối, khắc phục tình trạng manh mún, dàn trải và trùng lắp. Giảm tỷ trọng, nâng cao hiệu quả chi NSNN cho đơn vị sự nghiệp công lập để cơ cấu lại NSNN.

Sáp nhập, kiện toàn xóm, tổ dân phố - Đề án hợp lòng dân

Trước thời điểm ban hành NQT.ư 6 (khóa XII), trên địa bàn tỉnh còn không ít xóm, thôn, bản, tổ dân phố quy mô nhỏ nhưng vẫn có chi bộ Đảng, chính quyền, Ban công tác mặt trận, các tổ chức đoàn thể. Tổng kinh phí chi trả phụ cấp cho những người hoạt động không chuyên trách, khoán kinh phí hỗ trợ hoạt động cho các tổ chức đoàn thể của tỉnh khoảng 161 tỷ đồng/năm. Trước thực trạng đó, BTV Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành triển khai thực hiện việc rà soát, sáp nhập các thôn, xóm, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh đảm bảo đúng quy trình, quy định, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Theo đó, tháng 8/2017, UBND tỉnh ban hành Đề án thí điểm sáp nhập, kiện toàn xóm, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh. Tập trung chỉ đạo UBND cấp xã làm điểm xây dựng Đề án sáp nhập, đặt tên (đổi tên, thành lập mới) các xóm, tổ dân phố theo tiêu chí: xóm phải có 100 hộ gia đình trở lên và tổ dân phố phải có 150 hộ gia đình trở lên. Với tinh thần vừa làm vừa rút kinh nghiệm, từng bước hoàn thiện, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng vội... chủ trương sáp nhập, kiện toàn xóm, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh được đa số cán bộ, đảng viên (CB,ĐV) và nhân dân đồng tình, ủng hộ, đạt được hiệu quả thiết thực.

Theo đó, từ 2.059 thôn, xóm, tổ dân phố, hiện toàn tỉnh giảm còn 1.999 thôn, xóm, tổ dân phố. Từ kết quả đó, tỉnh đặt ra mục tiêu đến hết quý III năm 2019 giảm khoảng 10,15% xóm, tổ dân phố (157 xóm và 52 tổ dân phố). Tổng kinh phí tiết kiệm được từ việc chi trả phụ cấp cho những người hoạt động không chuyên trách, khoán kinh phí hỗ trợ hoạt động cho các tổ chức đoàn thể trong một năm khoảng 12,5 tỷ đồng. Từ kết quả đó, Hòa Bình được đánh giá là một trong những tỉnh có mô hình và cách làm thiết thực, hiệu quả trong tổ chức bộ máy và công tác cán bộ.

Đồng bộ, quyết liệt thực hiện NQT.ư 6 (khóa XII)

Theo Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hoàng Minh Tuấn, Nghị quyết số 18-NQ/TW về "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” và Nghị quyết số 19-NQ/TW về "Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập” là những vấn đề rất lớn, rất quan trọng, nhưng cũng rất khó, rất phức tạp và nhạy cảm, vì liên quan đến những vấn đề lý luận cơ bản về phương thức lãnh đạo của Đảng, vai trò quản lý của Nhà nước và quyền làm chủ của nhân dân; về đổi mới hệ thống chính trị đồng bộ với đổi mới kinh tế; về quan hệ giữa Nhà nước, thị trường và xã hội; liên quan đến quyền lợi, tâm tư, tình cảm của CB,CC,VC và người lao động... Việc đổi mới tổ chức, nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập là hết sức cần thiết, có ý nghĩa chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội sâu sắc, góp phần vào sự nghiệp phát triển đất nước nhanh và bền vững theo định hướng XHCN, thể hiện tính ưu việt của chế độ ta. Nhận thức rõ điều đó, 100% Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch, tổ chức hội nghị quán triệt, học tập NQT.ư 6 (khóa XII), các Kế hoạch của T.ư, BCH Đảng bộ tỉnh, Ban chỉ đạo tỉnh và Chương trình hành động của Chính phủ... Qua đó giúp CB,ĐV, CC,VC, đoàn viên, hội viên nắm vững, hiểu rõ những nội dung cơ bản, cốt lõi của các NQ T.ư 6 (khóa XII), tạo sự thống nhất về nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng và CB,ĐV trong việc triển khai, tổ chức thực hiện Nghị quyết của Đảng.

Sau hơn 8 tháng triển khai thực hiện, đã có 10/15 cơ quan, đơn vị trong hệ thống tổ chức của Đảng, MTTQ và các đoàn thể cấp tỉnh thực hiện sắp xếp, giảm 22/70 đầu mối, chiếm 31,4% tổ chức bên trong. Cũng theo phương án và lộ trình thực hiện sắp xếp giảm tổ chức đầu mối bên trong các cơ quan, đơn vị khối Đảng, MTTQ và các đoàn thể cấp tỉnh, đến năm 2019, số cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp phòng giảm bình quân 30% so với số thực tế hiện có. Cụ thể, trưởng phòng và tương đương giảm từ 70 xuống còn 48, đạt tỷ lệ giảm 31,4%; phó phòng và tương đương giảm từ 63 xuống còn 44, đạt tỷ lệ giảm 30,16%. Bên cạnh đó, 100% huyện, thành phố đã xây dựng kế hoạch, phương án, triển khai thực hiện thống nhất chủ trương Trưởng Ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch UB MTTQ cấp huyện; Trưởng Ban Tuyên giáo đồng thời là Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị và thực hiện kế toán Huyện ủy, Thành ủy kiêm kế toán khối Đảng, đoàn thể và kế toán Trung tâm Bồi dưỡng chính trị theo đúng Kế hoạch của Ban chỉ đạo tỉnh.

Đối với cơ quan hành chính Nhà nước UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành triển khai, tổ chức thực hiện việc rà soát, sắp xếp tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp (đầu mối bên trong) đối với khối chính quyền trong tỉnh theo đúng kế hoạch đề ra. Theo đó sẽ thực hiện hợp nhất Văn phòng UBND tỉnh, Văn phòng HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh; giải thể Sở Ngoại vụ, giảm 3 đầu mối tổ chức cấp tỉnh. Hợp nhất Chi cục Thủy sản với Chi cục Chăn nuôi và Thú y thuộc Sở NN&PTNT; giải thể Chi cục Văn thư lưu trữ thuộc Sở Nội vụ, giảm 2 đầu mối tổ chức Chi cục. Sáp nhập, giải thể, hợp nhất 28 đơn vị phòng và tương đương thuộc các sở, ban, ngành tỉnh; 27 phòng thuộc UBND các huyện, thành phố, giảm 28 đầu mối tổ chức cấp phòng.

Đối với đơn vị sự nghiệp công lập, giảm 177 đầu mối tổ chức, trong đó, sự nghiệp GD&DT giảm 134 đơn vị, gồm 19 đơn vị cấp tỉnh, 115 đơn vị cấp huyện. Sự nghiệp y tế giảm 19 đơn vị, gồm 9 đơn vị thuộc Sở Y tế, 10 đơn vị thuộc cấp huyện. Sự nghiệp VH-TT&DL giảm 13 đầu mối. Các sự nghiệp khác giảm 12 đầu mối tổ chức. Hiện đã có 7 sở, ngành, UBND huyện, thành phố xây dựng đề án sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập, theo đó giảm 1 trường cao đẳng, 14 đơn vị sự nghiệp công lập, 18 đầu mối trực thuộc Chi cục và tương đương. Bên cạnh đó, sau hơn 3 năm thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW "Về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ CB,CC,VC”, khối chính quyền của tỉnh giảm được 1.512 biên chế, đạt tỷ lệ 46,38% kế hoạch tinh giản biên chế đề ra cho cả giai đoạn 2015-2021. Khối Đảng, đoàn thể giảm được 54 biên chế, đạt tỷ lệ 48,2% kế hoạch tinh giản biên chế đề ra cho cả giai đoạn 2015-2021.

Theo Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Đăng Ninh, phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, BTV Tỉnh ủy sẽ chỉ đạo quyết liệt để tiếp tục triển khai các giải pháp tinh giản bộ máy, biên chế gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ CB,CC. Đồng thời đổi mới công tác quản lý, chuyển đổi mô hình hoạt động, phân bổ, sử dụng NSNN đối với các đơn vị sự nghiệp công lập. Kiên quyết cơ cấu lại hoặc giải thể các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động không hiệu quả. Tiếp tục rà soát, bổ sung quy chế, quy định, tháo gỡ vướng mắc về tổ chức, bộ máy, biên chế, hoạt động của cơ quan tham mưu, giúp việc chung khối MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp huyện; triển khai thực hiện sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn toàn tỉnh.


                                                                    Đức Phượng

Các tin khác


Thành lập Hội Cựu Công an nhân dân huyện Cao Phong

Hội Cựu Công an nhân dân (CAND) huyện Cao Phong vừa tổ chức Đại hội thành lập Hội nhiệm kỳ 2024 - 2029.

MTTQ huyện Lạc Sơn: Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn đã triển khai thực hiện rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua hướng về cơ sở với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Dưới "mái nhà chung" của người làm báo

LTS: Có niềm vui, sự hứng khởi, có lòng say mê, nhiệt huyết và cả sự can trường, sẵn sàng dấn thân của người làm báo… để xây dựng nên những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở của cuộc sống đến với độc giả, khán thính giả. Đó là những điều đang có, đang tồn tại dưới "mái nhà chung” của người làm báo Hòa Bình - Hội Nhà báo (HNB) tỉnh Hòa Bình. Kết quả này được kiến tạo bởi tâm huyết của những người làm công tác Hội và sự góp sức tích cực của các hội viên nhà báo vì mục tiêu xây dựng HNB tỉnh Hòa Bình ngày càng vững mạnh. Nhân kỷ niệm 74 năm ngày thành lập HNB Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2024), Người làm báo Hòa Bình (NLBHB) có cuộc phỏng vấn nhà báo Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên BCH HNB Việt Nam, Chủ tịch HNB tỉnh Hòa Bình, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ huyện Tân Lạc

Việc triển khai thực hiện Quy định số 31-QĐi/TU của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) tại Đảng bộ huyện Tân Lạc đã góp phần đạt được những kết quả tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chất lượng SHCB đi vào nền nếp, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được nâng cao, phương thức lãnh đạo của đảng ủy cơ sở từng bước được đổi mới.

Kỳ họp thứ 7 dự kiến tổ chức thành hai đợt với nhiều nội dung quan trọng

Chiều 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ diễn ra trong hai đợt vào tháng 5, tháng 6/2024.

Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục