Từ thực hiện Nghị quyết số 01 của Đảng ủy xã về chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng hàng hóa, đến nay 100% hộ dân xóm Đon (xã Mỹ Hòa) đã đầu tư mở rộng diện tích trồng mía tím, đem lại hiệu quả cao.

Từ thực hiện Nghị quyết số 01 của Đảng ủy xã về chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng hàng hóa, đến nay 100% hộ dân xóm Đon (xã Mỹ Hòa) đã đầu tư mở rộng diện tích trồng mía tím, đem lại hiệu quả cao.

(HBĐT) - “KT-XH có bước chuyển mạnh mẽ, đời sống người dân không ngừng được cải thiện; vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCS Đảng không ngừng được nâng lên; các chỉ thị, nghị quyết của Đảng bộ nhanh chóng đi vào cuộc sống... Có được những kết quả đó là do Mỹ Hòa đã phát huy tốt tính tiền phong, gương mẫu, nói đi đôi với làm của đội ngũ CBĐV” - Đồng chí Bùi Mạnh Chầy, Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Hòa (Tân Lạc) nhấn mạnh.

 

Tính đến hết tháng 7, Đảng bộ xã Mỹ Hòa có 187 đảng viên sinh hoạt ở 9 chi bộ. Những năm qua, Đảng bộ xã đã luôn quan tâm, xây dựng TCCS Đảng vững mạnh, phát huy tốt vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng trong đời sống xã hội. Qua đó đã củng cố được niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Có được kết quả đó là do Đảng bộ xã đã luôn quan tâm chăm lo xây dựng đội ngũ CBĐV. Trong đó, đặc biệt chú trọng tới phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của đội ngũ CBĐV trở thành hạt nhân lãnh đạo nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật, phát huy tốt QCDC ở cơ sở.

 

Hàng năm, Đảng ủy xã đều phân công các đảng ủy viên về phụ trách địa bàn các xóm. Từ đó tạo mối liên hệ, phối hợp chặt chẽ giữa cấp ủy với các chi bộ xóm và đảng viên ở cơ sở, góp phần tích cực vào việc giải quyết những khó khăn, vướng mắc tại cơ sở một cách kịp thời. Đồng chí Bùi Mạnh Chầy chia sẻ: Trước đây đời sống người dân Mỹ Hòa chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp với các loại cây lúa, ngô thuần giống cũ lại sản xuất theo lối cũ nên năng suất bấp bênh. Vì thế, đời sống người dân gặp rất nhiều khó khăn với tỷ lệ hộ nghèo cao hơn  số hộ dân trong xã. Tuy nhiên, từ khi có Nghị quyết chuyên đề  của huyện ủy, Mỹ Hòa đã cụ thể hóa, vận dụng vào thực tế bằng Nghị quyết chuyên đề về phát triển các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao theo hướng hàng hóa và xã xác định cây mía tím là loại cây trồng chủ lực, mũi nhọn. Tuy nhiên, theo đồng chí Bùi Văn Dềnh, Chủ tịch UBND xã Mỹ Hòa, xác định phát triển, mở rộng diện tích trồng mía tím theo hướng hàng hóa là một hướng đi đúng nhưng thời điểm bắt đầu triển khai thực hiện đã gặp nhiều khó khăn. Trong đó, đường giao thông xuống cấp, không thuận lợi cho việc vận chuyển là khó khăn lớn nhất nên khi sản phẩm làm ra khó tiêu thụ. Có thời điểm bị tư thương ép giá, mỗi cây mía loại to, đẹp ở Mỹ Hòa chỉ có giá bán 1.000 - 2.000 đồng, trong khi đó ở các xã bên có đường giao thông thuận lợi giá bán một cây mía cao gấp 5 - 6 lần.

 

Trước thực tế đó, Mỹ Hòa đã tranh thủ mọi nguồn lực từ các dự án làm đường giao thông của các cấp. Đồng thời huy động tối đa nguồn lực của để cải tạo, sửa chữa, nâng cấp hệ thống đường giao thông liên xóm. Trong đó, đội ngũ CBĐV đã tích cực phát huy vai trò nòng cốt vận động nhân dân tham gia ngày công, đóng góp vật chất để tu sửa, cải tạo các tuyến đường thôn, xóm. Nhờ đó, đến nay, hệ thống đường giao thông ở Mỹ Hòa đã được tu sửa, nâng cấp, hoàn thiện và có sự kết nối liên hoàn đã góp phần quan trọng nâng cao giá trị hàng hóa, nhất là cây mía tím của Mỹ Hòa. Từ đó, các mô hình đầu tư, mở rộng diện tích trồng mía tím của CBĐV đã trở những mô hình điểm để người dân học tập, trao đổi kinh nghiệm. Không chỉ có vậy, thấy được hiệu quả, giá trị của cây mía tím, nhiều gia đình đảng viên trong xã đã mạnh dạn phá bỏ rừng keo để đưa cây mía tím lên đồi... Từ đó đã nâng diện tích trồng mía của Mỹ Hòa từ vài chục ha lên 365 ha, trong đó, diện tích trồng mía tím chiếm gần 80%, còn lại là mía trắng thương phẩm. Chính từ mạnh dạn thí điểm đưa cây mía lên đồi thành công của các CBĐV đã thúc đẩy việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng mạnh mẽ trong toàn xã.

 

Với việc quyết đoán trong lãnh đạo, lựa chọn hướng đi phù hợp với điều kiện thực tế đã góp phần tạo sự chuyển biến rõ rệt trong đời sống KT-XH ở Mỹ Hòa. Năm qua, thu nhập bình quân đầu người đạt 18,5 triệu đồng/năm. Đồng thời cũng đã xuất hiện nhiều gương CBĐV làm kinh tế giỏi với mức thu nhập đạt từ 200 - 300 triệu đồng/năm như gia đình đảng viên Bùi Văn Dềnh ở xóm Chù Bụa, gia đình đảng viên Bùi Ngọc Đàn ở xóm Chuông...

 

 

                                                                               Mạnh Hùng

 

 

 

Các tin khác


Báo Lạng Sơn kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên

Ngày 24/4, Báo Lạng Sơn tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên (1/5/1964 - 1/5/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh; các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư và 17 Báo Đảng địa phương...

Sẵn sàng tổ chức đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp huyện

Đến thời điểm này, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh cơ bản hoàn thành tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam cấp xã, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Công tác tổ chức đại hội tại các xã, phường, thị trấn đều trang trọng, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, đạt yêu cầu về nội dung, chương trình, kế hoạch, đúng điều lệ, quy định, hướng dẫn. Sau thành công của Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp cơ sở, các địa phương quyết tâm tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện theo đúng kế hoạch đề ra.

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2024): Hội Nhà báo Việt Nam- Dấu ấn hướng về cơ sở

Có thể nói những chuyến công tác "Hướng về cơ sở" đã là dấu ấn đặc biệt cho một năm 2023 đầy sôi động cũng như chặng đường hoạt động vừa qua của Hội nhà báo Việt Nam, là sự cụ thể hóa thành công tinh thần "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả”, hướng về hội viên, nhà báo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục