Chủ tịch Hội phụ nữ xã Định Cư, Lạc Sơn (thứ 2 từ trái sang) trò chuyện, vận động chị em xóm Bán Ngoài phấn đấu rèn luyện để được kết nạp Đảng.

Chủ tịch Hội phụ nữ xã Định Cư, Lạc Sơn (thứ 2 từ trái sang) trò chuyện, vận động chị em xóm Bán Ngoài phấn đấu rèn luyện để được kết nạp Đảng.

(HBĐT) - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Định Cư (Lạc Sơn) nhiệm kỳ 2010 - 2015 đề ra mục tiêu mỗi năm phấn đấu kết nạp được trên 10 đảng viên. Tuy nhiên, năm 2012, toàn xã chỉ kết nạp được 7 đảng viên, năm 2013, kết nạp được 5 đảng viên và 9 tháng năm nay mới kết nạp được 6 đảng viên. Đâu là nguyên nhân của tình trạng này và những giải pháp cấp thiết đang được Đảng bộ xã Định Cư thực hiện để phát triển đảng viên mới là gì?

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Văn Sao, Phó Bí thư TT Đảng ủy xã cho biết: “Nguồn quần chúng ưu tú để xem xét, bồi dưỡng kết nạp Đảng của địa phương chủ yếu là thanh niên, phụ nữ và nông dân. Mỗi năm trung bình xã cử khoảng 20 quần chúng ưu tú đi học lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng. Nhưng sau đó do thiếu việc làm nên thanh niên đi làm ăn xa, thời gian ở địa phương rèn luyện, phấn đấu không liên tục, không đủ theo quy định nên không kết nạp được. Đối với nông dân, phụ nữ thì trở ngại lớn nhất là khâu hoàn thiện hồ sơ. Vì lý lịch của người xin vào Đảng phải khai chi tiết, chính xác dẫn đến nhiều trường hợp không kiên trì khi phải viết đi viết lại, do vậy đã bỏ, không hoàn thiện”.

 

Vì những trở ngại đó mà công tác phát triển Đảng ở Định Cư thời gian gần đây không hoàn thành được mục tiêu đề ra. Thậm chí có nhiều chi bộ từ năm 2012 đến nay không phát triển được đảng viên mới như chi bộ Bai Ngoài, Bán Dưới, Bán Trên... Trước thực tế đó, Đảng ủy xã Định Cư đã triển khai đồng loạt giải pháp để phát triển đảng viên mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng.

 

Giải pháp đầu tiên là chỉnh đốn Đảng, tạo sự nghiêm minh trong Đảng; làm tốt công tác tổ chức, sắp xếp bộ máy hợp lý. Cụ thể như thực hiện Nghị quyết số 13, ngày 27/8/2012 của Huyện ủy Lạc Sơn về tăng cường công tác kết nạp đảng viên, giảm chi bộ sinh hoạt ghép giai đoạn 2012  -2015, phấn đấu đến năm 2020 không còn chi bộ sinh hoạt ghép, Đảng bộ xã đã tiến hành tách từ 11 chi bộ (nhiều chi bộ có trên 20 đảng viên) thành 20 chi bộ để thuận lợi cho sinh hoạt, hoạt động; hoàn thành việc xóa chi bộ sinh hoạt ghép. Đảng bộ cũng kiên quyết làm nghiêm việc kiểm tra, phân loại, đánh giá đảng viên và tổ chức cơ sở Đảng. Hiện nay, Đảng ủy đang làm thủ tục xóa tên và khai trừ ra khỏi Đảng 2 đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ. Ổn định khâu tổ chức, tạo sự nghiêm minh trong Đảng được Định Cư xác định là giải pháp quan trọng để thu hút sự phấn đấu, rèn luyện của quần chúng ưu tú vào Đảng.

 

Bên cạnh đó, tập trung làm tốt khâu tuyên truyền, Thường trực Đảng ủy xã đã tăng cường lãnh chỉ đạo, nhắc nhở các chi bộ, các ban, ngành, đoàn thể chú trọng phát hiện, động viên, bồi dưỡng quần chúng ưu tú để tạo nguồn kết nạp Đảng.

 

Đồng chí Phó Bí thư TT Đảng ủy xã cho biết thêm: “Nhằm tháo gỡ những khó khăn phát sinh trong quá trình hoàn thiện hồ sơ cũng như một số lúng túng trong hoạt động của chi bộ mới thành lập, Thường trực Đảng ủy đã phân công các đồng chí trong thường trực phụ trách chi bộ. Kịp thời nắm bắt, xử lý, chỉ đạo những vấn đề phát sinh trong công tác xây dựng Đảng, nhất là công tác tổ chức. Các đồng chí này cũng có nhiệm vụ hỗ trợ chi bộ, hỗ trợ quần chúng ưu tú hoàn thiện hồ sơ, lý lịch theo đúng quy định, không để vì khâu hồ sơ mà không kết nạp được đảng viên mới. Với đồng bộ các giải pháp đó, chúng tôi hy vọng năm nay xã Định Cư sẽ phấn đấu hoàn thành kế hoạch phát triển trên 10 đảng viên mới để tăng cường lực lượng, sức mạnh cho tổ chức cơ sở Đảng, đáp ứng yêu cầu công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng trong tình hình mới”.

 

 

                                                                         Dương Liễu

 

 

Các tin khác


Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục