Nhờ làm tốt công tác Dân vận, nhân dãnã Hạ Bì (huyện Kim Bôi) đã huy động tốt sức dân làm được GTNT

Nhờ làm tốt công tác Dân vận, nhân dãnã Hạ Bì (huyện Kim Bôi) đã huy động tốt sức dân làm được GTNT

(HBĐT) - Nhân kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng (15/10/1930 – 15/10/2010), Phóng viên HBĐT đã có cuộc phỏng vấn với bà Hoàng Thị Chiển, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy về những đóng góp của công tác Dân vận đối với sự phát triển KT – XH của tỉnh.

 

P.V: Thưa bà, thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, trong những năm qua, ngành Dân vận đã khẳng định vai trò, trách nhiệm của mình như thế nào đối với sự phát triển chung của tỉnh?

  

 Bà  Hoàng Thị Chiển: Trong suốt quá trình lịch sử của cách mạng, Đảng, Nhà nước ta luôn xác định lấy dân làm gốc. Bởi vậy, dù ở đâu, bất cứ lúc nào cũng phải coi trọng công tác dân vận. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, 80 năm qua, công tác Dân vận luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vận động, tập hợp và huy động các tầng lớp nhân dân, góp phần làm nên những thắng lợi to lớn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong quá trình xây dựng và phát triển, các thế hệ cán bộ là công tác Dân vận của tỉnh ta luôn thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Công tác Dân vận của tỉnh đã chú trọng hướng về cơ sở, gần dân và sát dân hơn để tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Tham mưu giúp cấp ủy lãnh đạo và triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển KT – XH, công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể vững mạnh, góp phần giữ vững ANCT, TTATXH ở địa phương. Đặc biệt, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã năng động, sáng tạo, có nhiều cách làm “dân vận khéo”, xây dựng mô hình “điển hình Dân vận khéo”, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao.

    

Qua gần 2 năm phát động phong trào thi đua “Dân vận khéo”, 100% các huyện, thành phố, Đảng bộ trực thuộc, MTTQ và các đoàn thể nhân dân đã tích cực hưởng ứng, thực hiện phong trào trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Toàn tỉnh đã có 1.203 mô hình “Dân vận khéo” được đăng ký xây dựng. Trong đó có 366 mô hình  phát triển kinh tế, 424 mô hình trên lĩnh vực văn hóa xã hội, 209 mô hình AN – QP, 204 mô hình xây dựng hệ thống chính trị. Có thể nói, phong trào thi đua “Dân vận khéo”đã đi vào cuộc sống, phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ, tính tích cực, chủ động của nhân dân, huy động được nhiều nguồn lực và lực lượng làm công tác Dân vận. Hiệu quả của phong trào đã góp phần XĐGN, tạo thêm nguồn lực cho phát triển KT – XH, nâng cao đời sống nhân dân; giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức thiết và chính đáng của nhân dân; xây dựng và củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân. Cũng qua phong trào đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm và phong cách dân vận của cán bộ, đảng viên, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác dân vận theo phương châm: “Sâu sát cơ sở, gần dân, trọng dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm với dân”.

   

Tuy nhiên, bên cạnh thành tích đạt được là cơ bản, công tác Dân vận của các cấp ủy trong tỉnh vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần được khắc phục, đó là: Một số tổ chức Đảng, cơ quan Nhà nước chưa quan tâm đứng mức đến công tác dân vận, chưa cử được nhiều cán bộ có phẩm chất, trình độ năng lực làm công tác vận động quần chúng. Nội dung, phương thức vận động, tập hợp quần chúng vẫn còn nặng tính hình thức. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” có nơi hưởng ứng chưa mạnh, chậm nhân các điển hình tiên tiến ra diện rộng…

 

P.V: Phát huy những thành tích đã đạt được và nghiêm túc kiểm điểm những hạn chế, yếu kém. Vậy, xin bà cho biết, trong thời gian tới công tác dân vận của các cấp ủy trong tỉnh sẽ được tập trung vào những nhiệm vụ chủ yếu gì để xứng đáng với sự tin cậy của Đảng và nhân dân?

 

Bà  Hoàng Thị Chiển: Quán triệt sâu sắc các quan điểm của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác dân vận để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”. Trong thời gian tới, công tác dân vận của cả hệ thống chính trị cần tăng cường tuyên truyền, để nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể đối với công tác dân vận; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng tham mưu cho cấp ủy Đảng, phản ánh kịp thời nguyện vọng chính đáng của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Đa dạng hóa các hình thức, phương thức vận động, tập hợp nhân dân có hiệu quả, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền TSVM.

 

Phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó các dân tộc, tôn giáo, các tầng lớp nhân dân nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT – XH ở địa phương. Trước mắt, cần đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong hệ thống dân vận và phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với thực hiện CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, để phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, góp phần củng cố, nâng cao hệ thống chính trị ở cơ sở,  thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng.

 

     P.V: Xin cảm ơn bà

                                                                                 Hoàng Nga

                                                                                 (Thực hiện)

 

Các tin khác


Tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra và các văn bản hướng dẫn thi hành

Sáng 29/3, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra năm 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Đồng chí Dương Quốc Huy, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ chủ trì. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Đại hội Chi hội Luật gia Tòa án nhân dân tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 28/3, Chi hội Luật gia Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Đồng chí Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, ngày 28/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.

Huyện Lạc Thủy: Đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

Trong những năm qua, UBND huyện Lạc Thuỷ ban hành nhiều chương trình, kế hoạch nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh lần thứ IV

Chiều 27/3, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ IV, năm 2024 tổ chức họp triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh lần thứ IV, năm 2024. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục