Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy luôn bám sát phương châm “công minh, chính xác, kịp thời” để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy luôn bám sát phương châm “công minh, chính xác, kịp thời” để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng.

(HBĐT) - Trải qua 66 năm xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBKT các cấp và các thế hệ cán bộ làm công tác kiểm tra của Đảng bộ tỉnh luôn nỗ lực phấn đấu thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và hoàn thành tốt các nhiệm vụ do cấp ủy giao, đóng góp tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng qua các thời kỳ, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

 

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, UBKT Tỉnh ủy và cơ quan UBKT các cấp trong Đảng bộ tỉnh đã có nhiều cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định và nhiệm vụ cấp ủy giao, đặc biệt là về công tác nhân sự để phục vụ cuộc bầu cử QH (khóa XIII), bầu cử đại biểu HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2011 - 2016) và việc kiểm tra, giám sát (KTGS) kết quả thực hiện NQT.Ư 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 

UBKT các cấp đã chú trọng quán triệt, triển khai các nghị quyết, chỉ thị, quyết định của T.Ư, các quy định, hướng dẫn thực hiện công tác KTGS của UBKT T.Ư; xây dựng kế hoạch tuyên truyền về công tác KTGS của Đảng trong nhiệm kỳ, ban hành, bổ sung, sửa đổi quy định về việc cung cấp thông tin cho báo chí  sau các kỳ họp của UBKT Tỉnh uỷ và UBKT các Huyện uỷ, Thành uỷ, Đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ, quyết định ban hành quy chế phối hợp về công tác KTGS với các sở, ngành, các cơ quan trong khối nội chính, cơ quan thông tin, truyền thông, các đảng đoàn, ban cán sự đảng của tỉnh trong việc phổ biến, tuyên truyền và tổ chức thực hiện nhiệm vụ KTGS, thi hành kỷ luật của Đảng; phối hợp với Đảng ủy Quân khu 3, Đảng ủy Công an T.Ư và các cơ quan có liên quan KTGS việc chấp hành và thực hiện nghị quyết, chỉ thị về phát triển KT-XH, công tác nội chính, xây dựng đảng và hệ thống chính trị, các chương trình mục tiêu quốc gia triển khai trên địa bàn tỉnh; việc tổ chức thực hiện các biện pháp về phòng, chống tham nhũng, lãng phí...

 

Từ đầu năm 2014 đến nay, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 164 đảng viên và 178 tổ chức Đảng; giám sát đối với 726 đảng viên và 113 tổ chức Đảng; thi hành kỷ luật 73 đảng viên và 3 tổ chức Đảng, giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng đối với 4 đảng viên. UBKT các cấp thực hiện kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với 74 đảng viên và 29 tổ chức Đảng. Qua kiểm tra dấu hiệu vi phạm đã thi hành kỷ luật 31 đảng viên, đồng thời kiểm tra 471 tổ chức Đảng cấp dưới trong việc thực hiện nhiệm vụ KTGS chuyên đề đối với 154 tổ chức Đảng và 334 đảng viên; kiểm tra 120 tổ chức Đảng cấp dưới về thi hành kỷ luật trong Đảng, đã thi hành kỷ luật 40 đảng viên. Nội dung vi phạm chủ yếu là thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm và vi phạm chính sách dân số...

Qua KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng đã làm rõ ưu điểm, khuyết điểm của tổ chức Đảng và đảng viên; giúp cho cấp ủy nhận xét, đánh giá sát tình hình thực hiện nhiệm vụ của tổ chức Đảng cấp dưới, đồng thời cảnh báo, nhắc nhở, ngăn chặn, phòng ngừa những vi phạm xảy ra giúp cho tổ chức Đảng, đảng viên, giữ nghiêm kỷ luật, xây dựng các tổ chức Đảng thực sự TS -VM.

 

Cùng với những thành tích đã đạt được, ngành kiểm tra Đảng của tỉnh cũng thẳng thắn nhận rõ những hạn chế, yếu kém cần phải tiếp tục khắc phục, đó là:  Một số cấp ủy nhận thức chưa sâu sắc về công tác KTGS. Một số nơi UBKT các cấp thực hiện nhiệm vụ KTGS chưa được toàn diện. Trình độ chuyên môn, bản lĩnh nghề nghiệp và trách nhiệm của một số CBCC làm công tác kiểm tra chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Năng lực tham mưu giúp cấp ủy về công tác KTGS còn hạn chế, nhất là ở cơ sở nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng, hiệu quả công tác.

 

Kế thừa và phát huy những thành tựu của ngành đã đạt được, đồng thời kiên quyết khắc phục những mặt hạn chế, yếu kém, đội ngũ CB, CC UBKT các cấp quyết tâm phấn đấu thực hiện toàn diện, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ KTGS theo quy định của Điều lệ Đảng và thực hiện tốt nhiệm vụ cấp ủy giao, trọng tâm là:

 

Một là, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao chất lượng nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng để các tổ chức đảng CBĐV nắm vững và chấp hành tốt; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về công tác KTGS, kỷ luật của Đảng; chủ động phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm hoặc không để tái vi phạm; tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động đối với công tác KTGS thật sự là vai trò thúc đẩy hoàn thành nhiệm vụ chính trị, xây dựng Đảng TS-VM.

 

Hai là, tích cực, chủ động tham mưu, giúp cấp uỷ lãnh đạo và thực hiện nhiệm vụ KTGS thực sự có chất lượng. Đặc biệt là tham mưu giúp cấp uỷ các cấp tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện tốt việc tiến hành ĐHĐB các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

 

Ba là, nâng cao vai trò, trách nhiệm, năng lực làm tham mưu cho cấp uỷ của UBKT các cấp trong công tác KTGS của Đảng; KTGS phải dựa vào dân, xem trọng vai trò giám sát của nhân dân, chú trọng công tác phúc tra kết quả khắc phục các khuyết điểm, tồn tại sau KTGS.

 

Bốn là, tập trung KTGS chức trách, nhiệm vụ của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng, tổ chức Nhà nước, MTTQ và đoàn thể CT-XH ở các cấp. Đi sâu KTGS những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh vi phạm, tiêu cực và việc chấp hành nguyên tắc tổ chức, hoạt động của Đảng; công tác QLNN về kinh tế và tài chính; công tác CCHC, cải cách tư pháp; công tác tổ chức, cán bộ và việc giải quyết KN-TC, việc thực hiện QCDC ở cơ sở.

 

Năm là, thực hiện tốt các nguyên tắc cơ bản về công tác KTGS, đảm bảo phương châm “Công minh, chính xác, kịp thời,; kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm; giám sát phải mở rộng để ngăn ngừa, không để xảy ra khuyết điểm, vi phạm lớn; quá trình thực hiện phải công khai, dân chủ, khách quan, thận trọng, chặt chẽ.

 

Sáu là, tiếp tục đổi mới phương pháp KTGS theo hướng đồng bộ, toàn diện, có hiệu lực, hiệu quả. Phải kết hợp giữa KTGS  trong Đảng với thanh tra, KTGS của Nhà nước và mặt trận, các tổ chức đoàn thể nhân dân nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị;

 

Bảy là, thường xuyên quan tâm kiện toàn, củng cố tổ chức bộ máy hoạt động của UBKT các cấp; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện đội ngũ CB, CC kiểm tra có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tính chiến đấu cao, có kỹ năng nghiệp vụ, công tâm, khách quan, sâu sát, thận trọng và có phong cách làm việc khoa học, dân chủ, nghiêm túc.

 

Phát huy truyền thống ngành Kiểm tra Đảng 66 năm xây dựng và trưởng thành, UBKT các cấp và đội ngũ CB, CC kiểm tra của Đảng bộ tỉnh Hoà Bình quyết tâm nêu gương sáng về phẩm chất đạo đức, tăng cường sự tin cậy của các cấp uỷ đảng và sự tin yêu của nhân dân, đoàn kết một lòng, ra sức học tập, công tác, phát huy truyền thống tốt đẹp của ngành “Tuyệt đối trung thanh với Đảng, tận tụy với nhiệm vụ, trung thực, liêm khiết, đoàn kết, kỷ luật”.

 

 

 

 

                                                           Hoàng Văn Đức

                                        (TVTU - Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy)

 

 

 

     

       

Các tin khác


Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xã Phong Phú: Thiết thực phong trào "Cựu chiến binh gương mẫu"

Những năm qua, phong trào thi đua "Cựu chiến binh gương mẫu" đã trở thành động lực lớn thúc đẩy cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Phong Phú (Tân Lạc) phát huy truyền thống, phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong các hoạt động ở địa phương, tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ để xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục