Nhằm nâng cao đời sống nhân dân, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Đoàn Kết đã tăng cường vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, lấy cây ngô lai làm cây trồng chủ lực, mang lại giá trị kinh tế cao.

Nhằm nâng cao đời sống nhân dân, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Đoàn Kết đã tăng cường vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, lấy cây ngô lai làm cây trồng chủ lực, mang lại giá trị kinh tế cao.

(HBĐT) - Đồng chí Hà Văn Thả, Bí thư Đảng ủy xã Đoàn Kết (Đà Bắc) cho biết: Đảng bộ xã hiện có 10 chi bộ, 116 đảng viên. Những năm qua, lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế luôn được Đảng bộ xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Trên cơ sở chỉ rõ những khó khăn, lợi thế Đảng ủy xã xây dựng và ban hành các nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo thực hiện các mục tiêu KT-XH, trong đó đặc biệt chú trọng phát triển kinh tế nông - lâm - nghiệp gắn với các chương trình, dự án hỗ trợ nhằm giảm nghèo bền vững.

 

Bám sát vào nghị quyết của cấp ủy, Đảng ủy, chính quyền và các tổ chức, đoàn thể đã tập trung vận động nhân dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp. Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã cho biết thêm: Là một xã vùng cao, nhiều đồi núi, khó canh tác xã vận động nhân dân tập trung phát triển cây ngô lai và cây sắn là hai loại cây phù hợp với địa hình, chất đất và khí hậu ở đây. Cây ngô và sắn người dân Đoàn Kết đã trồng nhiều, tuy nhiên bà con chỉ quen trồng giống ngô thuần và với tập quán canh tác cũ, năng suất thấp. Vì vậy, cấp ủy Đảng, chính quyền đã tuyên truyền, vận động để người dân chuyển sang trồng giống ngô lai và thay đổi nếp nghĩ, cách làm cũ, áp dụng KH-KT vào sản xuất để tăng năng suất.

 

Phát huy vai trò của mình, đội ngũ đảng viên đã tiên phong, gương mẫu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng tiến bộ KH-KT vào sản xuất. Tại nhiều chi bộ Đảng, đảng viên đã chủ động tìm hiểu, liên kết với các cơ sở sản xuất giống ngô lai mới, đưa vào trồng ứng dụng và giới thiệu cho bà con cùng làm theo. Bên cạnh đó, Đảng ủy xã đã chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể tín chấp tạo điều kiện cho hội viên vay vốn phát triển SX-KD vươn lên thoát nghèo. Trung bình hàng năm, diện tích ngô của xã trồng được từ 350 - 360 ha,  nhờ áp dụng KH-KT, năng suất ngô bình quân đạt hơn 6,1 tấn/ha, nhiều hộ đã ổn định cuộc sống từ trồng ngô. Cây sắn cao sản cũng đang được người dân đưa vào trồng đại trà với hơn 350 ha, ngoài ra còn có một số loại cây màu khác như dong riềng, khoai sọ, đậu tương... Không dừng lại với việc trồng ngô đơn thuần, cấp ủy Đảng, chính quyền đã vận động các hộ dân đầu tư hệ thống lò sấy ngô, thực hiện sơ chế ngô ban đầu nhằm tăng giá trị hàng hóa của cây ngô và tránh tư thương ép giá.

 

Song song với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xã Đoàn Kết đã tranh thủ sự đầu tư của các chương trình, dự án như giảm nghèo, 135 để hỗ trợ giống, vốn, kỹ thuật, phát triển các mô hình sản xuất giúp người dân XĐ-GN bền vững.

 

Bằng nhiều biện pháp cụ thể trong lãnh đạo tập trung khai thác thế mạnh, phát huy tốt vai trò tiên phong của đảng viên, kinh tế Đoàn Kết đã có sự chuyển biến tích cực. Hiện nay, thu nhập bình quân xã đạt hơn 9 triệu đồng/người/năm; hệ thống điện, đường, trường, trạm đã được đầu tư nâng cấp, đời sống của người dân từng bước được cải thiện. Đảng bộ xã nhiều năm được công nhận TS-VM.

 

 

 

                                                                      Phương Linh

 

 

Các tin khác


Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2024): Hội Nhà báo Việt Nam- Dấu ấn hướng về cơ sở

Có thể nói những chuyến công tác "Hướng về cơ sở" đã là dấu ấn đặc biệt cho một năm 2023 đầy sôi động cũng như chặng đường hoạt động vừa qua của Hội nhà báo Việt Nam, là sự cụ thể hóa thành công tinh thần "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả”, hướng về hội viên, nhà báo.

Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục