Đồng chí Bùi Văn Huân (người ngồi bên trái), Bí thư chi bộ trẻ của xóm Mương Hạ (trong) thường xuyên đến các hộ gia đình để tìm hiểu đời sống, tâm tư, nguyện vọng của bà con.

Đồng chí Bùi Văn Huân (người ngồi bên trái), Bí thư chi bộ trẻ của xóm Mương Hạ (trong) thường xuyên đến các hộ gia đình để tìm hiểu đời sống, tâm tư, nguyện vọng của bà con.

(HBĐT) - Tháng 5/2013, Đảng ủy xã Định Cư (Lạc Sơn) triển khai thực hiện thí điểm tín nhiệm để 5 Bí thư chi Đoàn đảm nhiệm trọng trách Bí thư chi bộ. Sau hơn 1 năm triển khai, mô hình đã tạo sự đổi mới trong phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, từng bước trẻ hóa đội ngũ cán bộ cơ sở.

 

Năm 2012, Đảng bộ xã Định Cư mới có 11 chi bộ, trong đó, đa số là chi bộ sinh hoạt ghép. Thực hiện chủ trương của Huyện ủy Lạc Sơn về việc thành lập chi bộ khi có đủ điều kiện theo quy định của Điều lệ Đảng, đầu năm 2013, Đảng bộ xã Định Cư đã thành lập thêm 9 chi bộ, đến tháng 7/2014, toàn Đảng bộ hiện có 20 chi bộ với 200 đảng viên.

 

Việc thành lập thêm nhiều chi bộ mới cùng với chủ trương trẻ hóa đội ngũ cán bộ trong Đảng chính là lý do để Đảng ủy xã Định Cư quyết định thực hiện thí điểm tín nhiệm 5 Bí thư chi đoàn làm bí thư chi bộ. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, đồng chí Bùi Văn Sao, Phó Bí thư TT Đảng ủy xã cho biết: Chúng tôi đã cân nhắc, lựa chọn kỹ lưỡng những Bí thư chi đoàn là đảng viên chính thức, có tuổi Đảng từ 3 năm trở lên. Bản thân đồng chí đó có trình độ ít nhất là tốt nghiệp THPT, lập trường, tư tưởng vững vàng, đạo đức tốt; gia đình và người thân nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, đường lối chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, gương mẫu, đi đầu, tích cực trong mọi hoạt động của KDC; có uy tín, được nhân dân tin yêu. Qua lựa chọn, chúng tôi đã chọn được 5 đồng chí, trong đó người trẻ nhất sinh năm 1985 để gợi ý cho các chi bộ bầu vào Ban Chi ủy và giữ chức Bí thư Chi bộ. Kết quả đã có 5 bí thư chi đoàn được tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ.

 

Xác định đây là một cách làm mới và chắc chắn sẽ vấp phải nhiều khó khăn nên Đảng ủy xã Định Cư đã dành nhiều sự quan tâm sát sao, kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn cho 5 chi bộ này. Kết quả phân loại, đánh giá tổ chức cơ sở Đảng năm 2013 cho thấy trong 5 chi bộ thí điểm có 4 chi bộ đạt TS -VM: Bai Chim, Mương Hạ (trong), Mương Thượng và Đôm Hạ. Trong đó, chi bộ Mương Hạ (trong) đạt TS -VM tiêu biểu. Chi bộ Bán Dưới đạt hoàn thành nhiệm vụ vì không phát triển được đảng viên mới.

 

Đồng chí Bùi Văn Huân, SN 1983, Bí thư Chi bộ Mương Hạ (trong) chia sẻ: Được tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ là vinh dự nhưng cũng là một trọng trách nặng nề đối với cá nhân tôi bởi vì không chỉ các đảng viên trong chi bộ mà cả các đồng chí trong BCH các hội, đoàn thể, mặt trận, trưởng xóm đều là những người đã lớn tuổi, có kinh nghiệm trong công tác hơn mình. Do đó, điều quan trọng đầu tiên xác định khi được bầu làm Bí thư chi bộ là phải biết tôn trọng, lắng nghe và cầu thị tiếp thu ý kiến của mọi người. Khi triển khai công việc, gặp khó khăn, vướng mắc ở đâu phải gặp gỡ trực tiếp để trao đổi, xin ý kiến BTV Đảng ủy xã hoặc các đồng chí Bí thư chi bộ lâu năm để tổ chức thực hiện đúng, phù hợp.

 

Thực tế triển khai thí điểm việc Bí thư chi đoàn làm Bí thư chi bộ tại xã Định Cư đã cho thấy một số ưu điểm như: các đồng chí đều đã làm công tác hội, đoàn thể nên có kinh nghiệm trong công tác tổ chức, có sức trẻ, năng nổ, nhiệt tình, trách nhiệm. Các đồng chí Bí thư trẻ này đều rất tâm huyết với công việc, tham gia đầy đủ các cuộc họp, học tập triển khai chỉ thị, nghị quyết của Đảng. tích cực, khẩn trương triển khai các chỉ thị, nghị quyết tới chi bộ và đi vào đời sống. Nhiều Bí thư chi bộ trẻ có nhiều ý tưởng hay, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt được, đồng chí Phó Bí thư TT Đảng ủy cũng đã thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế như: Bí thư chi bộ trẻ còn hay nể nang do chi bộ có nhiều đảng viên lớn tuổi nên chưa mạnh dạn, quyết đoán khi quyết định một số vấn đề của chi bộ. Ngoài ra, một số Bí thư chi bộ trẻ chưa phát huy, thể hiện được năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động của KDC.

 

Đánh giá lại triển khai thí điểm 1 năm qua cho thấy cách làm này đã mang lại hiệu quả khá tích cực nên sẽ được Đảng ủy xã Định Cư chủ trương tiếp tục triển khai. Tuy nhiên, đồng chí Phó Bí thư TT Đảng ủy xã cũng khẳng định: Để khắc phục những mặt hạn chế của việc thực hiện Bí thư chi đoàn làm Bí thư chi bộ, Đảng ủy xã đã có kế hoạch tạo điều kiện cho các đồng chí Bí thư chi bộ trẻ được tham gia học tập các lớp bồi dưỡng để nâng cao kiến thức, kỹ năng. Đồng thời hàng tháng, Đảng ủy xã đã phân công các đồng chí trong BTV Đảng ủy thường xuyên dự sinh hoạt ở các chi bộ, nhất là các chi bộ yếu hơn để kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn cho Bí thư chi bộ trẻ. Việc tín nhiệm để đảng viên trẻ làm Bí thư chi bộ theo tôi là hiệu quả, tuy nhiên, điều quan trọng là lựa chọn người phù hợp và có sự quan tâm, sát sao để phát huy tốt lợi thế, hạn chế của tuổi trẻ.

 

 

 

                                                                       Dương Liễu

                                                                                                           

Các tin khác


MTTQ huyện Lạc Sơn: Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn đã triển khai thực hiện rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua hướng về cơ sở với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Dưới "mái nhà chung" của người làm báo

LTS: Có niềm vui, sự hứng khởi, có lòng say mê, nhiệt huyết và cả sự can trường, sẵn sàng dấn thân của người làm báo… để xây dựng nên những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở của cuộc sống đến với độc giả, khán thính giả. Đó là những điều đang có, đang tồn tại dưới "mái nhà chung” của người làm báo Hòa Bình - Hội Nhà báo (HNB) tỉnh Hòa Bình. Kết quả này được kiến tạo bởi tâm huyết của những người làm công tác Hội và sự góp sức tích cực của các hội viên nhà báo vì mục tiêu xây dựng HNB tỉnh Hòa Bình ngày càng vững mạnh. Nhân kỷ niệm 74 năm ngày thành lập HNB Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2024), Người làm báo Hòa Bình (NLBHB) có cuộc phỏng vấn nhà báo Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên BCH HNB Việt Nam, Chủ tịch HNB tỉnh Hòa Bình, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ huyện Tân Lạc

Việc triển khai thực hiện Quy định số 31-QĐi/TU của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) tại Đảng bộ huyện Tân Lạc đã góp phần đạt được những kết quả tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chất lượng SHCB đi vào nền nếp, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được nâng cao, phương thức lãnh đạo của đảng ủy cơ sở từng bước được đổi mới.

Kỳ họp thứ 7 dự kiến tổ chức thành hai đợt với nhiều nội dung quan trọng

Chiều 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ diễn ra trong hai đợt vào tháng 5, tháng 6/2024.

Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Huyện Cao Phong: Thống nhất thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của các chỉ thị, nghị quyết

Sáng 17/4, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Cao Phong khóa XXVIII tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của BCH Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam (NQ 33); tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới (CT 38); sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 13/4/2021 của BCH Đảng bộ huyện về cải thiện môi trường thu hút đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn huyện Cao Phong, giai đoạn 2021 - 2025 (NQ 02).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục