Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường trình bày Tờ trình của Chính phủ.

Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường trình bày Tờ trình của Chính phủ.

Tiếp tục chương trình làm việc, sáng 21-4, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến vào các nội dung dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi hành án dân sự.

 

Trình bày Tờ trình của Chính phủ, Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường nhấn mạnh: Thi hành án dân sự (THADS) có vai trò quan trọng trong hoạt động tố tụng nói chung và quá trình giải quyết vụ án nói riêng. Đây là công đoạn cuối cùng của hoạt động tố tụng, bảo đảm cho bản án, quyết định của Tòa án được chấp hành nghiêm chỉnh, góp phần tăng cường tính nghiêm minh của pháp luật, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân và Nhà nước. Qua đó, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội, tăng cường hiệu lực, hiệu quả của bộ máy Nhà nước.

Theo báo cáo, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác thi hành Luật THADS bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập, thậm chí yếu kém. Kết quả THADS có tăng lên so với trước khi có Luật nhưng chưa thật bền vững: Năm 2013 đạt thấp hơn so với năm 2012 và chưa hoàn thành chỉ tiêu theo Nghị quyết số 37/2012/QH13 của Quốc hội).

Lượng án tồn đọng tuy có giảm nhưng số việc và tiền chuyển kỳ sau vẫn còn rất lớn và có xu hướng tăng lên: Năm 2013 còn tồn 239.144 việc, tăng so với năm 2012 tồn 211.832 việc.

“Việc xây dựng Luật Thi hành án dân sự sửa đổi sẽ tháo gỡ một cách căn bản những vấn đề vướng mắc trong tổ chức và hoạt động thi hành án dân sự hiện nay, thiết thực làm giảm án tồn đọng, bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự, tạo điều kiện cho kết quả hoạt động thi hành án dân sự bền vững”.

(Theo Báo cáo đánh giá tác động của Bộ Tư pháp).

Với những quy định được sửa đổi, bổ sung trong dự thảo Luật Sửa đổi lần này, việc phân công trách nhiệm giữa Tòa án với cơ quan thi hành án trong việc thi hành bản án, quyết định của tòa án là rõ ràng, hợp lý; đồng thời bảo đảm để Tòa án - cơ quan thực hiện quyền tư pháp - có đầy đủ trách nhiệm, quyền hạn và công cụ pháp lý để kiểm soát đầu vào (quyết định đưa bản án, quyết định có hiệu lực ra thi hành), đầu ra (báo cáo, thống kê về án thi hành xong) của quá trình thi hành án.

Về xã hội hóa hoạt động thi hành án dân sự, dự thảo Luật bổ sung quy định về xã hội hóa trong hoạt động THADS, theo đó Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện thực hiện việc xã hội hóa trong hoạt động THADS.

Về tương trợ tư pháp trong thi hành án dân sự, dự thảo Luật quy định cụ thể hơn về thẩm quyền, trình tự, thủ tục yêu cầu nước ngoài tương trợ tư pháp về dân sự trong thi hành án, việc tiếp nhận và xử lý ủy thác tư pháp về thi hành án của nước ngoài trong thi hành án (khoản 75 Điều 1).

Theo đó, cơ quan THADS trong quá trình thi hành bản án, quyết định có thể yêu cầu cơ quan có thẩm quyền nước ngoài thực hiện tương trợ tư pháp, cơ quan THADS tiếp nhận và xử lý yêu cầu tương trợ tư pháp của cơ quan có thẩm quyền nước ngoài liên quan đến THADS.

Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Văn Hiện cho rằng: Trong dự thảo, cần xác định những vấn đề thật sự cấp thiết, phát sinh trong thực tiễn đã và đang ảnh hưởng lớn đến hiệu lực, hiệu quả của công tác THADS.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý yêu cầu cần rà soát lại thật kỹ tính hợp hiến, tính hợp pháp của Dự thảo luật.

“Các nội dung sửa đổi, bổ sung phải bảo đảm thống nhất, tương thích với hệ thống pháp luật, với Hiến pháp, nhất là các đạo luật liên quan trực tiếp đến hoạt động THADS” - Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý nêu rõ.

Các ủy viên Thường vụ Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến về năm vấn đề còn có ý kiến khác nhau, về: Phạm vi sửa đổi, bổ sung; Trách nhiệm, quyền hạn của TAND trong THADS; Trách nhiệm xác minh điều kiện thi hành án; Về khoản tiền chậm thi hành án...

“Theo pháp luật xử lý vi phạm hành chính, mức phạt hành chính đối với hành vi trì hoãn thực hiện nghĩa vụ thi hành án trong trường hợp có điều kiện thi hành án là từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng. Mức phạt này không đủ sức răn đe đối với những trường hợp phải thi hành án khoản tiền lớn.”

(Theo Tờ trình của Bộ Tư pháp).

 
 
                                                                       Theo Báo ND
 
 

Các tin khác


Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2024): Hội Nhà báo Việt Nam- Dấu ấn hướng về cơ sở

Có thể nói những chuyến công tác "Hướng về cơ sở" đã là dấu ấn đặc biệt cho một năm 2023 đầy sôi động cũng như chặng đường hoạt động vừa qua của Hội nhà báo Việt Nam, là sự cụ thể hóa thành công tinh thần "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả”, hướng về hội viên, nhà báo.

Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục