Thời gian qua, UBKT Đảng uỷ xã Mai Hịch (Mai Châu) luôn coi trọng kiểm tra việc thi hành Điều lệ Đảng đối với các chi bộ, qua đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ xã.

Thời gian qua, UBKT Đảng uỷ xã Mai Hịch (Mai Châu) luôn coi trọng kiểm tra việc thi hành Điều lệ Đảng đối với các chi bộ, qua đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ xã.

(HBĐT) - Nhận thức sâu sắc về mục đích, tầm quan trọng của việc thực hiện Điều lệ Đảng là nhằm bảo đảm sự thống nhất tư tưởng, tổ chức và hành động trong toàn Đảng, thực hiện Cương lĩnh, đường lối và mục tiêu, lý tưởng của Đảng. Do vậy, những năm qua, BTV Huyện uỷ Mai Châu đã nỗ lực lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức Đảng (TCĐ) và đảng viên (ĐV) trong toàn Đảng bộ huyện nghiêm chỉnh thi hành Điều lệ Đảng khoá XI.

 

Để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành của các TCĐ và ĐV, BTV Huyện uỷ đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Điều lệ Đảng. Qua đó, 100% chi, Đảng bộ trực thuộc đã cụ thể hoá bằng kế hoạch của đơn vị mình và tổ chức học tập, quán triệt với gần 96% ĐV trong toàn huyện tham gia. Các TCCS Đảng cũng như các chi bộ trực thuộc Đảng uỷ cơ sở đều có đầy đủ các loại văn bản, tài liệu đảm bảo cho việc triển khai, thi hành. Hàng năm, BTV Huyện uỷ cũng chỉ đạo Trung tâm bồi dưỡng chính trị mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ gắn với nội dung Điều lệ Đảng, các quy định, hướng dẫn của T.Ư để giảng dạy cho quần chúng ưu tú và CB, ĐV. Nhờ vậy đã nâng cao được nhận thức, ý thức chấp hành Điều lệ Đảng trong toàn Đảng bộ.

 

Thực hiện quy định về ĐV, qua kiểm tra, giám sát (KTGS) của cấp uỷ và UBKT các cấp trong huyện cho thấy, đa số ĐV đều có ý thức học tập nâng cao trình độ mọi mặt, chấp hành các nguyên tắc của Đảng và tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng. Cơ bản các TCĐ, cấp uỷ các cấp đã nghiêm túc đảm bảo các quyền của ĐV như: quyền được thông tin, thảo luận, biểu quyết, ứng cử, đề cử, bầu cử, phê bình, chất vấn...

 

Xác định phát triển ĐV là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên nhằm tăng cường sức chiến đấu và đảm bảo tính kế thừa, phát triển liên tục của Đảng nên công tác này luôn được các cấp uỷ Đảng huyện Mai Châu chú trọng. Thực hiện NQĐH Đảng bộ huyện lần thứ XXIV, những năm qua, BTV Huyện uỷ đã quan tâm, chỉ đạo các chi, Đảng bộ cơ sở bồi dưỡng, giúp đỡ quần chúng ưu tú để tạo nguồn phát triển Đảng. Trung bình mỗi năm, huyện tổ chức được 4 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Sau gần 4 năm thực hiện NQĐH Đảng bộ huyện, toàn huyện đã kết nạp được trên 720 ĐV mới.

 

Hiện nay, Đảng bộ huyện Mai Châu có 53 TCCS Đảng, 266 chi bộ trực thuộc Đảng uỷ cơ sở. Trong quá trình lãnh đạo tổ chức thực hiện, BTV Huyện uỷ thường xuyên chỉ đạo cấp uỷ các cấp chú trọng bám sát nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện tốt chế độ tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Do vậy, 100% chi, Đảng bộ cơ sở và các chi bộ trực thuộc Đảng uỷ cơ sở đã xây dựng được quy chế làm việc. Các TCCS Đảng đều có nghị quyết phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân cấp uỷ và ĐV để thực hiện, làm cơ sở đánh giá chất lượng ĐV cuối năm.

 

Bên cạnh đó, theo đánh giá của BTV Huyện uỷ Mai Châu, một trong những kết quả nổi bật trong thi hành Điều lệ Đảng ở Đảng bộ huyện đó là việc nâng cao chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ KTGS của Đảng. Những năm qua, thực hiện quy định của Điều lệ Đảng, cấp uỷ và UBKT các cấp trong huyện đã chủ động triển khai thực hiện KTSG, trong đó chú trọng các nội dung: Kiểm tra ĐV chấp hành Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, tiêu chuẩn của ĐV; chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, ý thức tổ chức kỷ luật, giữ gìn đoàn kết nội bộ... Theo đó, từ năm 2010 đến tháng 6/2014, cấp ủy và UBKT các cấp huyện Mai Châu đã tiến hành KTGS được 780 cuộc, trong đó, đã kiểm tra 76 ĐV, 10 TCĐ cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm; giải quyết đơn, thư tố cáo 11 ĐV, 1 TCĐ; thi hành kỷ luật 85 ĐV; giám sát 101 TCĐ cấp dưới, 48 ĐV; kiểm tra 33 TCĐ cấp dưới theo Điều 30 của Điều lệ Đảng; tổ chức 229 cuộc kiểm tra TCĐ cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra và 9 TCĐ cấp dưới thi hành kỷ luật Đảng... Các cuộc KTGS được triển khai thực hiện đảm bảo đúng phương châm, nguyên tắc, thủ tục nên nhiều năm qua, Đảng bộ huyện không có trường hợp khiếu nại về kỷ luật Đảng...

 

Từ những kết quả nổi bật trong thi hành Điều lệ Đảng khoá XI là một trong những những yếu tố quyết định nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các TCĐ ở Đảng bộ huyện Mai Châu; tăng cường đoàn kết, dân chủ, kỷ luật, kỷ cương trong Đảng. Kết quả này cũng sẽ góp phần vào những vấn đề cần bổ sung, sửa đổi trong Điều lệ Đảng, phục vụ việc xây dựng Điều lệ Đảng của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

 

 

 

                                                                                        P.V

 

 

 

Các tin khác


Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Tổng kết 10 năm thực hiện công tác vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội

Ngày 19/4, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm công tác Công an thực hiện Nghị định 06/2014/NĐ-CP, ngày 21/01/2014 của Chính phủ quy định biện pháp vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội (2014 – 2024). Dự hội nghị, có đồng chí Thiếu tướng Tráng A Tủa, Cục Trưởng Cục Xây dựng Phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh.

Thành lập Hội Cựu Công an nhân dân huyện Cao Phong

Hội Cựu Công an nhân dân (CAND) huyện Cao Phong vừa tổ chức Đại hội thành lập Hội nhiệm kỳ 2024 - 2029.

MTTQ huyện Lạc Sơn: Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn đã triển khai thực hiện rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua hướng về cơ sở với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục