Thượng tướng Bùi Văn Nam, UVT.Ư Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an trao bằng khen của Bộ Công an cho 9 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng cụm ANGR.

Thượng tướng Bùi Văn Nam, UVT.Ư Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an trao bằng khen của Bộ Công an cho 9 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng cụm ANGR.

(HBĐT) - Ngày 19/9, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm các cụm an ninh giáp ranh giữa tỉnh Hòa Bình và các tỉnh, thành phố lân cận (2004-2014) . Dự hội nghị có Thượng tướng Bùi Văn Nam, UVT.Ư Đảng, Thứ trưởng Bộ công an; lãnh đạo các cục, tổng cục thuộc Bộ Công an; đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, công an 6 tỉnh giáp ranh: Sơn La, Thanh Hóa, Phú Thọ, Ninh Bình, Hà Nam và thành phố Hà Nội. Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

 

Tỉnh Hòa Bình có 59 xã, thị trấn của 9 huyện, thành phố giáp ranh với 54 xã, thị trấn của 17 huyện thuộc 6 tỉnh, thành phố bạn, với chiều dài 400 km. Các khu vực giáp ranh thường có địa hình chia cắt, một số nơi có khoảng trống, vùng đệm không có dân cư sinh sống. Các đối tượng thường lợi dụng địa bàn giáp ranh để ẩn náu và hoạt động phạm tội, nhất là tội phạm buôn bán ma túy, trộm cắp, gây rối trật tự công cộng, cờ bạc, mại dâm. Đặc biệt tại địa bàn 2 xã vùng đồng bào dân tộc Mông thuộc huyện Mai Châu và các xã thuộc huyện Vân Hồ (Sơn La) diễn biến  phức tạp.

 

10 năm qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo phối hợp với các tỉnh, thành phố xây dựng các cụm liên kết về ANTT ở các khu vực phức tạp, xung yếu, giao công an tỉnh xây dựng 47 cụm liên kết ANTT, trong đó có 12 cụm an ninh- quốc phòng, 8 cụm an ninh liên hoàn, 12 cụm an ninh giáp ranh (ANGR) giữa các địa phương, đơn vị trong tỉnh và 15 cụm ANGR với địa phương, đơn vị các tỉnh lân cận và thành phố Hà Nội. Trên địa bàn giáp ranh đã xảy ra 663 vụ án hình sự, kinh tế, ma túy. Các lực lượng chức năng đã điều tra làm rõ 494 vụ, đạt tỷ lệ 74,5%, bắt giữ 510 đối tượng phạm tội, thu hồi tài sản trị giá 36,7 tỷ đồng. Tổ chức nhiều đợt cai nghiện cho trên 1.000 lượt người mắc nghiện. Giải quyết 10 điểm tranh chấp đất đai giữa Hòa Bình và các tỉnh, thành phố lân cận. Giải quyết các vấn đề liên quan đến an ninh tôn giáo như cụm ANGR với tỉnh Ninh Bình, phát hiện và ngăn chặn kịp thời hoạt động lợi dụng tự do tính ngưỡng kích động giáo dân gây mất trật tự như: việc xây sửa nhà thờ ở xã Ngọc Lương (Yên Thủy), hoạt động lấn chiếm đất đai tại giáo xứ Lạc Bình, xã Thạch Bình và đan viện Châu Sơn, xã Phú Sơn (huyện Nho Quan, Ninh Bình), phát hiện vô hiệu hóa tà đạo “Tam quy nhất sơn”…. Qua 10 năm thực hiện Chương trình phối hợp số 01/CTPH năm 2003 đã thể hiện rõ nhận thức và vai trò trách nhiệm của lãnh đạo các địa phương, đơn vị đối với công tác an ninh, trật tự tại các địa bàn giáp ranh; đã xây dựng, duy trì có hiệu quả hoạt động của các cụm an ninh giáp ranh (ANGR). Các thành viên trong các cụm đã đoàn kết thống nhất tập trung thực hiện quy chế hoạt động, chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ nhân dân, xây dựng và nhân rộng các mô hình tự quản trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ gắn với các phong trào khác của các địa phương, thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ, công nhân và nhân dân tham gia với phương châm “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải” ngay tại cơ sở.

 

Tại hội nghị, các đại biểu kiến nghị với Bộ Công an  tăng cường chỉ đạo các hoạt động cụm ANGR, có cơ chế chính sách về kinh phí, phương tiện phù hợp trong công tác phòng-chống ma túy ở vùng giáp ranh. Đồng thời chỉ rõ một số mặt còn hạn chế như: Công tác trao đổi thông tin, phối hợp điều tra, xử lý một số vụ việc trong cụm còn chưa kịp thời. Công tác nắm tình hình, tham mưu của lực lượng nòng cốt một số nơi chưa nhạy bén và kịp thời…

 

        

Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho 10 tập thể có thành tích xuất sắc trong đảm bảo ANTT cụm ANGR.   

                                                                    

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh  nhấn mạnh: Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo an ninh trật tự và đẩy mạnh phong trào Toàn dân BVANTQ trong thời gian tiếp theo đề nghị lãnh đạo Bộ Công an, các tỉnh, thành phố quan tâm lãnh đạo chỉ đạo các đơn vị, địa phương tiếp tục phối hợp hỗ trợ thực hiện tốt công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn, chú trọng công tác nắm tình hình, trao đổi thông tin, hỗ trợ công tác giải quyết khiếu kiện, tranh chấp, xâm canh, xâm cư, công tác đấu tranh phòng- chống tội phạm. Duy trì giao ban, các hoạt động giao lưu, sơ tổng kết, thi đua khen thưởng nhằm tạo động lực với các cụm ANGR. Đồng thời, trong thời gian tới UBND các huyện, thành phố tỉnh chỉ đạo rà soát lại các khu vực giáp ranh để chỉ đạo phối hợp xây dựng các cụm ANGR tại các địa bàn trọng điểm, xung yếu chưa có cụm ANGR. Đối với các cụm ANGR đã xây dựng, các địa phương tiếp tục quan tâm, chỉ đạo đẩy mạnh hoạt động thống nhất các biện pháp phối hợp cụ thể, chặt chẽ hơn, chất lượng hơn. Bổ sung quy chế phù hợp tình hình thực tế. Tăng cường công tác phối hợp theo hướng xây dựng các tổ tuần tra liên thôn, đội công an cơ động phản ứng nhanh gắn với hoạt động của các tổ chức quần chúng tự quản trong phong trào BVANTQ, xây dựng thế trận an ninh liên hoàn trong phòng- chống tội phạm, tệ nạn xã hội…

 

Nhân dịp này, Bộ Công an tặng bằng khen cho 9 tập thể và 8 cá nhân, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 10 tập thể và 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong đảm bảo ANTT trong cụm ANGR. 

 

  

                                                                            Việt Lâm

 

Các tin khác


Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi chăm lo đời sống hội viên

Phát huy vai trò của tổ chức Hội, bằng các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Kim Bôi luôn đồng hành, chăm lo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống hội viên, nhất là hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Xây dựng văn hóa an toàn giao thông từ mỗi cán bộ, chiến sỹ

Thời gian qua, thực hiện tốt phương châm "xây dựng văn hóa an toàn giao thông (ATGT) là nâng cao ý thức chấp hành ATGT từ mỗi quân nhân”, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) trên địa bàn tỉnh thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ (CBCS) về nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông. Nhờ vậy từng bước hình thành và xây dựng văn hóa ATGT trong mỗi cơ quan, đơn vị và CBCS.

Giữ vững trận địa tư tưởng

Đó là tinh thần, quan điểm xuyên suốt của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh trên mặt trận đấu tranh, bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng trong thời gian qua.

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024

Sáng 16/4, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả công tác quý I; kết quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng của cấp uỷ và UBKT các cấp trong Đảng bộ; triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác quý II/2024.

Huyện Tân Lạc: Đồng bộ các giải pháp cải thiện chỉ số cải cách hành chính

Nếu năm 2022, huyện Tân Lạc xếp thứ 2 về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh thì năm 2023, căn cứ kết quả công bố tại Quyết định số 3016/QĐ-UBND, ngày 26/12/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá kết quả chỉ số CCHC (PAR INDEX) và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của UBND huyện, huyện Tân Lạc đạt 86,26 điểm chỉ số CCHC, xếp thứ 9/10 huyện, thành phố. Hiện nay, huyện đang tập trung các giải pháp để cải thiện, nâng cao chỉ số CCHC.

Thường trực Tỉnh ủy tiếp công dân định kỳ tháng 4/2024

Ngày 15/4, tại trụ sở Tiếp công dân (TCD) tỉnh, các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì buổi TCD định kỳ tháng 4/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục