Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, TVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao thưởng cho các tác giả đoạt giải tại cuộc thi sáng tác về chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2014.

Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, TVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao thưởng cho các tác giả đoạt giải tại cuộc thi sáng tác về chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2014.

(HBĐT) - Công tác Tuyên giáo của Đảng luôn được xác định là một bộ phận cấu thành đặc biệt quan trọng trong toàn bộ hoạt động cách mạng của Đảng, là lĩnh vực trọng yếu để xây dựng nền tảng chính trị của chế độ, tuyên truyền, giáo dục, động viên và tổ chức nhân dân thực hiện các nhiệm vụ cách mạng, là cơ sở khẳng định và nâng cao vai trò tiên phong của Đảng về chính trị, lý luận, trí tuệ, văn hóa, đạo đức, thể hiện vai trò đi trước, mở đường cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Ngay từ khi mới ra đời, Đảng ta đã cho thành lập Ban Cổ động và Tuyên truyền là cơ quan tham mưu, chỉ đạo công tác tư tưởng của Đảng. Ngày 1/8/1930, Ban Cổ động và Tuyên truyền của Đảng Cộng sản Việt Nam đã xuất bản tài liệu Ngày quốc tế đỏ kêu gọi chống chiến tranh đế quốc, bảo vệ hoà bình, bảo vệ liên bang Xô Viết, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc. Ngày 1/8/1930 đã trở thành một mốc lớn, một hoạt động có ý nghĩa chính trị to lớn trong công tác Tuyên giáo của Đảng. Xuất phát từ sự kiện đó, Thường vụ Bộ Chính trị T.Ư Đảng khoá VIII đã quyết định lấy ngày 1/8 hàng năm là ngày truyền thống công tác tư tưởng  văn hoá của Đảng nay là ngày truyền thống công tác Tuyên giáo của Đảng.

Trong quá trình lãnh đạo, đấu tranh cách mạng ở tỉnh, Đảng bộ tỉnh luôn đặt nhiệm vụ công tác tư tưởng lên hàng đầu, coi trọng cả mặt chỉ đạo nội dung tuyên truyền và chăm lo xây dựng tổ chức cơ quan công tác tư tưởng của Đảng bộ. Được thành lập tháng 1/1948, Ban Tuyên huấn Tỉnh uỷ (tiền thân của Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ ngày nay). Trải qua hơn nửa thế kỷ phấn đấu xây dựng và trưởng thành, ngành Tuyên giáo tỉnh ta luôn thể hiện được vai trò là cơ quan tham mưu của Đảng trên lĩnh vực tư tưởng  văn hoá; và ngày nay với chức năng là cơ quan tham mưu, chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn của Tỉnh uỷ về công tác tư tưởng  văn hoá, khoa giáo, báo chí, xuất bản, công tác lý luận - nghiên cứu, sưu tầm, biên soạn lịch sử đảng bộ địa phương.

Trải qua 84 năm xây dựng và trưởng thành của ngành Tuyên giáo cả nước, 66 năm ngành Tuyên giáo tỉnh, dưới sự lãnh đạo của Đảng trực tiếp là  Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, BTV Tỉnh uỷ, đội ngũ cán bộ ngành Tuyên giáo của tỉnh không ngừng trưởng thành, vững vàng về chuyên môn, nghiệp vụ, được tổ chức chặt chẽ từ tỉnh đến cơ sở; hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị mà Đảng bộ và nhân dân giao phó. Góp phần tích cực vào thắng lợi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng quê hương Hoà Bình ngày càng giàu đẹp và văn minh. 

Để ghi nhận những thành tích to lớn mà ngành Tuyên giáo tỉnh đã đạt được trong những năm qua, năm 2003, đội ngũ cán bộ làm công tác Tuyên giáo của tỉnh đã vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng nhì do Chủ tịch nước trao tặng; phần thưởng cao quý này là sự ghi nhận, biểu dương của Đảng, Nhà nước và nhân dân các dân tộc tỉnh đối với sự đóng góp, sáng tạo bền bỉ của các thế hệ làm công tác Tuyên giáo của tỉnh, là nguồn động viên to lớn để đội ngũ những người làm công tác Tuyên giáo của tỉnh phấn đấu làm tốt hơn nữa, hoàn thành nhiệm vụ nặng nề nhưng hết sức vẻ vang của mình trong giai đoạn cách mạng hiện nay. 

Trong thời gian qua ngành Tuyên giáo đã tham mưu cho cấp ủy triển khai học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện một cách sâu rộng có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV; các Nghị quyết, Kết luận của Hội nghị Trung ương (khoá XI); Nghị quyết, Chỉ thị của Tỉnh uỷ; chính sách, pháp luật của Nhà nước giúp cho cán bộ, đảng viên nâng cao nhận thức chính trị tư tưởng. Đồng thời, coi trọng việc tuyên truyền phổ biến rộng rãi kinh nghiệm công tác xây dựng Đảng, đã góp phần mở rộng công khai dân chủ, động viên được nhân dân tham gia xây dựng Đảng, bảo đảm sự thống nhất ý chí và hành động, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh. 

Chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm trạng xã hội của cán bộ, đảng viên và nhân dân; kiện toàn đội ngũ báo cáo viên cấp tỉnh, huyện và cơ sở, từng bước đáp ứng nhu cầu thông tin cho cơ sở trong tình hình hiện nay. Duy trì việc cung cấp thông tin tham khảo và thông tin sinh hoạt chi bộ hàng tháng cho các cấp uỷ từ tỉnh đến cơ sở, cho cán bộ, đảng viên và báo cáo viên; duy trì đều đặn Hội nghị Báo cáo viên cấp tỉnh để cung cấp thông tin và định hướng công tác tư tưởng. 

Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị bằng những hình thức phong phú, đa dạng. gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay". Từ những chuyển biến về nhận thức trong học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; việc chuyển trọng tâm sang làm theo tấm gương đạo đức của Bác đã trở thành việc làm thường xuyên trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Góp phần vào việc thực hiện nhiệm vụ phát triển KT -XH của các địa phương trong tỉnh, chính trị ổn định, an ninh quốc phòng được giữ vững, đời sống của nhân dân được cải thiện, giáo dục, y tế, văn hoá  xã hội phát triển; công tác xây dựng Đảng được chú trọng, hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở được củng cố; niềm tin của nhân dân đối với Đảng ngày càng được tăng cường vững chắc. 

Công tác giáo dục lý luận chính trị và đào tạo cán bộ được cấp uỷ các cấp xác định là nhiệm vụ quan trọng cán bộ là gốc của công việc. Không ngừng đổi mới về nội dung, phương pháp, bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực. Công tác nghiên cứu, sưu tầm biên soạn lịch sử Đảng bộ và giáo dục truyền thống cách mạng được triển khai đồng bộ ở cả ba cấp: Tỉnh, huyện và cơ sở. Từ khi tái lập tỉnh (năm 1991) đến nay, toàn tỉnh đã xuất bản được trên 100 ấn phẩm lịch sử, lịch sử cách mạng truyền thống Đặc biệt thời gian gần đây đã biên tập, chỉnh lý, bổ sung và hoàn thiện cuốn Lịch sử Đảng bộ tỉnh Hoà Bình (giai đoạn 1929-2010) phát hành vào dịp kỷ niệm 125 ngày thành lập tỉnh, qua đó góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, đặc biệt là thế hệ trẻ. Khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh với phong trào cách mạng địa phương, trên cơ sở đó tổng kết rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu cho sự nghiệp đổi mới của tỉnh những năm tiếp theo. Cùng với việc tăng cường giáo dục truyền thống với những hình thức, nội dung phong phú, thiết thực và hiệu quả, sự phối hợp giữa công tác tư tưởng của Đảng với Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật, các ngành thuộc khối nội chính đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành luật pháp của nhân dân, định hướng dư luận xã hội, giáo dục tinh thần cảnh giác cách mạng bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. 

Tuy nhiên, công tác tuyên giáo cũng còn có những hạn chế, bất cập đó là: thiếu tính sắc bén, sức thuyết phục chưa cao, tính chiến đấu còn mức độ. Nội dung, phương pháp công tác chậm đổi mới; năng lực tổng hợp nhận định, khả năng dự báo về tư tưởng còn hạn chế. Một số cán bộ, đảng viên chưa gương mẫu trong tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức lối sống. Công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm trạng, dư luận xã hội trong cán bộ, đảng viên và nhân dân chưa được thường xuyên. Công tác kiểm tra đánh giá kết quả việc triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng chưa làm được thường xuyên. Trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân có tâm lý lo lắng về tình hình đất nước khi bước vào hội nhập quốc tế; sự phức tạp, tranh chấp ở biên giới, biển đảo, sự chống phá của các thế lực thù địch. 

Phát huy truyền thống và kết quả đạt được những năm qua, trong thời gian tới công tác Tuyên giáo của tỉnh tập trung tham mưu đề xuất với cấp ủy các cấp thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu sau đây:

Tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng tuyên truyền, giáo dục Chủ nghĩa Mác  Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ; bồi dưỡng lòng yêu nước, lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, tăng cường tuyên truyền, cổ vũ, động viên các nhân tố mới, điển hình tiến tiến, gương người tốt, việc tốt trên mọi lĩnh vực, phát huy tinh thần sáng taọ, tự lực, tự cường, tạo ra phong trào hành động cách mạng thiết thực của toàn dân.  

Tiếp tục chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng và cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, chống suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, tạo sự chuyển biến thực sự trong học và làm theo Bác Hồ, mà trọng tâm là việc làm theo. 

Củng cố tăng cường sự thống nhất tư tưởng trong Đảng, sự đồng thuận chính trị trong nhân dân; thường xuyên nắm bắt tình hình tâm trạng dư luận xã hội trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; thông tin đầy đủ đúng đắn tình hình đất nước, cục diện cách mạng, thực tiễn của địa phương, những việc đã làm được và chưa làm được, phân tích rõ nguyên nhân và giải pháp để tháo gỡ khó khăn, tạo niềm tin sự thống nhất về tư tưởng và hành động của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh.  

Triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư 9 (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Nâng cao chất lượng Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá; chất lượng các hoạt động thông tin, báo chí, xuất bản, tránh biểu hiện xa rời tôn chỉ, mục đích, chạy theo thị hiếu thấp kém, lợi ích vật chất cục bộ trong lĩnh vực này.           

Tiếp tục chỉ đạo công tác tuyên tuyền, định hướng dư luận về tình hình biển Đông, để cán bộ, đảng viên và nhân có thông tin chính xác, nắm rõ bản chất sự việc; tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động, trong toàn Đảng bộ và nhân dân.  

Phát huy truyền thống và kết quả đạt được những năm qua, ngành Tuyên giáo tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.

 

                                               Nguyễn Văn Toàn

                            (TVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)

 

 

Các tin khác


Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Huyện Cao Phong: Thống nhất thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của các chỉ thị, nghị quyết

Sáng 17/4, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Cao Phong khóa XXVIII tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của BCH Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam (NQ 33); tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới (CT 38); sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 13/4/2021 của BCH Đảng bộ huyện về cải thiện môi trường thu hút đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn huyện Cao Phong, giai đoạn 2021 - 2025 (NQ 02).

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi chăm lo đời sống hội viên

Phát huy vai trò của tổ chức Hội, bằng các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Kim Bôi luôn đồng hành, chăm lo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống hội viên, nhất là hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Xây dựng văn hóa an toàn giao thông từ mỗi cán bộ, chiến sỹ

Thời gian qua, thực hiện tốt phương châm "xây dựng văn hóa an toàn giao thông (ATGT) là nâng cao ý thức chấp hành ATGT từ mỗi quân nhân”, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) trên địa bàn tỉnh thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ (CBCS) về nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông. Nhờ vậy từng bước hình thành và xây dựng văn hóa ATGT trong mỗi cơ quan, đơn vị và CBCS.

Giữ vững trận địa tư tưởng

Đó là tinh thần, quan điểm xuyên suốt của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh trên mặt trận đấu tranh, bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng trong thời gian qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục