Nông dân xã Dân Chủ (TPHB) tích cực tham gia làm đường GTNT để đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM.

Nông dân xã Dân Chủ (TPHB) tích cực tham gia làm đường GTNT để đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM.

(HBĐT) - Sau gần 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU của Tỉnh ủy “Về xây dựng NTM tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến 2020”, BCĐ tỉnh, các huyện, thành phố và 144 xã đã được thành lập và kiện toàn phù hợp với hướng dẫn của BCĐ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM Trung ương. 100% xã thành lập BQL và 100% thôn, bản thành lập Ban phát triển thôn.

 

Toàn tỉnh có 1 xã đạt 11 tiêu chí, 4 xã đạt 10 tiêu chí, 13 xã đạt từ 8 - 9 tiêu chí, 47 xã đạt từ 5 - 7 tiêu chí và 126 xã đạt dưới 5 tiêu chí. Trong tổng số 191 xã đã và đang triển khai thực hiện công tác lập quy hoạch XDNTM có 65 xã đã có quyết định phê duyệt quy hoạch chung; 29 xã có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết, 58 xã đã hoàn thành quy hoạch đang trình thẩm định phê duyệt, 39 xã đang thực hiện và đã được phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch. Theo đó, tỉnh ta được BCĐ T.ư đánh giá và xếp ở tốp trung bình trong tiến độ thực hiện chương trình. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện chương trình còn bộc lộ không ít vướng mắc, khó khăn, hạn chế.

 

Ông Nguyễn Anh Quân, Chi cục trưởng Chi cục PTNT cho biết: Qua tham quan học hỏi kinh nghiệm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM ở các tỉnh Phú Thọ, Thái Bình, Quảng Ninh, chúng tôi thấy ở các tỉnh, thành phố này Văn phòng điều phối cấp tỉnh có từ 18 - 20 người, cấp huyện có từ 4 - 5 người và được biên chế là cán bộ chuyên trách, có trụ sở, phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác được giao. Vì vậy, họ có đủ điều kiện và thời gian để tập trung vào công việc. Hiện tại, ở tỉnh ta, cán bộ Văn phòng điều phối tỉnh đều là cán bộ của Chi cục PTNT kiêm nhiệm, tương tự như vậy ở các huyện, thành phố, đội ngũ cán bộ các phòng NN&PTNT và phòng Kinh tế không chỉ tham gia thực hiện chương trình mà còn phải hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn thường của phòng nên không đảm bảo sự chuyên sâu. Bên cạnh đó, các phương tiện như ô tô, thiết bị tối thiểu như máy tính chưa được trang bị để phục vụ riêng cho chương trình nên rất thụ động nên ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng của chương trình.

 

Cũng theo ông Nguyễn Anh Quân, thiếu kinh phí sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ chương trình. Trong thực tế, từ khi triển khai đến nay, kinh phí hỗ trợ của Chính phủ phân bổ hàng năm từ chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM cho tỉnh ít và chậm, trong khi nhu cầu thực hiện lớn. Đến nay, chỉ còn hơn 1 tháng nữa là hết quý II nhưng kinh phí của năm 2012 hiện chưa được phân bổ.

 

Trong quá trình triển khai thực hiện, từ BCĐ, BQL xã đến các Ban phát triển thôn ở Bắc Sơn (Kim Bôi) đều lúng túng khi triển khai đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng vì hiện vẫn chưa có quy định cụ thể về cơ chế hỗ trợ đầu tư và quản lý đầu tư trong xây dựng xã NTM. ông Bùi Văn Lương, Phó Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn kiến nghị: “Xã đang cần có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên về cơ chế hỗ trợ và quản lý đầu tư trong triển khai xây dựng hạ tầng kinh tế, hạ tầng xã hội, nhất là các công trình xây dựng theo phương thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm” cần phải có quy định cụ thể, rõ ràng để có căn cứ thực hiện”.

 

 Đến nay, toàn tỉnh có 65 xã đã có quyết định phê duyệt quy hoạch chung, 29 xã có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết nhưng tất cả vẫn đang nằm trong hồ sơ vì chưa được cấp kinh phí để cắm mốc. ông Quách Văn Khoa, Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ (Lạc Sơn) cho rằng, quản lý quy hoạch là yêu cầu hết sức quan trọng, mà việc làm cần thực hiện cấp bách là cắm mốc các khu vực đã được quy hoạch chi tiết. Việc cắm mốc không chỉ thể hiện tính khả thi của quy hoạch và nếu không có kinh phí để triển khai sớm rất dễ dẫn đến tình trạng dân cư lấn chiếm, tái lấn chiếm, xây dựng trái phép khi công tác quản lý bị lơi lỏng. Nếu không cắm mốc sẽ không phân định ranh giới rõ ràng thì làm sao người dân làm sao biết được những vị trí nào đã nằm trong quy hoạch. Trong khi nhu cầu sử dụng đất phục vụ sản xuất, đời sống ngày càng nhiều. Vì vậy, sớm cấp kinh phí để cắm mốc quy hoạch là hết sức bức thiết. Đó là điều kiện để  BCĐ, BQL xã và Ban phát triển thôn quản lý tốt quy hoạch cũng như đất đai trên địa bàn”.

 

Chương trình có tiêu chí rất lớn, đó là quy hoạch XDNTM, phát triển hạ tầng KT-XH, chuyển dịch cơ cấu, phát triển kinh tế nâng cao thu nhập, giảm nghèo và an sinh xã hội, đổi mới, phát triển các hình thức tổ chức sản xuất có hiệu quả, phát triển GD-ĐT, phát triển y tế, chăm sóc sức khỏe cư dân, xây dựng đời sống văn hóa, thông tin và truyền thông, cấp NS&VSMT, nâng cao chất lượng tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể CT-XH trên địa bàn. Trong khi đó, kinh nghiệm chưa nhiều, công tác phối hợp của các thành viên trong BCĐ các địa phương thiếu sự thống nhất, không ít cán bộ, nhất là cấp xã và thôn, bản hạn chế về năng lực chuyên môn, nên còn lúng túng chưa biết cách làm. Thực trạng đó cho thấy, cùng với việc tăng cường, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, BCĐ tỉnh và các huyện, thành phố cần sâu sát cơ sở, tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc, thậm chí những nơi cán bộ cơ sở yếu kém cần hỗ trợ, giúp đỡ bằng hình thức “Cầm tay chỉ việc”. Đặc biệt, Chính phủ và các bộ, ngành T.ư cần sớm hoàn thiện các văn bản hướng dẫn thực hiện các nội dung trong chương trình để các tỉnh, thành phố chủ động triển khai thực hiện. Những nội dung và tiêu chí của chương trình XDNTM là mục tiêu để phấn đấu, nhưng thực tế cho thấy khu vực nông thôn miền núi điều kiện phát triển hạ tầng KT-XH còn nhiều khó khăn, điểm xuất phát thấp do với vùng trung du và đồng bằng. Vì vậy, đề nghị Chính phủ tăng cường hỗ trợ vốn đầu tư phát triển cũng như kinh phí phát triển sản xuất, ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất và phát triển ngành nghề để giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân nông thôn miền núi. 

                                                                                  

 

                                                                         Đức Phượng

 

Các tin khác


Dưới "mái nhà chung" của người làm báo

LTS: Có niềm vui, sự hứng khởi, có lòng say mê, nhiệt huyết và cả sự can trường, sẵn sàng dấn thân của người làm báo… để xây dựng nên những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở của cuộc sống đến với độc giả, khán thính giả. Đó là những điều đang có, đang tồn tại dưới "mái nhà chung” của người làm báo Hòa Bình - Hội Nhà báo (HNB) tỉnh Hòa Bình. Kết quả này được kiến tạo bởi tâm huyết của những người làm công tác Hội và sự góp sức tích cực của các hội viên nhà báo vì mục tiêu xây dựng HNB tỉnh Hòa Bình ngày càng vững mạnh. Nhân kỷ niệm 74 năm ngày thành lập HNB Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2024), Người làm báo Hòa Bình (NLBHB) có cuộc phỏng vấn nhà báo Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên BCH HNB Việt Nam, Chủ tịch HNB tỉnh Hòa Bình, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ huyện Tân Lạc

Việc triển khai thực hiện Quy định số 31-QĐi/TU của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) tại Đảng bộ huyện Tân Lạc đã góp phần đạt được những kết quả tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chất lượng SHCB đi vào nền nếp, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được nâng cao, phương thức lãnh đạo của đảng ủy cơ sở từng bước được đổi mới.

Kỳ họp thứ 7 dự kiến tổ chức thành hai đợt với nhiều nội dung quan trọng

Chiều 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ diễn ra trong hai đợt vào tháng 5, tháng 6/2024.

Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Huyện Cao Phong: Thống nhất thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của các chỉ thị, nghị quyết

Sáng 17/4, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Cao Phong khóa XXVIII tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của BCH Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam (NQ 33); tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới (CT 38); sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 13/4/2021 của BCH Đảng bộ huyện về cải thiện môi trường thu hút đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn huyện Cao Phong, giai đoạn 2021 - 2025 (NQ 02).

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục