Toàn cảnh hội nghị

Toàn cảnh hội nghị

(HBĐT) - Ngày 18/12, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức tổng kết công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) của cấp ủy và UBKT các cấp năm 2012, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2013. Dự hội nghị có đại diện UBKT Trung ương; các đồng chí UVBCH Đảng bộ tỉnh khóa XV; lãnh đạo các huyện, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc... Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự và chủ trì hội nghị.

 

Năm 2012, BTV Tỉnh ủy đã lãnh đạo thực hiện toàn diện các nhiệm vụ KTGS theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ cấp ủy giao; chỉ đạo cấp ủy các cấp bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh và tình hình của địa phương để xây dựng chương trình KTGS của cấp mình. Cấp ủy các cấp đã kiểm tra được 322 tổ chức Đảng và 144 đảng viên; giám sát 236 tổ chức Đảng và 77 đảng viên. Công tác KTGS đảm bảo đúng quy trình, nguyên tắc; việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý kỷ luật đảm bảo đúng phương hướng, nguyên tắc và thủ tục của Đảng.

 

Đối với UBKT các cấp, đã kiểm tra được 323 đảng viên và 146 tổ chức Đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm, tăng 81 đảng viên, 77 tổ chức Đảng so với năm 2011. Qua kiểm tra, kết luận 162 đảng viên và 35 tổ chức đảng có vi phạm. Bên cạnh đó, UBKT các cấp đã kiểm tra được 830 tổ chức Đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra; 226 tổ chức Đảng cấp dưới về thi hành kỷ luật trong Đảng; thực hiện giám sát 187 đảng viên, 238 tổ chức Đảng. Từ giám sát, đã phát hiện 15 đảng viên, 1 tổ chứcDDDảng có dấu hiệu vi phạm và đã chuyển sang kiểm tra dấu hiệu vi phạm. Trong năm, cấp ủy, UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 164 đảng viên, tăng 37 đồng chí so với năm 2011 và 4 tổ chức Đảng, tăng 2 tổ chức so với năm 2011... Việc giải quyết tố cáo, khiếu nại kỷ luật Đảng và kiểm tra tài chính cũng được đẩy manh. Đồng thời, UBKT các cấp đã thực hiện có hiệu quả việc tham mưu giúp cấp ủy thực hiện nhiệm vụ KTGS theo điều 30, Điều lệ Đảng; thực hiện nhiệm vụ cấp ủy giao và triển khai thực hiện NQT.Ư 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

 

Tuy nhiên, trong năm, công tác KTGS vẫn còn những tồn tại, đó là: Công tác giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề chưa thực sự phát huy hiệu quả trong việc phát hiện dấu hiệu vi phạm của tổ chức Đảng và đảng viên. Công tác phối hợp giữa UBKT với các ban, ngành có liên quan còn hạn chế. Một số UBKT và cán bộ kiểm tra chưa có chuyên môn sâu, vì vậy còn lúng túng trong thực hiện nhiệm vụ, để sai sót về nghiệp vụ...

 

Tại hội nghị, BTV Tỉnh ủy đã triển khai chương trình KTGS của cấp ủy năm 2013, tập trung vào kiểm tra: việc thực hiện NQ số 27 của BCH T.Ư Đảng (khóa X) về “Xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH đất nước”; Chương trình hành động số 09 của Tỉnh ủy thực hiện NQ số 20 Hội nghị lần thứ 6 BCHTƯ Đảng (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH đất nước. Giám sát việc học tập, quán triệt, triển khai thực hiện NQ T.Ư (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; việc thực hiện Chương trình hành động số 04 của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 48/CT-TƯ ngày  22/10/2010 của Bộ Chính trị “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”; việc thực hiện NQ số 02 của Tỉnh ủy về xây dựng NTM. Đối với cá nhân, BTV Tỉnh ủy xây dựng chương trình kiểm tra từ 3 - 5 cán bộ lãnh đạo thuộc diện Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy quản lý; giám sát từ 5 - 7 cán bộ lãnh đạo thuộc diện Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy quản lý trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

 

Nhân dịp này, UBKT Tỉnh ủy đã phát động phong trào thi đua trong toàn ngành hướng tới kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng (16/10/1948 - 16/10/2013). Đồng thời, tặng giấy khen cho 14 tập thể hoàn thành tốt nhiệm vụ trong phong trào thi đua năm 2012.

 

 

     

Đồng chí Nguyễn Minh Quang, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy tặng giấy khen cho các tập thể có nhiều thành tích trong phong trào thi đua năm 2012.

 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được trong công tác KTGS của cấp ủy và UBKT các cấp năm 2012. Đồng chí cũng phân tích và chỉ rõ những hạn chế, yếu kém trong hoạt động, nhất là trong lĩnh vực giám sát kết quả, chất lượng hoạt động chưa cao, chưa phát hiện được nhiều dấu hiệu vi phạm... Đồng chí nhấn mạnh: công tác KTGS trọng tâm là phòng ngừa và phát hiện xử lý sai phạm. Vì vậy, để nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, năm 2013, cấp ủy và UBKT các cấp cần bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, chương trình KTGS của BTV Tỉnh ủy để lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt công tác KTGS theo quy định của Điều lệ Đảng. Rà soát, đánh giá cụ thể kết quả phối hợp giữa UBKT các cấp với các ban, ngành có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng để kịp thời rút kinh nghiệm, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác phối hợp. Đặc biệt là phối hợp trong đấu tranh, ngăn chặn đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên, trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí. Bên cạnh đó, UBKT các cấp cần nâng cao chất lượng công tác tham mưu cho cấp ủy quản lý chặt chẽ cán bộ, đảng viên; kiện toàn, nâng cao chất lượng cán bộ cán bộ UBKT các cấp để gánh vác tốt nhiệm vụ.

 

                                                                              Hoàng Nga

 

 

Các tin khác


Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Báo Lạng Sơn kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên

Ngày 24/4, Báo Lạng Sơn tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên (1/5/1964 - 1/5/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh; các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư và 17 Báo Đảng địa phương...

Sẵn sàng tổ chức đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp huyện

Đến thời điểm này, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh cơ bản hoàn thành tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam cấp xã, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Công tác tổ chức đại hội tại các xã, phường, thị trấn đều trang trọng, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, đạt yêu cầu về nội dung, chương trình, kế hoạch, đúng điều lệ, quy định, hướng dẫn. Sau thành công của Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp cơ sở, các địa phương quyết tâm tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện theo đúng kế hoạch đề ra.

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục