Tiến sỹ Bùi Ỉnh, Chủ tịch Hội NCT tỉnh trao quà cho cụ Phạm Thị Huệ, thôn Đồi Hoa, xã Lạc Long (Lạc Thủy) là hội viên NCT tròn 100 tuổi. Ảnh: P.V

Tiến sỹ Bùi Ỉnh, Chủ tịch Hội NCT tỉnh trao quà cho cụ Phạm Thị Huệ, thôn Đồi Hoa, xã Lạc Long (Lạc Thủy) là hội viên NCT tròn 100 tuổi. Ảnh: P.V

(HBĐT) - Nhân ngày Quốc tế Người Cao tuổi 1/10, Báo Hòa Bình đã phỏng vấn tiến sĩ Bùi ỉnh, Chủ tịch Hội NCT tỉnh, Phó trưởng ban công tác NCT tỉnh về vấn đề chăm sóc và phát huy vai trò NCT.

 

P.V: Thưa ông, xin ông khái quát về truyền thống ngày Quốc tế NCT 1/10 và đánh giá chung về những đóng góp của NCT vào sự phát triển KT -XH của tỉnh?

 

TS Bùi ỉnh: Trước tình hình tuổi thọ trung bình ngày càng tăng cao và số NCT ngày càng nhiều làm thay đổi cấu trúc dân số ở từng nước, từng vùng và chung trên toàn thế giới. Năm 1982, tại Thủ đô Viên (Cộng hòa áo), LHQ triệu tập Đại hội thế giới lần đầu tiên về chủ đề người già gồm các nhà lãnh đạo các quốc gia, các tổ chức phi Chính phủ và nhiều nhà nghiên cứu, hoạt động xã hội. Đại hội Viên đã chỉ ra những tiềm năng quý giá của NCT và khẳng định tuổi thọ tăng, NCT là một nhân tố quan trọng của sự phát triển, vì vậy “Cần bảo đảm không hạn chế mọi quyền lợi của NCT theo đúng Tuyên ngôn về quyền con người của LHQ“. Hội nghị quốc tế NCT lần thứ II họp tại Madrid - Tây Ban Nha từ ngày 8 - 12/4/2002 có hơn 5000 đại biểu các nước, các tổ chức quốc tế tham dự đã ra tuyên bố “Tiềm năng của NCT là cơ sở vững chắc cho sự phát triển tương lai. Điều đó làm cho xã hội có thể tin cậy vào các kỹ năng, kinh nghiệm và trí tuệ ngày càng tăng của NCT không chỉ giúp họ có cuộc sống tốt hơn mà còn tham gia tích cực vào việc nâng cao cuộc sống của toàn xã hội”... Chính vì vậy, năm 1990, Đại hội đồng LHQ quyết định từ năm 1991, hàng năm lấy ngày 1 tháng 10 là Ngày Quốc tế NCT.

 

Quyết định trên của LHQ về NCT phù hợp với truyền thống “Kính lão trọng thọ” của dân tộc Việt Nam, phù hợp với tư tưởng của Bác Hồ và quan điểm của Đảng ta về NCT. Chính vì vậy, sau khi nhận được thông báo của LHQ, ngày 1/10/1991, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước (nay là Chủ tịch nước) đã ra lời kêu gọi đồng bào cả nước nhiệt liệt hưởng ứng quyết định của Đại hội đồng LHQ .Từ đó, ngày 1/10 hàng năm đã trở thành dịp để toàn Đảng, toàn dân và toàn xã hội quan tâm, chăm sóc NCT. Ngày 23/11/2009, Quốc hội khóa XII đã thông qua Luật NCT, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước đối với lớp NCT trong cả nước.

 

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự hướng dẫn của T.Ư Hội NCT Việt Nam, Hội NCT tỉnh đã tích cực xây dựng tổ chức Hội ngày càng lớn mạnh. 100%  xã, phường, thị trấn thành lập tổ chức Hội với 2009 chi hội, 2.149 tổ hội, thu hút hơn 87.000 NCT tham gia. Các hoạt động Hội phong phú, đa dạng, góp phần tích cực thực hiện các chương trình KT -XH; giữ vững ANCT - TTATXH từ cơ sở; việc nhà, việc làng, việc nước đều có NCT tham gia. Qua phong trào “Tuổi cao - gương sáng” và các chương trình phối hợp với các ngành: công an, NN&PTNT, TN&MT, Khuyến học... của Hội NCT đã góp phần cùng các cấp uỷ, chính quyền giữ vững ANCT - TTATXH và phát triển kinh tế tại các địa phương. Những đóng góp của NCT được cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương đánh giá cao.

 

Quỹ toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò NCT trong tỉnh có nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực, tiếp tục là nguồn lực quan trọng, tích cực trong việc triển khai các công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT tại các địa phương. Công tác vận động ủng hộ quỹ ở các cấp tiếp tục nhận được sự ủng hộ của toàn xã hội.

 

PV: Thưa ông, công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT trên địa bàn tỉnh ta hiện nay có những điểm gì cần lưu ý?

 

TS Bùi ỉnh: Những kết quả hoạt động của Hội NCT đã được các cấp uỷ đảng, chính quyền ghi nhận và đánh giá cao, do đó, hoạt động của Hội luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện của cấp uỷ, chính quyền. Tuy nhiên, công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT trên địa bàn tỉnh ta hiện nay có những điểm cần quan tâm hơn nữa:

 

- Công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT chưa thực sự trở thành phong trào toàn dân. Việc chỉ đạo phổ biến, tuyên truyền chủ trương, chính sách về NCT ở một số địa phương còn hạn chế, công tác phối hợp với các tổ chức, ngành, đoàn thể đạt hiệu quả chưa cao.

 

 

- Số lượng NCT ngày càng tăng, đòi hỏi công tác chăm sóc và phát huy vai trò của họ ngày một cao. Tuy nhiên, bộ máy tổ chức Hội cũng như kinh phí hoạt động, chế độ thù lao chưa tương xứng nên phần nào cũng tác động và ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động. Bộ máy tổ chức Hội trong tỉnh chưa đồng bộ; cấp tỉnh, xã là BCH; cấp huyện, thành phố là Ban đại diện. Do đó, trong quá trình hoạt động nảy sinh những hạn chế, yếu kém.

 

- Hoạt động của Hội cơ sở ổn định nhưng chất lượng không đồng đều, một số cơ sở Hội công tác tham mưu, phối hợp, chất lượng công tác còn hạn chế. Kinh phí hỗ trợ hoạt động thấp; thù lao cho chủ tịch, phó chủ tịch, Hội cơ sở còn thấp (chưa có chế độ thù lao cho chủ tịch, phó chủ tịch Hội NCT cơ sơ không phải là cán bộ hưu trí) nên phần nào ảnh đến tâm lý và chất lượng công tác Hội.

 

- Trước thực trạng tình hình kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, sự quan tâm  và nhận thức của một bộ phận xã hội còn hạn chế nên công tác vận động ủng hộ Quỹ chăm sóc NCT hiệu quả chưa cao, ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả chăm sóc và phát huy vai trò NCT.

 

P.V: Thưa ông, cấp ủy Đảng, chính quyền cần có những giải pháp gì nhằm làm tốt công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT trong thời gian tới?

 

TS Bùi ỉnh: Quán triệt tư tưởng chỉ đạo của Đảng, Nhà nước ta: “chăm sóc và phát huy NCT là một chính sách rất quan trọng và nhất quán của Đảng, Nhà nước ta”, trong thời gian tới đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh ta:

 

- Tiếp tục quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh về NCT, nâng cao nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò, tiềm năng, thực tế của NCT và nhiệm vụ chăm sóc, phát huy vai trò NCT trong giai đoạn mới.

 

 

- Quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiên thật tốt Luật NCT; đặc biệt là các văn bản thực hiện Luật; đưa Luật NCT vào cuộc sống.

 

- Triển khai thực hiện tốt và đầy đủ Kế hoạch số 47 ngày 13/9/2013 của UBND tỉnh về Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động quốc gia NCT Việt Nam giai đoạn 2012 - 2020 tại tỉnh Hòa Bình; cụ thể hóa nội dung chương trình hành động quốc gia về NCT theo Quyết định số 1781 của Thủ tướng Chính phủ vào chương trình phát triển KT -XH của tỉnh,  nhằm thực hiện tốt công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT.

 

- Quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng tổ chức Hội NCT cấp tỉnh, cấp huyện, cấp cơ sở hoàn chỉnh, vững mạnh, ngang tầm với vị thế và nhiệm vụ mới của Hội nhằm làm tốt hơn nữa công tác góp phần xây dựng Đảng, chính quyền TS -VM; góp phần chống tham nhũng, ổn định và phát triển quê hương, đất nước, XĐ-GN.

 

- Hội NCT các cấp và NCT tiếp tục hiến kế, hiến công vì quê hương, đất nước; đẩy mạnh phong trào Toàn dân chăm sóc, phụng dưỡng, phát huy vai trò NCT”; tổ chức tuyên truyền góp phần đưa Luật NCT vào cuộc sống.

 

P.V: Xin trân trọng cảm ơn ông!

 

 

                                                                 Đinh Hòa (thực hiện)

 

Các tin khác


Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục