(HBĐT) - Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở theo Pháp lệnh số 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội được cấp ủy Đảng, chính quyền xã Hiền Lương (Đà Bắc) xác định là yếu tố quan trọng, then chốt nhằm thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương. Từ đó, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, bộ mặt nông thôn của xã có nhiều khởi sắc, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện.


Đoạn đường đi nhà văn hóa xã Hiền Lương (Đà Bắc) dài 300 m được bê tông hóa do hộ ông Xa Văn Thức, xóm Doi hiến đất, giúp người dân đi lại thuận tiện. 

Xã Hiền Lương hiện có 8 xóm, 570 hộ với trên 2.000 nhân khẩu. Những năm qua, xã có nhiều đổi mới nhờ xây dựng NTM với những công trình mọc lên, đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân. Cùng với nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng là việc người dân tích cực tham gia hiến đất xây dựng các công trình phúc lợi. Tiêu biểu như xóm Doi, từ năm 2011 đến nay, bà con đã hiến gần 4 ha đất xây dựng các công trình, như 2.400 m2 xây dựng trường mầm non, 1.400 m2 xây dựng nhà văn hóa xã, hơn 300 m xây dựng đường giao thông đi nhà văn hóa xã... Một số hộ tiêu biểu của xóm trong phong trào hiến đất như Xa Văn Thức, Đinh Văn Thành, Đinh Hồng Quý, Bùi Thị Tươi... Đồng chí Triệu Văn Minh, Bí thư Chi bộ xóm Doi cho biết: "Để các công trình được giải phóng mặt bằng (GPMB), không có tranh chấp hay khiếu kiện, chúng tôi đều thông báo công khai đến người dân về kế hoạch các dự án, công trình. Tiếp đó, được sự nhất trí, đồng thuận của nhân dân mới vận động các hộ bị ảnh hưởng hiến đất để GPMB. Qua tuyên truyền, giải thích, vận động từng hộ và sự tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, 100% người dân đồng tình ủng hộ. Khi công trình được xây dựng xong, bà con vui mừng vì được sử dụng, hưởng lợi trực tiếp từ những công trình đó”. 

Tuy còn nhiều khó khăn nhưng xã đã hoàn thành 14/19 tiêu chí xây dựng NTM. Theo đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Xa Văn Chính, năm 2014 người dân hiến đất nhiều nhất với 1,4 ha, chủ yếu ở xóm Ké và xóm Doi để làm đường giao thông, khu tái định cư Bơ Trùng cho 35 hộ và một số công trình khác. Năm 2018, xã có 3 công trình nhà văn hóa các xóm: Rồng, Ké và Dưng được xây dựng. Người dân các xóm hiến hơn 1.000 m2 đất, đồng thời đóng góp tiền mặt ngoài 20 triệu đồng xã cấp từ nguồn NSNN; nhiều nhất là người dân xóm Ké đóng góp 200 triệu đồng. 

Đặc biệt, tháng 6 năm nay, cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể xã đã vận động, giải thích thành công vụ việc liên quan đến đất đai ở xã. Cụ thể, hộ ông Triệu Văn Thành, xóm Ngù đã hiến 1.000 m2 đất xây dựng chi trường tiểu học xóm Ngù từ năm 1999. Tháng 6 năm nay, con ông Thành có ý kiến muốn lấy lại phần đất đó vì cho rằng vẫn là đất của gia đình nên phải trả lại. Nắm được sự việc từ tổ dân vận xóm Ngù, cấp ủy, chính quyền, các ngành liên quan của xã đã gặp gỡ, trao đổi, giải thích và đưa ra các giấy tờ, văn bản liên quan đến việc hiến đất  của ông Thành trước đó. Sau quá trình vận động, con ông Thành nhận thức được việc hiến đất     của gia đình và không còn ý định đòi đất nữa. Sự việc càng khẳng định việc công khai, minh bạch, sáng tạo trong thực hiện công tác dân vận của cấp ủy, chính quyền địa phương. 

Về kinh nghiệm thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, đồng chí Xa Văn Chính, Bí thư Đảng ủy xã  Hiền Lương chia sẻ: "Để thực sự phát huy quyền làm chủ của nhân dân, làm cho nhân dân tin tưởng vào định hướng của Đảng, điều hành của Nhà nước, đồng thuận trong mọi công việc chung thì trước hết phải thật sự dân chủ, công khai, minh bạch, lấy nhân dân làm chủ thể. Thực hiện phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trong mọi lĩnh vực, nhất là công tác GPMB, xây dựng các công trình cơ bản. Trong xây dựng NTM, xã đã niêm yết và công khai tất cả các dự án, công trình, kế hoạch thực hiện, số liệu hiến đất của các hộ để 100% người dân có thể theo dõi, giám sát. Đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động, giải thích bằng nhiều hình thức, phải gần dân, trọng dân, hiểu dân và có trách nhiệm với nhân dân, nhất là khi giải quyết các vấn đề người dân quan tâm”.



                                                                           Thanh Sơn



Các tin khác


Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Huyện Cao Phong: Thống nhất thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của các chỉ thị, nghị quyết

Sáng 17/4, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Cao Phong khóa XXVIII tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của BCH Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam (NQ 33); tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới (CT 38); sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 13/4/2021 của BCH Đảng bộ huyện về cải thiện môi trường thu hút đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn huyện Cao Phong, giai đoạn 2021 - 2025 (NQ 02).

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi chăm lo đời sống hội viên

Phát huy vai trò của tổ chức Hội, bằng các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Kim Bôi luôn đồng hành, chăm lo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống hội viên, nhất là hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Xây dựng văn hóa an toàn giao thông từ mỗi cán bộ, chiến sỹ

Thời gian qua, thực hiện tốt phương châm "xây dựng văn hóa an toàn giao thông (ATGT) là nâng cao ý thức chấp hành ATGT từ mỗi quân nhân”, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) trên địa bàn tỉnh thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ (CBCS) về nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông. Nhờ vậy từng bước hình thành và xây dựng văn hóa ATGT trong mỗi cơ quan, đơn vị và CBCS.

Giữ vững trận địa tư tưởng

Đó là tinh thần, quan điểm xuyên suốt của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh trên mặt trận đấu tranh, bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng trong thời gian qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục